Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ “phạt nguội” các trường hợp vi phạm an toàn giao thông

11:09, 15/09/2013

Một giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông được Công an tỉnh áp dụng và đang trong giai đoạn thực hiện. Đó là dự án lắp đặt camera giám sát giao thông được đặt tại các giao lộ và những đoạn đường quanh co nguy hiểm trong nội ô TP.Biên Hòa.

Một giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông được Công an tỉnh áp dụng và đang trong giai đoạn thực hiện. Đó là dự án lắp đặt camera giám sát giao thông được đặt tại các giao lộ và những đoạn đường quanh co nguy hiểm trong nội ô TP.Biên Hòa.

Tại các giao lộ trong nội ô TP.Biên Hòa sẽ được lắp đặt camera giám sát giao thông.  Ảnh minh họa
Tại các giao lộ trong nội ô TP.Biên Hòa sẽ được lắp đặt camera giám sát giao thông. Ảnh minh họa

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, Thượng tá Trần Tiến Đạt, Chánh văn phòng Công an tỉnh, cho biết:

- Dự án lắp đặt camera giám sát giao thông do Công an tỉnh triển khai từ nguồn kinh phí an toàn giao thông của tỉnh.

* Thưa Thượng tá, dự án lắp đặt camera trên địa bàn tỉnh hiện đã thực hiện đến đâu?

- Đây là dự án nhằm giúp lực lượng chức năng giám sát tốt hơn tình hình giao thông tại nhiều tuyến đường phức tạp cùng một lúc. Camera giao thông sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho lực lượng cảnh sát giao thông trong việc phát hiện các trường hợp vi phạm và phạt nguội trong thời gian tới. Dự án được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 triển khai từ ngày 19-6-2013 và đang thi công các tuyến cáp quang. Tiếp đến, chúng tôi tiến hành lắp đặt camera tại 25 vị trí thuộc các ngã ba, ngã tư, một số đoạn đường quanh co trong nội ô TP. Biên Hòa. Dự kiến, thời gian hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát giao thông là cuối năm 2013. Kinh phí cho giai đoạn 1 là gần 92 tỷ đồng. Sau khi giai đoạn 1 hoàn thành, chúng tôi sẽ khảo sát và tiếp tục triển khai giai đoạn 2 trên 4 tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh.

* Camera sẽ hỗ trợ được gì trong việc theo dõi, xử lý và kéo giảm tai nạn giao thông, thưa Thượng tá?

- Điều trước tiên tôi phải khẳng định, hệ thống camera này sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ lực lượng công an trong việc kéo giảm tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn giao thông tại các tuyến đường. Từ những camera này, chúng tôi có thể giám sát tốt mật độ lưu thông trên đường, đồng thời phát hiện và can thiệp kịp thời khi có sự cố, như: tai nạn, kẹt xe... Những hình ảnh do camera lưu lại là căn cứ pháp lý quan trọng để xử lý các trường hợp vi phạm về tốc độ, vượt đèn đỏ, cũng như mọi hành vi không chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Ngoài ra, hệ thống camera sẽ hỗ trợ lực lượng công an trong quá trình điều tra về tai nạn giao thông, truy tìm vật chứng đối với công tác tìm kiếm tội phạm.

* Hình ảnh từ camera ghi lại có thể áp dụng để phạt nguội những trường hợp vi phạm không, thưa Thượng tá?

- Vấn đề xử phạt người vi phạm Luật Giao thông đường bộ, thực tế lâu nay rất khó bởi ý thức của nhiều người tham gia giao thông chưa tự giác. Do đó, ngay sau khi đưa vào sử dụng camera giám sát giao thông, Công an tỉnh sẽ triển khai phạt nguội đối với các trường hợp vi phạm do camera ghi hình lại. Chúng tôi biết đây là vấn đề không đơn giản, nhưng dù khó khăn cũng phải cố gắng khắc phục và xử lý quyết liệt hơn nhằm từng bước khắc phục tình hình tai nạn giao thông phức tạp như hiện nay. 

* Việc theo dõi và đảm bảo duy trì hoạt động của hệ thống camera sẽ được thực hiện như thế nào?

- Đối với những điểm gắn camera trên địa bàn TP.Biên Hòa sẽ giao cho Công an Biên Hòa quản lý, giám sát và xử lý những trường hợp vi phạm. Những điểm gắn camera nằm trên các tuyến quốc lộ sẽ giao cho Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh quản lý. Các đơn vị được giao nhiệm vụ có trách nhiệm đào tạo một bộ phận chuyên trách về lĩnh vực này nhằm bảo trì, duy tu, bảo đảm cho hệ thống hoạt động an toàn và hiệu quả.

 Xin cảm ơn Thượng tá!

Ngọc Liên (thực hiện)

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích