Báo Đồng Nai điện tử
En

Khỏe để bảo vệ Tổ quốc

11:12, 11/12/2013

Sáng 12-12, tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh diễn ra lễ khai mạc hội thao giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQP-AN) học sinh THPT toàn quốc lần thứ I-2013. Hội thao do Bộ GD-ĐT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức từ ngày 12 đến 16-12.

Ông Nguyễn Thiện Minh, Vụ trưởng Vụ GDQP, Bộ GD-ĐT.
Ông Nguyễn Thiện Minh, Vụ trưởng Vụ GDQP, Bộ GD-ĐT.

Sáng 12-12, tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh diễn ra lễ khai mạc hội thao giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQP-AN) học sinh THPT toàn quốc lần thứ I-2013. Hội thao do Bộ GD-ĐT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức từ ngày 12 đến 16-12. 

Dịp này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông NGUYỄN THIỆN MINH, Vụ trưởng Vụ Giáo dục quốc phòng Bộ GD-ĐT, Phó trưởng ban chỉ đạo, Trưởng ban tổ chức hội thao. Ông cho biết: 

- Hội thao lần này có quy mô toàn quốc, nhằm khẳng định quyết tâm của Bộ GD-ĐT trong việc thực hiện Đề án Đổi mới toàn diện GD-ĐT trong thời kỳ mới. Hội thao là dịp xác định trình độ, kỹ năng quân sự của học sinh, để xem nhận thức của học sinh đã đáp ứng được sự phát triển toàn diện con người Việt Nam trong giai đoạn mới hay chưa. Đồng thời hội thao nhằm kiểm tra chất lượng quản lý, tổ chức thực hiện nội dung, chương trình môn học này ở các trường THPT trong toàn quốc như thế nào để có giải pháp đầu tư nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, rèn luyện giữa các nhà trường và địa phương. 

Qua hội thao, những cá nhân, tập thể xuất sắc, đạt thành tích cao sẽ được vinh danh khen thưởng. Từ đó sẽ nhân rộng điển hình, đề ra những giải pháp thiết thực tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ GDQP-AN những năm tiếp theo.

Học sinh thực hiện màn đồng diễn.
Học sinh thực hiện màn đồng diễn.

 Xin ông cho biết thành phần tham dự, số lượng vận động viên tham gia và nội dung các môn thi đấu trong hội thao?

- Đối tượng tham gia hội thao là học sinh đang học ở các trường THPT trong cả nước. Ở lần tổ chức đầu tiên này, có 38 đoàn đến từ 38/63 tỉnh, thành trong cả nước tham dự với gần 300 vận động viên. Mỗi đội gồm 6 vận động viên chính thức tham gia 13 nội dung thi đấu. 

Hội thao gồm 3 phần thi: tập thể, cá nhân và tự chọn. Các môn thi nhằm nâng cao hiểu biết về tầm quan trọng của QP-AN trong thời kỳ mới, rèn luyện sức khỏe dẻo dai, mưu trí, dũng cảm, nâng cao khả năng chiến đấu, ứng phó với mọi hoàn cảnh. Qua đó, thể hiện tinh thần tự cường, lòng yêu nước và quyết tâm bảo vệ, xây dựng Tổ quốc.

 Những năm qua, việc giảng dạy môn học QP-AN được thực hiện trong trường THPT trên toàn quốc như thế nào? Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT có kế hoạch gì để nâng cao hơn nữa chất lượng môn học này, thưa ông?

Ông Lê Minh Hoàng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh:

Những năm qua, Đồng Nai được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đánh giá là một trong những tỉnh tổ chức tốt bộ môn GDQP-AN tại các trường THPT. Các trường học đều rất xem trọng môn học này. Vừa qua, UBND tỉnh đã trang bị trên 4 tỷ đồng để mua sắm các trang thiết bị trường học phục vụ môn GDQP-AN cho các trường THPT trong tỉnh.

Đoàn Đồng Nai tham gia hội thao với 6 vận động viên chính thức, thi đấu tất cả các môn. Đây  là dịp để Đồng Nai phát huy thế mạnh của mình về các môn: bắn súng, võ thuật, hiểu biết chung về QP-AN, năng khiếu... Qua đây cho thấy, học sinh không chỉ học kiến thức mà còn luôn rèn luyện sức khỏe, nâng cao khả năng sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi Tổ quốc cần.

 

-  Vấn đề GDQP-AN gắn liền với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Những năm qua, các trường THPT trong toàn quốc đã ý thức được tầm quan trọng của môn học này nên giữa Sở GD-ĐT và Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh đã có sự phối hợp trong việc tổ chức thực hiện giảng dạy lý thuyết và thực hành. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hội thao GDQP-AN với quy mô lớn hơn, chất lượng tốt hơn nữa; đồng thời tham mưu, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tổ chức chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và trang bị các thiết bị cần thiết cho môn học này; đặc biệt sẽ đẩy mạnh dạy thực hành cho học sinh, sinh viên, giúp các em có đủ kiến thức để cảnh giác trước mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch và sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống có thể xảy ra. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án Đổi mới toàn diện GD-ĐT theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 vừa qua.

 Vì sao B GD-ĐT li chn Đồng Nai là địa phương t chc hi thao này? Công tác chun b đã thc hin như thế nào, thưa ông?

Màn đồng diễn Hướng về biển đảo quê hương của học sinh Đồng Nai trong buổi tổng duyệt lễ khai mạc hội thao. Ảnh: H.DUNG
Màn đồng diễn Hướng về biển đảo quê hương của học sinh Đồng Nai trong buổi tổng duyệt lễ khai mạc hội thao. Ảnh: H.DUNG

- Lần đầu tiên tổ chức hội thao, Bộ GD-ĐT chọn Đồng Nai để đăng cai vì Đồng Nai là vùng đất có truyền thống cách mạng với nhiều chiến công hiển hách trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, luôn dẫn đầu trong các phong trào về GDQP-AN cũng như những phong trào khác.

Công tác chuẩn bị hội thao hết sức công phu với trên 40 đầu việc. Tất cả các sở, ban, ngành liên quan đã phối hợp, chung tay chuẩn bị kỹ lưỡng cho hội thao. Đồng Nai đã thực hiện rất tốt, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu cần thiết cho hội thao.

 Xin cảm ơn ông!

Hạnh Dung (thực hiện)

Lịch thi đấu trong hội thao:

* Ngày 12-12, sau lễ khai mạc, các đội thi Hiểu biết chung về QP-AN, thi hát đồng ca Quốc ca, đội ngũ tiểu đội tại hội trường Bộ Chỉ  huy quân sự (CHQS) tỉnh và khu vực thi đấu trong Bộ CHQS tỉnh.

* Ngày 13-12, buổi sáng, các đội còn lại tiếp tục thi hát đồng ca Quốc ca, đội ngũ tiểu đội. Buổi chiều, thi các môn chuyên cả 3 khối tại khu vực thi đấu Bộ CHQS tỉnh. Riêng môn chạy 100m nam, nữ thi đấu tại sân vận động tỉnh.

* Ngày 14-12, tiếp tục thi các môn chuyên 3 khối. Khối 12 bắt đầu thi bắn súng tiểu liên AK bài 1B tại trường bắn Lữ đoàn 26 tăng thiết giáp. Ngày 15-12, các đoàn tham quan Chiến khu Đ và bế mạc hội thao vào sáng ngày 16-12.

 

Tin xem nhiều