Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoàn thành công tác chuẩn bị bầu cử

11:05, 20/05/2016

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Đồng Nai xung quanh công tác chuẩn bị bầu cử, cũng như những vấn đề cần lưu ý các địa phương trong ngày bầu cử 22-5, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc(ảnh) cho biết:

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Đồng Nai xung quanh công tác chuẩn bị bầu cử, cũng như những vấn đề cần lưu ý các địa phương trong ngày bầu cử 22-5, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc(ảnh) cho biết:

- Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử cơ bản đã hoàn thành từ công tác tổ chức đến tình hình an ninh trật tự, công tác tuyên truyền cũng như hậu cần. Trong ngày 20-5, các địa phương trong tỉnh cũng đã hoàn tất việc trang trí cho 1.564 khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh.

 Thưa ông, Đồng Nai có gần 2,1 triệu cử tri thì đã có đến khoảng 1 triệu cử tri là công nhân lao động. Như vậy, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã triển khai những giải pháp nào để vận động cử tri là công nhân lao động đi bầu đúng, bầu đủ, bầu sớm?

- Ngay từ lúc triển khai công tác bầu cử, đối tượng cử tri là công nhân lao động tại các khu công nghiệp đã được quan tâm chỉ đạo tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, từ trực quan sinh động bằng khẩu hiệu, pa-nô treo ở các doanh nghiệp đến tuyên tuyền trực tiếp bằng CD phát trong các giờ nghỉ giữa ca của doanh nghiệp; cấp 300 ngàn tờ gấp có nội dung cơ bản về bầu cử cho công nhân tham khảo; tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến cán bộ Công đoàn chủ chốt; tuyên truyền trực tiếp tại các khu nhà trọ để công nhân biết ngày đi bầu cử. Đặc biệt, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp tạo điều kiện cho công nhân đi bầu cử trong ngày
22-5; đối với doanh nghiệp nào vẫn làm việc trong ngày 22-5 thì phải đăng ký và có cam kết tạo điều kiện cho công nhân đi bầu cử xong mới về làm. 

Thời gian qua, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị cho bầu cử tại các địa phương. Ngày bầu cử đang tới gần, theo ông, còn có những vấn đề gì các địa phương cần lưu ý để chuẩn bị tốt hơn trong ngày bầu cử?

- Nhờ thường xuyên kiểm tra nên Ủy ban Bầu cử tỉnh đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng niêm yết danh sách cử tri, danh sách và tiểu sử tóm tắt của ứng cử viên ở một số nơi còn chưa đảm bảo, như: thực hiện ở ngoài trời hoặc ở nơi ẩm ướt, không có che chắn, bảo vệ nên rất dễ xảy ra hư hỏng, mất mát, có nơi niêm yết trong phòng (đóng cửa), nơi góc khuất dẫn đến cử tri khó tiếp cận… Những điều này gây ảnh hưởng đến việc thực hiện quyền của công dân, không đảm bảo các quy định của công tác bầu cử.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề lo lắng hiện nay chính là thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, thường xuyên có mưa to, gió lớn trong ngày nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo quản các bảng niêm yết danh sách cử tri, danh sách và tiểu sử tóm tắt của ứng cử viên; công tác trang trí ở các điểm bỏ phiếu. Do đó, ủy ban bầu cử các địa phương phải tăng cường kiểm tra triển khai công tác ở các tổ bầu cử; cử cán bộ trực tiếp xuống nắm địa bàn để hỗ trợ và xử lý kịp thời.

Để công tác bầu cử diễn ra đúng tiến độ, an toàn, đảm bảo dân chủ, Ủy ban Bầu cử tỉnh sẽ triển khai những giải pháp cụ thể nào, thưa ông?

- Ủy ban Bầu cử tỉnh và các địa phương đều đã chủ động xây dựng, kiểm tra các phương án dự phòng về: địa điểm bỏ phiếu, hệ thống mạng, cung cấp điện, phương tiện kỹ thuật... để kịp thời ứng phó khi cần thiết, tránh bị động trong bất cứ tình huống phát sinh nào. Đồng thời, phân công các thành viên Ủy ban Bầu cử tỉnh trực, giám sát, theo dõi, kiểm tra công tác bầu cử ở các địa phương, kịp thời phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh trong ngày bầu cử. Đặc biệt, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã chỉ đạo Tiểu ban An ninh - trật tự thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống các hoạt động chống phá cuộc bầu cử, nhất là việc đảm bảo an ninh mạng phục vụ công tác bầu cử; theo dõi sát sao các hoạt động chống phá trên các trang mạng xã hội, các hoạt động huy động nhiều người, chủ động các phương án ứng phó, tránh bị động trong mọi tình huống.

Xin cảm ơn ông!

Đặng Ngọc (thực hiện)

 

Đại biểu

Số đại biểu được bầu

Số lượng ứng cử viên

 

Quốc hội                            

12

21  (1 tự ứng cử)

 

HĐND tỉnh         

87

 

146 (1 tự ứng cử)

HĐND cấp huyện                               

429

702

 

HĐND cấp xã                     

5.157

8.471 (4 tự ứng cử)

 

Tin xem nhiều