Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng tác văn học - nghệ thuật: Yếu khâu quảng bá

10:09, 20/09/2013

“Sáng tác văn học - nghệ thuật chưa có nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật. Xu hướng nghiệp dư hóa hoạt động văn học - nghệ thuật đang xảy ra”.

“Sáng tác văn học - nghệ thuật chưa có nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật. Xu hướng nghiệp dư hóa hoạt động văn học - nghệ thuật đang xảy ra”.

Đó là một trong những hạn chế được thẳng thắn nhìn nhận của hoạt động sáng tác văn học - nghệ thuật qua 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, ông Nguyễn Khánh Hòa, Chủ tịch Hội Văn học - nghệ thuật tỉnh, cho biết:

- Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do hầu hết các tác giả không sống chủ yếu bằng nghề viết hoặc sáng tác nghệ thuật. Khó khăn lớn nhất hiện nay của Hội Văn học - nghệ thuật chính là bộ máy hoạt động. Những hội viên có năng lực lãnh đạo, quản lý hiện đang ổn định công tác tại một số cơ quan khác không thể về Hội. Cán bộ trẻ thì thiếu kinh nghiệm, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu đối với các công việc rất đặc thù. Đây là tình trạng chung của các Hội Văn học - nghệ thuật.

* Như ông đã nói, đó là khó khăn chung. Vậy để khắc phục tình trạng này, rõ ràng công tác thu hút hội viên phải được ưu tiên hàng đầu. Ông có thể cho biết thêm về số lượng cũng như chất lượng hội viên Hội Văn học - nghệ thuật hiện nay của Đồng Nai?

- Việc phát triển hội viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội. Hàng năm, vào các kỳ họp của Ban Chấp hành đều kết hợp xem xét kết nạp hội viên, có năm tiến hành xét 2 đợt. Việc xem xét kết nạp hội viên mới ưu tiên ở độ tuổi trẻ và những người đã có thành tựu nhất định trong hoạt động văn học - nghệ thuật.

Trên tinh thần đó, từ năm 2007 đến nay, Hội đã kết nạp mới gần 60 hội viên, trong đó hội viên thuộc diện trẻ chiếm tỷ lệ hơn 1/3 số lượng hội viên được kết nạp, nâng tổng số hội viên của Hội lên 215 người. Nhiều hội viên đã được phong tặng các danh hiệu cao quý, như: nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc. Hiện các hội viên đang sinh hoạt trong 6 ban chuyên môn, gồm: Văn học, Âm nhạc, Sân khấu - Điện ảnh, Văn nghệ dân gian, Mỹ thuật và Nhiếp ảnh.

Nhà văn Nguyễn Thái Hải, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam: Khả năng sáng tác của mỗi người là khác nhau và sự nỗ lực của từng hội viên trong lao động sáng tạo cũng khác nhau. Tuy nhiên, điều mà các hội viên cần là sự khích lệ, động viên kịp thời để tinh thần làm việc tốt hơn, sáng tạo được nhiều tác phẩm hay hơn.

NSƯT Nguyễn Bích Ngọc, hội viên Hội Văn học - nghệ thuật tỉnh: Để có thêm nhiều tác phẩm có chất lượng về nội dung và hình thức, phong phú về thể loại mỗi hội viên cần chủ động đi sâu tìm hiểu và gắn bó với cơ sở. Ngoài ra, việc quảng bá các sáng tác văn học - nghệ thuật của hội viên trong tỉnh đến với công chúng cần được thực hiện tốt hơn nữa.

* Đó là một số lượng hội viên không ít. Tuy nhiên, vì sao Đồng Nai lại thiếu các sáng tác văn học - nghệ thuật gắn kết được với đặc điểm, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của một tỉnh công nghiệp?

- Thời gian qua, tại Đồng Nai cũng đã có nhiều tác phẩm văn học, sân khấu, âm nhạc và nhất là ảnh nghệ thuật đi vào đề tài công nghiệp hoặc phản ảnh xã hội đang trong quá trình công nghiệp hóa tại Đồng Nai và đã đạt được rất nhiều giải thưởng tại các cuộc thi trong và ngoài nước. Những tác phẩm này được xây dựng từ sự tìm kiếm của cá nhân, từ các trại sáng tác và các cuộc vận động sáng tác do Hội tổ chức. Tuy nhiên, do việc quảng bá các tác phẩm này còn hạn chế nên công chúng ít biết đến.

Một chương trình ca múa nhạc do Hội Văn học - nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.
Một chương trình ca múa nhạc do Hội Văn học - nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

*  Vậy rõ ràng là Hội Văn học - nghệ thuật còn rất nhiều việc để làm?

- Đúng là như thế, nhưng trước hết nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là làm sao khơi dậy được ở các văn, nghệ sĩ tinh thần dấn thân một cách tự nguyện để sáng tác những tác phẩm mang hơi thở cuộc sống. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ ưu tiên đầu tư cho những tác phẩm có giá trị tốt và gắn với hiện thực của Đồng Nai như đã làm trong thời gian qua, kết hợp động viên, tôn vinh những giá trị lao động nghệ thuật xứng đáng. Hội cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho hội viên thâm nhập và sáng tác thực tế, trong đó ưu tiên những hội viên luôn tâm huyết với nghề và tham gia sáng tác thực tế có hiệu quả.

*  Xin cảm ơn ông!

Sông Thao (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều