Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa chocolate Đồng Nai ra thế giới

11:06, 03/06/2016

Năm 2015, Công ty TNHH ca cao Trọng Đức (huyện Định Quán) và Ca Cao Ken Co.,Ltd, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bánh kẹo truyền thống tại Nhật Bản đã hợp tác với mục tiêu quảng bá, xuất khẩu chocolate và các sản phẩm từ ca cao của Đồng Nai ra thị trường thế giới.

Năm 2015, Công ty TNHH ca cao Trọng Đức (huyện Định Quán) và Ca Cao Ken Co.,Ltd, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bánh kẹo truyền thống tại Nhật Bản đã hợp tác với mục tiêu quảng bá, xuất khẩu chocolate và các sản phẩm từ ca cao của Đồng Nai ra thị trường thế giới. Ưu thế nổi bật của dòng sản phẩm chocolate mà 2 doanh nghiệp này đang giới thiệu là dòng sản phẩm cao cấp, được làm thủ công từ hạt ca cao đem lại những hương vị khác lạ so với chocolate truyền thống, đang trở thành xu hướng tiêu dùng mới tại Nhật Bản và thị trường thế giới.

Ông Nakano Toshimi, Tổng giám đốc Ca Cao Ken, đã bỏ nhiều năm tìm hiểu, nghiên cứu về sản phẩm ca cao Việt Nam, nhất là chất lượng hạt ca cao Đồng Nai trước khi chọn hợp tác. Ông Nakano đã có nhiều chuyến đến Đồng Nai, vào tận xưởng sản xuất “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn công nhân về kỹ thuật chế biến chocolate theo chuẩn quốc tế. Theo ông Nakano Toshimi, ca cao trồng trên đất Đồng Nai hoàn toàn có lợi thế về chất lượng và có thể mở rộng thị trường xuất khẩu.

* Ca cao Việt Nam là “siêu phẩm” 

Qua nhiều năm tìm hiểu, ông đánh giá gì về sản phẩm ca cao của Việt Nam nói chung, của Đồng Nai nói riêng? Những yếu tố nào khiến ông chọn DN sản xuất ca cao tại Đồng Nai để hợp tác?

- Tôi có 40 năm kinh nghiệm về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bánh kẹo tại thị trường Nhật Bản và các nước trên thế giới. Chúng tôi đã sử dụng rất nhiều nguồn nguyên liệu chế biến chocolate từ các nước nổi tiếng về ca cao trên thế giới. Bản thân tôi đã bỏ ra 8 năm để tìm hiểu về thị trường ca cao Việt Nam, trong đó có ca cao Đồng Nai rồi mới quyết định hợp tác với Công ty TNHH ca cao Trọng Đức. Có thể do yếu tố thổ nhưỡng và nhất là kỹ thuật ủ lên men hạt ca cao của doanh nghiệp nên hạt ca cao của Đồng Nai có đặc thù riêng là rất thơm, có vị chua, ít đắng… là những yếu tố làm ra loại chocolate ăn không gây ngán. Chính vì vậy, tôi rất tự tin về phẩm chất của sản phẩm độc đáo này.

Cơ hội phát triển thị trường của dòng sản phẩm này là rất lớn vì kinh nghiệm khai thác thị trường thì chúng tôi đã có. Quan trọng nhất là chất lượng ca cao Việt Nam rất ngon, đánh giá của riêng tôi thì ngon hơn ca cao của Bờ Biển Ngà nổi tiếng thế giới. Tôi rất vui vì có duyên hợp tác với Công ty TNHH ca cao Trọng Đức và đến Đồng Nai làm việc với nông dân. Họ rất chuyên cần, chịu tuân thủ theo nguyên tắc, yêu cầu mà công ty đề ra, làm ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

 Vì sao ông chọn đối tác là Công ty TNHH ca cao Trọng Đức? Ông thấy gì ở doanh nghiệp còn non trẻ này?

- Đầu tiên là Công ty TNHH ca cao Trọng Đức rất chăm chú vào việc xây dựng vùng chuyên canh, quản lý khâu trồng trọt rất kỹ lưỡng theo hướng an toàn, bền vững. Họ quan tâm phát triển những giống mới, hiểu thị trường để cung cấp những loại hạt ca cao mà thị trường thế giới đang cần, trong đó có những dòng hạt ít thông dụng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thế giới về những loại chocolate cao cấp, khác biệt với những dòng truyền thống thông dụng trước đó. Thứ hai, Trọng Đức có kỹ thuật ủ hạt rất chuyên nghiệp, cho ra những loại hạt chất lượng rất tốt để làm ra những thanh chocolate cao cấp có hương vị tinh tế, tuyệt vời nhất.

Công ty TNHH ca cao Trọng Đức là một trong những doanh nghiệp tiên phong của Đồng Nai triển khai thành công dự án cánh đồng mẫu lớn cho cây ca cao. Hiện doanh nghiệp đã phát triển được vùng nguyên liệu ca cao với hơn 300 hécta và 50% diện tích đã được cấp nhận UTZ (chứng nhận sản xuất tốt của quốc tế). Từ năm 2015, doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng bao tiêu cho nông dân với giá tốt. Chương trình hợp tác giữa Công ty TNHH ca cao Trọng Đức và Ca Cao Ken Co.,Ltd nhằm đẩy mạnh xuất khẩu và xây dựng thương hiệu cho dòng sản phẩm chocolate và ca cao “made in Đồng Nai” trên thị trường thế giới.

Tuy nhiên, do những khác biệt về tập quán canh tác, sản xuất; về văn hóa giữa Nhật Bản - Việt Nam nên vẫn có rất nhiều thứ phải cải thiện trong sản xuất của Trọng Đức. Trong đó, những thói quen nhỏ nhưng lại rất quan trọng trong sản xuất như công nhân phải rửa tay kỹ và xịt nước khử trùng trước khi vào xưởng. Chính vì vậy, hiện chúng tôi vẫn chủ yếu nhập ca cao nipf (hạt ca cao đã rang và bóc lớp vỏ lụa), xi rô ca cao về Nhật chế biến. Nhưng tâm huyết của tôi là chuẩn hóa xưởng sản xuất tại Công ty TNHH ca cao Trọng Đức đạt chuẩn quốc tế để nơi đây thành xưởng sản xuất chocolate và các sản phẩm từ ca cao xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản và các nước trên thế giới.

* Sẽ làm chocolate thủ công

Được biết, sản phẩm chocolate xuất xứ từ Đồng Nai là dòng sản phẩm cao cấp được chế biến từ hạt ca cao theo hướng thủ công. Kế hoạch của Ca Cao Ken cho việc phát triển dòng sản phẩm mới đang được người tiêu dùng thế giới ngày càng quan tâm này?

- Hương vị chocolate có thể thay đổi nhờ vào xuất xứ nguyên liệu, từ khâu trồng trọt đến phương pháp ủ lên men hạt ca cao. Khi đưa sản phẩm chocolate làm từ hạt ca cao Đồng Nai giới thiệu với người tiêu dùng Nhật Bản, họ dùng thử và quay trở lại đặt hàng lần nữa. Đây cũng là tín hiệu vui để chúng tôi mạnh dạn đầu tư phát triển dòng sản phẩm còn khá mới trên thị trường này. Vì từ trước đến nay, hầu hết nguyên liệu chế biến chocolate của Nhật Bản đều nhập khẩu từ châu Âu dưới dạng đã qua sơ chế, như: nhập bột, bơ...

Chúng tôi đang xây dựng chuỗi cửa hàng riêng về dòng sản phẩm Bintube, có nghĩa là sản phẩm được chế biến từ hạt đến thanh chocolate. Hiện chúng tôi chỉ có một vài cửa hàng, nhưng sắp tới chúng tôi sẽ mở thêm nhiều cửa hàng trong các trung tâm mua sắm chỉ chuyên bán dòng sản phẩm mới này. Đây là dòng sản phẩm chocolate cao cấp và rất cao cấp. Doanh nghiệp cũng rất tự tin sẽ cạnh tranh được bằng chất lượng và hương vị chứ không phải nhờ giá rẻ.

Ông và đối tác đang triển khai chương trình bán cây ca cao tươi, thiết kế tour đến tận vườn tham quan quá trình thu hoạch, chế biến ra chocolate... Vì sao lại có ý tưởng kinh doanh độc đáo này?

- Tuy là đất nước tiêu thụ rất nhiều chocolate nhưng người Nhật Bản hầu như không biết cây ca cao là cây như thế nào. Sau khi tôi chế biến ra sản phẩm từ hạt ca cao Việt Nam cho người tiêu dùng Nhật thưởng thức, họ rất hứng thú với sản phẩm này. Chính người tiêu dùng đặt hàng với chúng tôi mua cả cây ca cao trong một năm. Họ trả chi phí cho người quản lý chăm sóc theo quy trình sản xuất hữu cơ; cập nhật hình ảnh, quy trình cây ra hoa, kết trái cho khách theo dõi. Khách sẽ đặt tour đến tận vườn, vào tận xưởng để tận mắt chứng kiến trái ca cao được thu hoạch, tuyển những hạt ca cao chất lượng nhất làm nguyên liệu đưa vào chế biến chocolate bằng thủ công.

Nông dân thăm vườn ca cao gắn bảng tên những khách hàng Nhật Bản đặt mua cả cây ca cao trong 1 năm tại Công ty TNHH ca cao Trọng Đức.
Nông dân thăm vườn ca cao gắn bảng tên những khách hàng Nhật Bản đặt mua cả cây ca cao trong 1 năm tại Công ty TNHH ca cao Trọng Đức.

Đây là dòng sản phẩm nguyên chất, sử dụng thuần các nguyên liệu thiên nhiên chứ không phải hương liệu hay chất phụ gia nào khác nên rất được người sành chocolate ưa chuộng. Ở đây không chỉ sản xuất mà chúng tôi cung cấp cho khách hàng thêm dịch vụ du lịch vườn, góp phần tăng giá trị cho sản xuất nông nghiệp, thêm lợi ích cho nông dân. Đây là chương trình mới rất thú vị nên thu hút rất nhiều khách hàng quan tâm. Dù chỉ mới triển khai nhưng hiện đã có gần 300 khách hàng người Nhật đặt mua cây ca cao tại vườn.

Kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu chocolate và các sản phẩm từ ca cao của Đồng Nai trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

- Trước nay, thế giới thường biết về ca cao Nam Mỹ, châu Phi mà chưa biết nhiều sản phẩm ca cao ở châu Á, trong đó có Việt Nam. Tôi đã thành lập thêm một công ty mới tại Singapore với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động quảng bá và xuất khẩu chocolate và các sản phẩm từ ca cao Việt Nam ra thị trường thế giới. Chúng tôi đã thử nghiệm và giới thiệu 6 loại sản phẩm mới, gồm: ca cao nipf, chocolate trắng, chocolate trà xanh... và đã kết nối được hợp đồng xuất khẩu hàng tấn chocolate sang thị trường Hàn Quốc. Chúng tôi sẽ phát triển song song cả 2 thị trường là Nhật Bản và thị trường thế giới. Dòng sản phẩm thế mạnh và khác biệt mà chúng tôi tập trung đầu tư vẫn là sản phẩm chocolate thủ công chế biến từ hạt; đồng thời tiếp tục khai thác, tìm thêm những sản phẩm mới từ ca cao. Ngoài ra, những sản phẩm hiện có của Trọng Đức, như: rượu, bột ca cao... cũng là những sản phẩm tốt có thể khai thác đưa vào xuất khẩu.

Xin cảm ơn ông!

Bình Nguyên (thực hiện)

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều