Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia diễn ra nghiêm túc, hiệu quả

11:06, 29/06/2015

Ngày mai 1-7, hơn 28,6 ngàn thí sinh của khối THPT, giáo dục thường xuyên trong tỉnh sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Đây là lần đầu tiên kỳ thi "2 trong 1" được tổ chức nên mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi ở cả cụm đại học và địa phương đều đã sẵn sàng.

Bà Trương Thị Kim Huệ
Bà Trương Thị Kim Huệ

Ngày mai 1-7, hơn 28,6 ngàn thí sinh của khối THPT, giáo dục thường xuyên trong tỉnh sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Đây là lần đầu tiên kỳ thi “2 trong 1” được tổ chức nên mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi ở cả cụm đại học và địa phương đều đã sẵn sàng.

Trả lời phỏng vấn Báo Đồng Nai xung quanh công tác chuẩn bị cho kỳ thi, bà Trương Thị Kim Huệ, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết:

- Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 toàn tỉnh có hơn 17,5 ngàn thí sinh thi ở 40 điểm thi của 2 cụm đại học tại TP.Hồ Chí Minh và hơn 11 ngàn thí sinh thi ở 28 điểm thi tại cụm địa phương. Ngoài ra, còn có 2,3 ngàn thí sinh tự do thi để lấy kết quả xét đại học, cao đẳng.

Hoàn tất công tác chuẩn bị

* Đến ngày hôm nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã diễn ra như thế nào, thưa bà?

- Tất cả các thí sinh đều đã biết số báo danh, địa điểm thi, phòng thi của mình thông qua trang web thisinh.thithptquocgia.edu.vn từ giữa tháng 6 nên đã chủ động di chuyển đến các điểm thi ở TP.Hồ Chí Minh do Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh và Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh chủ trì để thuê phòng, sắp xếp việc ăn, ở, chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi. Thí sinh dự thi ở TP.Hồ Chí Minh giống như đi thi đại học những năm trước.

Riêng ở cụm thi địa phương do Sở GD-ĐT chủ trì phối hợp với Trường đại học Ngô Quyền (đóng tại tỉnh Bình Dương) phối hợp tổ chức đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị thi. Trường đại học Ngô Quyền đã cử 7 cán bộ, gồm: 1 phó chủ tịch hội đồng thi, 1 thanh tra lưu động, 1 cán bộ giám sát ban làm phách, 1 cán bộ giám sát ban phúc khảo và 3 cán bộ giám sát ban chấm thi để phối hợp với ngành GD-ĐT và các đơn vị liên quan tổ chức kỳ thi.

* Năm 2015, số lượng thí sinh dự thi tại cụm địa phương để xét tốt nghiệp chỉ bằng 1/3 số lượng thí sinh của những năm trước. Điều này tạo thuận lợi gì cho ngành? Công tác phối hợp với các đơn vị khác ra sao?

- Năm nay, số lượng thí sinh dự thi và các điểm thi chỉ bằng 1/3 những năm trước, các điểm thi lại được đặt tại các trường THPT nên tạo nhiều thuận lợi cho Sở GD-ĐT và các trường THPT.

Đến nay, các điểm thi đã chuẩn bị xong điều kiện cơ sở vật chất (bàn ghế, cửa, tường rào…). Các đơn vị phụ trách về điện, nước, phòng cháy chữa cháy, y tế cũng đã đến các điểm thi kiểm tra cụ thể và sẵn sàng phục vụ tận tình, đảm bảo sẽ cung cấp đủ điện, nước trong suốt thời gian thi. Cán bộ y tế cũng chuẩn bị đầy đủ thuốc men, dụng cụ y tế đề phòng những trường hợp bất ngờ xảy ra. Sở Giao thông - vận tải đã có văn bản chỉ đạo về việc miễn vé xe buýt cho thí sinh tham dự kỳ thi ở cả cụm đại học và địa phương trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Tại cụm thi địa phương, ngành GD-ĐT phối hợp với nhiều sở, ngành liên quan khác cùng thực hiện và cử 112 cán bộ làm công tác thanh tra, giám sát. Ngành điều động 192 thư ký làm công tác thư ký tại Ban chỉ đạo tỉnh, hội đồng thi và các điểm thi; làm phách, nhập điểm tại các tổ chấm. Ngoài ra còn có 1,7 ngàn cán bộ làm công tác coi thi, 250 cán bộ, giáo viên làm công tác chấm thi.

* Được biết, thí sinh của 2 điểm vùng sâu, vùng xa thuộc Trường THPT Đắk Lua (huyện Tân Phú) và Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ sẽ không thi tại trường như các năm trước mà di chuyển ra các điểm thi ở trung tâm huyện. Vậy, Sđã phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh như thế nào?

- Do tính chất của kỳ thi nên năm nay TP.Biên Hòa là địa phương có nhiều điểm thi nhất (5 điểm) với hơn 2,7 ngàn thí sinh. Huyện Vĩnh Cửu là địa phương chỉ có 1 điểm thi đặt tại Trường THPT Vĩnh Cửu với 449 thí sinh của tất cả các trường THPT đóng trên địa bàn huyện là: Vĩnh Cửu, Trị An, Hùng Vương, Huỳnh Văn Nghệ và Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Cửu.

Đoàn của Sở GD-ĐT tiến hành thanh tra, kiểm tra các loại hồ sơ, sổ sách liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia 2015 của Trường THPT Định Quán.

Điều đặc biệt của kỳ thi năm nay là thí sinh tại 2 địa phương ở vùng sâu, vùng xa là Đắk Lua (huyện Tân Phú) và xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) sẽ di chuyển ra thị trấn Tân Phú và xã Thạnh Phú để dự thi chứ không dự thi tại trường như những năm trước. Nguyên nhân là do số lượng thí sinh của 2 đơn vị này quá ít, không thể mở điểm thi. Cụ thể, tại Trường THPT Đắk Lua chỉ có 30 thí sinh dự thi cụm địa phương, Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ chỉ có 40 thí sinh dự thi. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường THPT trên bố trí xe chở các thí sinh ra các điểm thi, đảm bảo an toàn thời gian dự thi và lo chỗ ăn, ở trong suốt thời gian thi.

Phản ánh đúng chất lượng dạy và học

* Điểm mới trong việc bố trí phòng thi, đề thi của khối THPT và giáo dục thường xuyên  năm nay là gì, thưa bà?

- Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại cụm địa phương, toàn tỉnh có 90 đơn vị trường học, trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường cao đẳng, trung cấp có thí sinh dự thi. Điểm mới của năm nay là thí sinh khối THPT (8,4 ngàn) và thí sinh khối giáo dục thường xuyên (hơn 2,6 ngàn) sẽ được xếp ngồi chung phòng thi, làm chung 1 đề chứ không tách riêng như những năm trước. Trong số 28 điểm thi thì có tới 19 điểm thi có cả thí sinh của 2 khối dự thi. Điểm thi có đông thí sinh khối giáo dục thường xuyên dự thi nhất là Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa) với 386/604 thí sinh.

Ở khối THPT, Trường THPT Ngô Quyền là đơn vị chỉ có 1 thí sinh dự thi tại cụm địa phương, tiếp theo là Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (4), Trường Châu Á Thái Bình Dương (5), THPT Lê Quý Đôn, huyện Tân Phú (6), THPT Trấn Biên và THPT Long Khánh (7). Trường có nhiều thí sinh dự thi cụm địa phương nhất là THPT Trương Vĩnh Ký (385), Lê Quý Đôn(326), Hồng Bàng (303).

* Đây là k thi có ý nghĩa quan trng đối vi ngành GD-ĐT sau mt năm thc hin đổi mi căn bn, toàn din GD-ĐT. Nhiu người lo s t l hc sinh tt nghip THPT năm nay s thp hơn nhng năm ngoái. Bà có suy nghĩ gì v điu này?

- Trong những năm qua, Bộ GD-ĐT đã có nhiều đổi mới mang tính đột phá nhằm hướng tới một nền giáo dục kiểu mới, tập trung vào dạy thật, học thật. Kết quả của kỳ thi sẽ phản ánh đúng chất lượng dạy và học của toàn ngành GD-ĐT. Ngay từ trong năm học, ngành đã phổ biến rõ những điểm mới của kỳ thi năm nay cho học sinh, phụ huynh. Việc chọn lựa các cụm thi hoàn toàn do nguyện vọng của học sinh. Bên cạnh việc tuyên truyền, động viên, các nhà trường cũng đã làm rất tốt công tác ôn tập cho học sinh. Kết quả thi có như thế nào cũng sẽ phản ánh rõ chất lượng dạy và học của nhà trường đó.

* Xin cm ơn bà!

 

Lịch thi kỳ thi thpt quốc gia năm 2015:

Ngày

 

Buổi

 

Môn thi

 

Thời gian làm bài

 

Giờ phát đề thi cho thí sinh

 

Giờ bắt đầu làm bài

 

1-7-2015

 

Sáng

 

Toán

 

180 phút

 

7 giờ 55

 

8 giờ 00

 

 

Chiều

 

Ngoại ngữ

 

90 phút

 

14 giờ 15

 

14 giờ 30

 

2-7-2015

 

Sáng

 

Ngữ văn

 

180 phút

 

7 giờ 55

 

8 giờ 00

 

 

Chiều

 

Vật lý

 

90 phút

 

14 giờ 15

 

14 giờ 30

 

3-7-2015

 

Sáng

 

Địa lý

 

180 phút

 

7 giờ 55

 

8 giờ 00

 

 

Chiều

 

Hóa học

 

90 phút

 

14 giờ 15

 

14 giờ 30

 

4-7-2015

 

Sáng

 

Lịch sử

 

180 phút

 

7 giờ 55

 

8 giờ 00

 

 

Chiều

 

Sinh học

 

90 phút

 

14 giờ 15

 

14 giờ 30

 

Hạnh Dung (thc hin)

 

Tin xem nhiều