Báo Đồng Nai điện tử
En

Tác động nâng cao ý thức người tham gia giao thông

07:12, 10/12/2013

Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về dự lễ khai mạc hội thi các đội thông tin tuyên truyền lưu động về an toàn giao thông năm 2013 khu vực miền Đông Nam bộ và các tỉnh lân cận.

Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về dự lễ khai mạc hội thi các đội thông tin tuyên truyền lưu động về an toàn giao thông năm 2013 khu vực miền Đông Nam bộ và các tỉnh lân cận.

 Tđầu năm đến nay, cả nước đã kéo giảm được số vụ và số người bị thương, nhưng vẫn còn tăng số người chết. Xin Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho biết nguyên nhân của mặt chưa kéo giảm được này?

- Đến nay, số người chết trong cả nước tăng 58 người, nguyên nhân do có nhiều tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe khách, xe tải gây ra trong 6 tháng đầu năm. Trong 6 tháng cuối năm, Chính phủ và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chỉ đạo các  tỉnh, thành siết chặt quản lý các hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa trên toàn quốc nên số tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã được kéo giảm. Hy vọng cuối năm 2013, cả nước sẽ giảm người chết dù không đạt mục tiêu giảm từ 5-10% các mặt về tai nạn giao thông như đã đề ra.

 Công tác tuyên truyn v an toàn giao thông cn ci tiến như thế nào để đạt hiu qu gim tai nn giao thông toàn din hơn, thưa ông?

- Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia xác định công tác tuyên truyền có hiệu quả quyết định trong việc nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Công tác tuyên truyền phải thường xuyên đổi mới, phù hợp tới từng đối tượng. Ví dụ như với người lái xe khách, xe tải không có thời gian đọc báo, nghe hoặc xem đài thì phải có các sổ tay, cẩm nang… để họ đem theo đọc khi có thời gian. Đối với cư dân ở các khu dân cư, nhà trọ thì tuyên truyền bằng tiểu phẩm, chuyện kể… dễ nghe, dễ hiểu như các tiểu phẩm tuyên truyền lưu động đang được diễn ra trong hội thi này… Nói chung, công tác tuyên truyền về an toàn giao thông phải thực hiện phù hợp với đối tượng được tuyên truyền, nội dung phải dễ hiểu, dễ thuộc và dễ thực hiện. Như vậy mới tác động cao trong việc nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

 Trên đường t sân bay v Đồng Nai, Phó ch tch có nhn xét gì v tình hình an toàn giao thông trên đường?

- Từ sân bay Tân Sơn Nhất về Đồng Nai, chúng tôi đi mất hơn 2 giờ, trong đó chỉ có một đoạn ngắn  vài km qua cầu Đồng Nai đã mất hơn 1 giờ. Tình hình ùn tắc giao thông trên đường đi này cần được TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai quan tâm khắc phục, vì giao thông chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của các địa phương trong khu vực nói chung và Đồng Nai nói riêng. Ở Đồng Nai cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cầu vượt ngã tư Vũng Tàu để giảm áp lực ùn tắc giao thông. Các công trình như đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường tránh TP.Biên Hòa sớm đưa vào sử dụng cũng sẽ giảm áp lực ùn tắc giao thông và tăng luồng tuyến lưu thông để công tác bảo đảm an toàn giao thông được thuận lợi và kéo giảm được nhiều tai nạn giao thông hơn nữa.

 Xin cảm ơn ông!

Thanh Toàn (thực hiện)

 

Tin xem nhiều