Báo Đồng Nai điện tử
En

Tất cả vì học sinh thân yêu

07:11, 18/11/2022

Suốt 40 năm (1982-2022) trồng người, các thế hệ thầy, cô giáo Trường tiểu học Tân An (xã Tân An, H.Vĩnh Cửu) luôn hành động với phương châm: "Tất cả vì học sinh thân yêu". Chính vì vậy, các thế hệ học trò của trường luôn khắc ghi trong lòng kỷ niệm đẹp về những người thầy, cô đáng kính của mình.

Suốt 40 năm (1982-2022) trồng người, các thế hệ thầy, cô giáo Trường tiểu học Tân An (xã Tân An, H.Vĩnh Cửu) luôn hành động với phương châm: “Tất cả vì học sinh thân yêu”. Chính vì vậy, các thế hệ học trò của trường luôn khắc ghi trong lòng kỷ niệm đẹp về những người thầy, cô đáng kính của mình.

Tập thể giáo viên Trường tiểu học Tân An (H.Vĩnh Cửu) năm học 2019-2020. Ảnh: Đ.Phú
Tập thể giáo viên Trường tiểu học Tân An (H.Vĩnh Cửu) năm học 2019-2020. Ảnh: Đ.Phú

* Những món quà 20-11 khó quên

Dù thời gian trôi qua đã lâu, anh Nguyễn Thịnh (cựu học sinh Trường tiểu học Tân An năm học 1992-1993) đã thành đạt và cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thơm (Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Tân An) tóc đã bạc, nhưng cả 2 cô trò vẫn còn nhớ món quà 20-11 năm học 1992-1993 là cặp rổ tre xinh xắn tự tay trò Thịnh đan tặng. Cô giáo Thơm đã rất xúc động khi nhận món quà đặc biệt này.

Hiệu trưởng đầu tiên của Trường tiểu học Tân An (trước đây là Trường cấp 1-2 Tân Định) là thầy Liêng Thất Thuyết (giai đoạn 1982-1990), kế đó là thầy Nguyễn Long Quân (giai đoạn 1990-2010), thầy Lê Tiến Thuận (giai đoạn 2010-2016) và từ năm 2016 tới nay là thầy Lê Trọng Viễn.

Cô Thơm kể, năm 1990, sau khi tốt nghiệp lớp 12, cô được Trường cấp 1-2 Tân Định (nay là Trường tiểu học Tân An) nhận vào dạy hợp đồng. Lúc ấy, cơ sở vật chất của trường rất xập xệ, thiếu thốn đủ thứ. Học trò tới lớp, nhiều em còn mặc bộ đồ vá. Nhìn các trò nhỏ vẫn háo hức tới trường, líu lo bên thầy, cô giáo như những chú chim non ríu rít, nên dù điều kiện giảng dạy còn khó khăn nhưng các thầy, cô quyết bám trụ “gieo chữ” cho vùng đất này.

Năm 1986, thầy Trần Văn Mỹ cũng như bao thầy cô giáo trẻ vùng đất Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) tình nguyện về Trường cấp 1-2 Tân Định dạy học. Cứ vậy, mỗi buổi sáng, âm thanh cọc cạch phát ra từ chiếc xe đạp của thầy Mỹ luôn là tín hiệu quen thuộc để các trò nhỏ sinh sống ven đường tỉnh 768 nắng bụi, mưa lầy thông báo cho nhau thầy đã tới lớp.

Với 36 năm dạy học ở xã Tân An, đứng lớp tại nhiều điểm lẻ, thầy giáo Mỹ vẫn không quên những món quà vườn rẫy mà phụ huynh, học sinh mang tặng như: nải chuối, bó rau non vừa hái ngoài vườn, con cá to bắt ở rạch. Riêng những tấm thiệp ngây ngô tự làm để tặng thầy cô nhân ngày 20-11 của các trò nhỏ vẫn còn được thầy lưu giữ tại nhà.

Thầy Trần Văn Mỹ, chủ nhiệm lớp 3/2 (Trường tiểu học Tân An (H.Vĩnh Cửu) với các trò nhỏ trong giờ ra chơi. Ảnh: Đ.Phú
Thầy Trần Văn Mỹ, chủ nhiệm lớp 3/2 (Trường tiểu học Tân An (H.Vĩnh Cửu) với các trò nhỏ trong giờ ra chơi. Ảnh: Đ.Phú

“Học trò thời đó khó khăn lắm, áo quần, sách vở, giày dép đều thiếu, nhiều em còn để bụng đói khi đi học. Vậy mà cái chữ như có mãnh lực hút bước chân các em tới lớp nên giáo viên càng gắng sức bám lớp, bám trò gieo chữ” - thầy Mỹ bộc bạch.

