Báo Đồng Nai điện tử
En

Hãy thể hiện lòng yêu nước qua lá phiếu

11:05, 20/05/2016

Đó là lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Huỳnh Văn Tới gửi đến đông đảo cử tri trong tỉnh trước ngày toàn dân đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Đó là lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Huỳnh Văn Tới gửi đến đông đảo cử tri trong tỉnh trước ngày toàn dân đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Trả lời phỏng vấn của Báo Đồng Nai, ông Huỳnh Văn Tới nhấn mạnh:

-  Ngày 22-5 là ngày hội non sông của người Việt Nam, là ngày các cử tri thể hiện quyền lợi của mình bằng lá phiếu trực tiếp bầu ra chính quyền của nước Việt Nam dân chủ.

70 năm trước, trong điều kiện khó khăn, máu lửa, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ lâm thời đã tổ chức cuộc bầu cử thành công, lần đầu tiên nhân dân Việt Nam bầu ra Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Từ ấy đến nay trải qua 13 nhiệm kỳ Quốc hội và các nhiệm kỳ HĐND ở địa phương, đồng bào cử tri ở Đồng Nai cùng cả nước đã phát huy dân chủ thể hiện lòng yêu nước của mình qua việc bầu cử, xây dựng và bảo vệ chính quyền do dân bầu ra.

 Như vậy lá phiếu của cử tri đóng vai trò quan trọng quyết định kết quả cũng như sự thành công của cuộc bầu cử. Ông có lời kêu gọi nào gửi đến cử tri trước ngày bầu cử để cử tri đi bầu đông đủ?

- Ngày nay, trong điều kiện đổi mới phát triển và hội nhập, cuộc bầu cử ngày 22-5-2016 cần được bà con cử tri vun sức, vun đắp để góp phần đạt kết quả tốt nhất. Trong bối cảnh đất nước và tỉnh nhà phát triển với nhiều khó khăn, thách thức ắt sẽ còn nhiều điều một số bà con cử tri chưa hài lòng; còn nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết, giải thích một cách thấu đáo. Nên tôi mong bà con cử tri đừng lấy đó làm cản ngại cho việc bỏ phiếu của mình. Cho dù còn có những điều phiền lòng nhưng mong bà con biết vượt qua để thực hiện điều thiêng liêng hơn, đó là thể hiện trách nhiệm của cử tri qua lá phiếu bầu cử. Đó là cách thể hiện lòng yêu nước thiêng liêng và thiết thực nhất hiện nay.

Mong bà con cử tri tiếp tục phát huy dân chủ, đoàn kết, vững lòng tin vào chính quyền, tự chủ trong việc phân tích thông tin và chọn lựa người tín nhiệm cho lá phiếu của mình, không để lòng yêu nước của mình bị lợi dụng, bị lôi cuốn vào các hoạt động phá hoại, gây rối của các thế lực thù địch đang tuyên truyền, vận động hiện nay.

 Để kết quả bầu cử đảm bảo tính dân chủ, công bằng, vai trò giám sát của MTTQ các cấp sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Việc giám sát tính minh bạch của bầu cử có nhiều hình thức. Trước hết phải xác định nội dung giám sát, đầu tiên là giám sát việc triển khai kế hoạch thực hiện theo luật; thứ 2 là giám sát tính trung thực trong việc bỏ phiếu; thứ 3 là giám sát tính minh bạch trong việc thông tin tuyên truyền; thứ 4 là giám sát tính dân chủ, bình đẳng đối với các ứng cử viên.

Hình thức giám sát là giám sát tại chỗ, đơn vị bầu cử nào cũng có Mặt trận, cũng có dân tham gia giám sát. Bên cạnh đó là giám sát qua hệ thống tổ chức, tất cả các thành viên đoàn thể chính trị đều nằm trong ủy ban bầu cử; giám sát thông qua truyền thông đại chúng, tất cả kênh truyền thông đều tham gia tuyên truyền trong ngày bầu cử. Ngoài ra, ở góc độ cá nhân, cử tri còn thấy điều gì đó chưa minh bạch, cần kiến nghị đến ủy ban bầu cử các cấp để tiếp nhận và giải quyết.

 Một trong những vấn đề còn e ngại hiện nay là tình trạng đi bầu thay. Xin ông cho biết việc đi bầu thay có bị cấm hay không?

-  Việc bầu thay trong thực tế có thể xảy ra. Đó là hiện tượng người ở trong cùng một gia đình gom nhau lại, ủy nhiệm cho một người trong gia đình đi bầu cử. Tuy nhiên, việc bầu thay là vi phạm luật. Do đó, cần cố gắng hạn chế tình trạng này.

Điều cần lưu ý nữa chính là việc không để xảy ra vận động bầu cử trái luật, người này đi vận động người kia. Mỗi cử tri xác định cho mình trách nhiệm trực tiếp đi bầu cử. Hiện nay đã công khai danh sách, tóm tắt tiểu sử các ứng cử viên rồi, cử tri nên nghiên cứu kỹ để lựa chọn bầu ra những người có đức, có tài, xứng đáng là đại biểu của nhân dân, do dân bầu ra, tham gia vào cơ quan quyền lực cao nhất của Trung ương và địa phương.

 Xin cảm ơn ông!

Ngọc Thư (thực hiện)

Ủy ban Bầu cử xã Hối Nai 3, huyện Trảng Bom chuẩn bị khu vực bỏ phiếu ở ấp Thanh Hóa (ảnh chụp chiều 20-502016.
Ủy ban Bầu cử xã Hối Nai 3, huyện Trảng Bom chuẩn bị khu vực bỏ phiếu ở ấp Thanh Hóa (ảnh chụp chiều 20-502016.

Trưởng ban thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Đồng Nai, Hòa thượng Thích Minh Chánh: Lựa chọn người xứng đáng

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã có văn thư số 190 ngày 7-5 gửi ban trị sự giáo hội Phật giáo các huyện, thị xã, thành phố và tăng, ni, đồng bào Phật giáo trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện tốt nghĩa vụ công dân trong việc tham gia bầu cử ngày 22-5-2016.  Văn thư của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh có đoạn viết: “Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước nhằm tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Việc lựa chọn bầu những người có đức, có tài xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong cơ quan Quốc hội và HĐND là nhiệm vụ trọng tâm của toàn dân, trong đó có Phật giáo, các tự viện, tăng, ni, phật tử của tỉnh Đồng Nai”.

Văn thư cũng đề nghị ban trị sự Phật giáo các huyện, các ban, ngành, trường lớp quan tâm thực hiện các nội dung hướng dẫn chư vị trụ trì các tự viện, chư tăng ni và đồng bào phật tử tham gia các cuộc họp, học tập về bầu cử tại nơi cư trú, nơi hoạt động tôn giáo hoặc tham gia làm thành viên các tổ chức phụ trách công tác bầu cử khi được mời, được phân công. Hướng dẫn người phụ trách ở các cơ sở tôn giáo đăng ký danh sách cử tri đối với những người đang cư trú trong cơ sở tôn giáo đầy đủ, kịp thời hướng dẫn mọi người có danh sách nhận thẻ cử tri trước ngày bầu cử. Trong ngày bầu cử 22-5, các chùa, thiền viện, tu viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm Phật đường, các trường lớp nội trú sắp xếp thời gian sinh hoạt phật sự phù hợp để tạo điều kiện cho tăng, ni, phật tử, tăng ni sinh đi bầu cử trong thời gian sớm nhất. Đồng thời phát huy quyền làm chủ tập thể, bỏ phiếu đủ số lượng và lựa chọn người xứng đáng làm đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; kịp thời phản ánh, đề xuất mọi vấn đề liên quan đến việc bầu cử đến chính quyền hoặc ủy ban MTTQ nơi cư trú.

Giám mục Giáo phận Xuân Lộc Đinh Đức Đạo: Tôi mời gọi anh chị em tích cực tham gia việc bầu cử

Giám mục Giáo phận Xuân Lộc Đinh Đức Đạo đã có văn thư số 05 ngày 10-5 kêu gọi chức sắc, tu sĩ, chủng sinh, đồng bào giáo dân Công giáo trong toàn giáo phận tích cực tham gia bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Trong văn thư, Giám mục nêu rõ: “Thánh Công đồng Vaticanô II dạy chúng ta: “Mọi công dân cần phải nhớ tới quyền lợi và đồng thời là bổn phận của họ trong việc tự do sử dụng lá phiếu của mình để mưu cầu công ích. Giáo hội ca ngợi và quý trọng việc làm của những người vì lợi ích quốc gia mà dấn thân phục vụ con người cùng nhận lãnh gánh nặng của trách nhiệm này”... Vì thế, tôi mời gọi anh chị em tích cực tham gia việc bầu cử; xem xét, chọn lựa những đại biểu có phẩm chất đạo đức, có trình độ và năng lực phục vụ lợi ích của nhân dân. Tôi hy vọng với ý thức về quyền lợi và nghĩa vụ công dân, anh chị em sẽ hoàn thành tốt việc bầu cử lần này”.

 

 

Tin xem nhiều