Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo chuyển biến mạnh mẽ và khởi sắc trong năm mới 2015

12:01, 01/01/2015

Kết thúc năm 2014, Đồng Nai đã có nhiều dấu ấn trong phát triển kinh tế - xã hội. Nhân dịp đầu năm mới, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã dành cho Báo Đồng Nai cuộc phỏng vấn về vấn đề này.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái.

Đồng Nai kết thúc năm 2014 với nhiều dấu ấn trong phát triển kinh tế - xã hội, đó cũng là tiền đề cho năm 2015 với nhiều hứa hẹn khởi sắc. Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã dành cho phóng viên Báo Đồng Nai cuộc phỏng vấn đầu năm mới.

Nhiều dấu ấn trong phát triển

 Đâu là điều ông hài lòng khi khép lại năm 2014?

- Có thể nói, chúng ta đã kết thúc năm 2014 với nhiều dấu ấn tốt đẹp, trong đó có những điều rất đáng trân trọng về phát triển kinh tế - xã hội. Ngay từ đầu năm 2014, lường trước những khó khăn, thách thức phải đối mặt, tỉnh đã kịp thời triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ, nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh đề ra. Đặc biệt là việc tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh. Kết quả là GRDP của Đồng Nai đã tăng trưởng 11,55% so với năm 2013. Trong 31 chỉ tiêu đề ra thì tỉnh thực hiện vượt 11 chỉ tiêu, đạt 19 chỉ tiêu và chỉ duy nhất chỉ tiêu về xử lý nước thải không đạt (do còn 1/28 khu công nghiệp chưa đưa vào hoạt động nhà máy xử lý nước thải). Thu ngân sách, kim ngạch xuất nhập khẩu và thu hút vốn FDI đều tăng cao. Mặc dù trong năm 2014 có xảy ra sự kiện trong 2 ngày 13 và 14-5, nhưng tỉnh cũng đã xử lý kịp thời nên không để xảy ra điểm nóng và tránh được thiệt hại lớn. Đồng Nai đã được trung ương đánh giá cao về xử lý sự việc này.

 Còn về xây dựng nông thôn mới, thưa ông?

- Tôi có thể khẳng định xây dựng nông thôn mới ở Đồng Nai trong 2014 rất ấn tượng, có nhiều chuyển biến mang tính đột phá. Đến hết năm 2014 toàn tỉnh đã có 55/136 xã đạt chuẩn nông thôn mới với 19 tiêu chí theo quy định. Đồng Nai hiện có 40% xã đạt chuẩn nông thôn mới so với bình quân chung của cả nước mới đạt được 17,5%. Đồng Nai cũng là tỉnh, thành đầu tiên của cả nước có 2 đơn vị cấp huyện là Xuân Lộc và Long Khánh đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là một sự nỗ lực, quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận chung tay góp sức của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới.

 Ông có nghĩ là 2014 cũng là năm có nhiều dấu ấn về phát triển hạ tầng?

- 2014 cũng là năm mà các công trình hạ tầng phục vụ cho phát triển đạt được nhiều kết quả, nhất là một số công trình lớn, như: đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; quốc lộ 51, quốc lộ 20, quốc lộ 1 được nâng cấp, đường Võ Nguyên Giáp (đường tránh TP.Biên Hòa) đã đưa vào hoạt động; cầu Hóa An, cầu vượt Ngã tư Vũng Tàu đã đưa vào hoạt động, sắp tới sẽ là cầu vượt Amata và hầm chui Tam Hiệp. Tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo hoàn thành công trình Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mới và sẽ đưa vào hoạt động trước ngày 30-4 -2015. Công trình trọng điểm này đi vào hoạt động sẽ đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân...

 Kinh tế ổn định và phát triển có giúp tình hình xã hội ổn định?

- Dĩ nhiên là ở mức độ yêu cầu cao thì chúng ta chưa thể hài lòng, nhưng có thể nói năm 2014 cũng là năm tỉnh đã giữ vững được an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên cơ sở nắm bắt tình hình, có những kế hoạch chu đáo và xử lý quyết đoán. Một trong những nguyên nhân để giữ vững được trật tự an toàn trật tự là do chúng ta làm tốt công tác an sinh xã hội, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân trong tỉnh.

 Doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa vẫn còn không ít khó khăn, theo ông cần phải làm gì để giúp DN vượt khó?

- Khối DN nhỏ và vừa có đóng góp rất quan trọng đối với nền kinh tế của chúng ta, đặc biệt là giải quyết việc làm cho các vùng nông thôn. Tuy khó khăn như thế, nhưng một con số đánh giá rất quan trọng đó là khối DN tư nhân vẫn tăng trưởng và phát triển với hơn 2 ngàn DN mới được thành lập, trong khi giải thể chỉ có trên 80 DN. Các DN nhỏ và vừa gặp phải những khó khăn do thị trường tiêu thụ không ổn định, thiếu vốn và không có tài sản để thế chấp vay vốn tín dụng. Nắm bắt được thực tế này, UBND tỉnh vừa rồi đã quyết định thành lập quỹ bảo lãnh cho DN nhỏ và vừa, khi quỹ này đi vào hoạt động sẽ tháo gỡ  phần nào khó khăn cho khối DN này.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái (bìa trái) đang tham quan dây chuyền sản xuất mạch tích hợp và các linh kiện bán dẫn dùng cho xe hơi của Công ty On Semiconductor Việt Nam (Mỹ) tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Ảnh: K.Giới
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái (bìa trái) đang tham quan dây chuyền sản xuất mạch tích hợp và các linh kiện bán dẫn dùng cho xe hơi của Công ty On Semiconductor Việt Nam (Mỹ) tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Ảnh: K.Giới

 Những gì còn chưa như mong muốn, thưa ông?

- Thật ra những chỉ số đạt được của năm 2014 nói lên nhiều điều, nhưng quan trọng nhất là thể hiện sự đồng thuận cao trong toàn hệ thống chính trị và của nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được chúng ta vẫn còn nhiều điều chưa được như mong muốn. Đó là vấn đề hạ tầng do thiếu vốn nên chưa thể đáp ứng yêu cầu. Thị trường bất động sản vẫn còn trong tình trạng đóng băng ảnh hưởng đến một số DN hoạt động trong lĩnh vực này và gây khó khăn cho việc phát triển chung của tỉnh. Năng lực cạnh tranh của các DN rất đáng lo ngại khi chúng ta hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới - vấn đề này không phải chuyện riêng của Đồng Nai .

Lạc quan bước vào năm mới 2015

Về tai nạn giao thông, trong năm 2014 Đồng Nai đã phấn đấu giảm cả 3 mặt: số vụ tai nạn, số người chết và bị thương so với năm 2013. Tuy nhiên, chỉ tiêu về người chết mới giảm được 3% trong khi mục tiêu phải giảm từ 5-10%. Rút kinh nghiệm năm 2014, ngay từ tháng 12-2014 tỉnh đã triển khai công tác đảm bảo an toàn giao  thông năm 2015, chủ động đưa ra các giải pháp phục vụ cho các dịp lễ, tết và những ngày lễ lớn trong năm.

Thưa ông, những mục tiêu đặt ra cho năm 2015 của Đồng Nai là gì?

- Năm 2015 tỉnh đề ra mục tiêu tăng trưởng cao hơn từ 11,5-12,5% so với năm 2014. Để thực hiện được chỉ tiêu này, UBND tỉnh phải có những giải pháp triển khai ngay từ đầu năm. Đó là tiếp tục tập trung tháo gỡ những khó khăn cho các DN để phát triển sản xuất - kinh doanh; tiếp tục đầu tư cho công trình hạ tầng và quản lý tốt đầu tư công để đảm bảo hiệu quả đồng vốn và tạo ra sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng cho nhu cầu phát triển. Cần tập trung xây dựng hình ảnh môi trường đầu tư của Đồng Nai ngày càng thân thiện để hấp dẫn các nhà đầu tư đã, đang và sẽ đến làm ăn tại Đồng Nai. Bên cạnh đó, phải chăm lo tốt an sinh xã hội, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đây là những điều kiện để kinh tế phát triển bền vững.

 Thách thức cho mục tiêu tăng trưởng là gì, thưa ông?

- Chúng ta phải hết sức cảnh giác với diễn biến khó khăn về kinh tế trên thế giới và khu vực có thể sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước và ở Đồng Nai. Tình hình dịch bệnh, thiên tai cũng hết sức khó lường nên phải chủ động đề phòng cao. Nguồn vốn đầu tư cho phát triển, nhất là phát triển hạ tầng còn nhiều hạn chế do cơ cấu ngân sách hiện nay chi thường xuyên vẫn chiếm nhiều. Nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh còn gặp những biến động bất thường chưa lường trước được.

 Ông có thông đip gì nhân đầu năm mi?

- 2015 là năm hết sức đặc biệt, đó là năm chúng ta phải triển khai thực hiện thành công đại hội Đảng các cấp; là năm cuối của kế hoạch 5 năm 2011-2015. Do đó, cần phải nỗ lực rất cao để phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, đồng thời phấn đấu đưa Đồng Nai trở thành tỉnh cơ bản công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2015 để lập thành tích chào mừng đại hội Đảng. Một chỉ tiêu rất quan trọng là thu nhập bình quân đầu người ở tỉnh Đồng Nai phải đạt 64,5 triệu đồng/người/năm (tương đương 3 ngàn USD). Do vậy, tôi rất mong mỏi các sở, ngành, địa phương và nhân dân trong tỉnh đồng tâm, đồng lòng, chung sức tạo ra nhiều chuyển biến mạnh mẽ và khởi sắc trong năm mới 2015.

 Xin cảm ơn ông!

Năm  2014 Đồng Nai thu hút đầu tư nước ngoài rất tốt, đạt được 1,73 tỷ USD, tăng gấp 2 lần so với chỉ tiêu đề ra. Đây là kết quả vượt sự mong muốn của chúng ta. Có thể nói môi trường đầu tư ở Đồng Nai ngày càng thuận lợi, thông thoáng và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các cuộc xúc tiến đầu tư, gặp gỡ DN để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư.

Xuân Phú (thực hiện)

 
 

 
 

 

 

 

 

Tin xem nhiều