Năm học 2017-2018, trường từng bước xây dựng mới ở cả 3 điểm khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy và học, đạt chuẩn quốc gia. Nhưng trong sâu thẳm trái tim của thầy Mỹ, cô Thơm và nhiều thầy cô khác, cặp rổ, tấm thiệp, mớ rau, nải chuối… của học trò vẫn mãi là món quà quý giá của ngày 20-11.

* Ngôi trường 40 tuổi

Năm học 2022-2023 là năm học để bao thế hệ thầy, cô Trường tiểu học Tân An lưu dấu suốt thời gian đã gắn bó với ngôi trường. Thầy Lê Trọng Viễn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học này cũng là năm nhà trường chào mừng kỷ niệm 40 năm (1982-2022) Ngày Nhà giáo Việt Nam và ngày thành lập Trường cấp 1-2 Tân Định, 30 năm ngày chia tách Trường cấp 1 và 2 Tân Định thành Trường tiểu học Tân An (1992-2022). Chính vì vậy, năm học 2016-2017 khi thầy Viễn được cấp trên điều về đây làm hiệu trưởng, thầy luôn nuôi khát vọng xây dựng ngôi trường vùng đất xã Tân An thắm đẫm tình thầy trò, đồng nghiệp mà các bậc hiệu trưởng trước đã tâm huyết tạo dựng.

Năm học 2022-2023, Trường tiểu học Tân An có 45 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 973 học sinh/30 lớp tại 3 cơ sở (điểm chính ấp Tân Định, 2 điểm phụ: ấp Cây Xoài và ấp Đại An). So với thời điểm năm 1992, khi ngôi trường được tách ra từ Trường cấp 1 và 2 Tân Định (được thành lập vào năm 1982) thì đó là “phép màu” đối với bao thế hệ thầy và trò ở đây.

Một tiết mục múa xếp hình chào mừng ngày 20-11 của các trò nhỏ Trường tiểu học Tân An (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: Đ.Phú
Một tiết mục múa xếp hình chào mừng ngày 20-11 của các trò nhỏ Trường tiểu học Tân An (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: Đ.Phú

Thầy Dương Văn Linh, Hiệu phó nhà trường bày tỏ, Trường tiểu học Tân An phát triển theo thời gian và hòa nhịp cùng với sự “thay da, đổi thịt” của địa phương, đời sống của nhân dân, học sinh. Mỗi sự thay đổi về cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục, sự ham học của các trò không thể thiếu sự đồng lòng, vun đắp từ ngành Giáo dục, chính quyền địa phương, nhà trường và phụ huynh học sinh ở xã Tân An.

“Học sinh của trường đa phần là con em lao động, dù cuộc sống hiện giờ cao hơn trước rất nhiều lần nhưng so với nhiều nơi các em vẫn còn khó khăn. Chính vì vậy, để giữ truyền thống ngôi trường trong việc giữ chân trò nhỏ, các thầy, cô giáo luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền, phụ huynh trong việc trồng người như: vận động học bổng, nuôi heo đất, tặng xe đạp, sách vở, đồng phục… tặng trò nghèo” - thầy Linh tâm sự.

Hòa cùng niềm vui ngày 20-11 và 40 năm ngày thành lập ngôi trường nơi vùng đất Tân Định - Đại An (nay là xã Tân An) của thầy trò Trường tiểu học Tân An, Phó chủ tịch UBND xã Tân An Phùng Thanh Sang cho biết, địa phương đã trích Quỹ Khuyến học của xã gửi tặng các trò nhỏ của trường 20 triệu đồng; tổ chức buổi họp mặt chung với toàn thể giáo viên các trường trên địa bàn xã để tôn vinh các nhà giáo đã bám trụ “gieo chữ” tại vùng đất này suốt mấy chục năm qua.

40 năm qua, với sự ủng hộ, hỗ trợ của lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền và hệ thống chính trị, nhân dân xã Tân An luôn là nguồn động viên lớn để các thầy, trò Trường tiểu học Tân An miệt mài với những chuyến đò đưa trẻ bước sang bờ tri thức mới.

“Trong rất nhiều khẩu hiệu của ngành Giáo dục, tôi tâm huyết nhất và phấn đấu thực hiện xuyên suốt 32 năm qua là câu: Tất cả vì học sinh thân yêu” - thầy TRẦN VĂN MỸ (chủ nhiệm lớp 3/2 điểm chính Tân Định, Trường tiểu học Tân An) chia sẻ.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích