Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp dân chuyển đổi số

07:10, 28/10/2022

Chuyển đổi số là một chủ trương lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước. Tại Đồng Nai, các tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) trên toàn tỉnh đã đi vào hoạt động, các thành viên trong tổ thường xuống địa bàn để hỗ trợ, hướng dẫn người dân tham gia chuyển đổi số.

Chuyển đổi số là một chủ trương lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước. Tại Đồng Nai, các tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) trên toàn tỉnh đã đi vào hoạt động, các thành viên trong tổ thường xuống địa bàn để hỗ trợ, hướng dẫn người dân tham gia chuyển đổi số.

Bí thư Đoàn Thanh niên, Tổ trưởng Tổ Công nghệ số cộng đồng P.Xuân An (TP.Long Khánh) Vũ Thanh Tùng (trái) đến tận nhà tuyên truyền, hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số. Ảnh: T.Nhân
Bí thư Đoàn Thanh niên, Tổ trưởng Tổ Công nghệ số cộng đồng P.Xuân An (TP.Long Khánh) Vũ Thanh Tùng (trái) đến tận nhà tuyên truyền, hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số. Ảnh: T.Nhân

TP.Long Khánh là địa phương đầu tiên của tỉnh triển khai thực hiện mạnh mẽ chuyển đổi số với tổ CNSCĐ, bước đầu cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan.

* Đến tận nhà dân để hướng dẫn

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nhiều tháng qua, anh Nguyễn Nhật Duy (Bí thư Đoàn Thanh niên, Tổ trưởng Tổ CNSCĐ xã Bảo Quang, TP.Long Khánh) đã dành nhiều thời gian xuống địa bàn để hỗ trợ, hướng dẫn người dân tham gia chuyển đổi số. Anh và các thành viên trong tổ đã đến từng nhà để hướng dẫn bà con sử dụng công nghệ như: tải các app về thanh toán điện, nước, mua bán online không dùng tiền mặt hoặc đăng ký Sổ sức khỏe điện tử. Tổ còn hướng dẫn bà con tải app Long Khánh Smart để cập nhật thông tin chính thống về những chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước…

Sự hỗ trợ, hướng dẫn tận tình của tổ CNSCĐ đã giúp cho nhiều người dân trên địa bàn xã Bảo Quang sử dụng thành thạo các tính năng của điện thoại thông minh và áp dụng hiệu quả trong công việc, cuộc sống. Đồng thời, còn giúp bà con hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của việc chuyển đổi số.

Bà Nguyễn Thị Lan (ngụ ấp 18 Gia Đình, xã Bảo Quang) chia sẻ, bà đã sử dụng điện thoại thông minh từ nhiều năm nay nhưng chủ yếu dùng Zalo, Facebook để nhắn tin, liên lạc hỏi thăm bạn bè, người thân. Từ ngày được tổ CNSCĐ hướng dẫn, bà Lan đã biết cách sử dụng thành thạo các hình thức mua bán online và chuyển tiền qua tài khoản; đóng tiền điện, nước trực tuyến…

“Việc chuyển đổi số như hiện nay đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân. Nếu như trước đây gia đình tôi phải mất nhiều thời gian đi đóng tiền điện, tiền nước… thì giờ đây chỉ cần ngồi ở nhà với chiếc điện thoại thông minh là tôi có thể giải quyết được nhiều việc một cách nhanh gọn, hiệu quả, tiện ích” - bà Lan bộc bạch.

Anh Nguyễn Nhật Duy cho biết, Tổ CNSCĐ xã Bảo Quang được thành lập từ cuối tháng 7-2022 và duy trì hoạt động ổn định cho đến nay. Hiện tổ có 7 thành viên là những cán bộ, công chức trẻ nhiệt huyết, có trình độ cũng như am hiểu về công nghệ thông tin. Ngoài công việc chuyên môn, các thành viên trong tổ còn tranh thủ thời gian xuống địa bàn để tuyên truyền, hỗ trợ người dân tham gia vào việc chuyển đổi số.

Thời gian đầu, tổ CNSCĐ gặp nhiều khó khăn trong triển khai công việc do địa bàn xã Bảo Quang rộng lớn; dân cư sinh sống không tập trung; đa số bà con làm nông nghiệp nên thường xuyên vắng nhà; một số người dân chưa quen dùng điện thoại thông minh và chưa hiểu về chuyển đổi số… Tuy nhiên, các thành viên trong tổ đã thực hiện phương án “mưa dầm thấm lâu”, dành nhiều thời gian đến tận nhà hướng dẫn thì nay bà con bắt đầu sử dụng thành thạo điện thoại thông minh và tích cực tham gia vào chuyển đổi số. “Nhiệm vụ của Tổ CNSCĐ chúng tôi trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên  fanpage: BaoQuang24/7 để mọi người dân biết nhiều hơn về mục đích, ý nghĩa của chuyển đổi số” - anh Duy cho hay.

Tương tự, thời gian qua, anh Vũ Thanh Tùng, Bí thư Đoàn Thanh niên, Tổ trưởng Tổ CNSCĐ P.Xuân An (TP.Long Khánh) cùng các thành viên trong tổ thường xuyên xuống địa bàn để hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số. Nhiệm vụ của họ là hướng dẫn người dân dùng Zalo cá nhân quét mã QR vào trang Zalo của P.Xuân An để nắm tình hình thông tin ở các lĩnh vực tại địa phương. Đồng thời, trang này còn hướng dẫn cụ thể cho người dân các bước làm hồ sơ trực tuyến; đóng tiền điện, tiền nước, hoặc nhắn tin phản ánh, kiến nghị lên trang những vấn đề về kinh tế - xã hội, an ninh trật tự để địa phương tiếp nhận và xử lý, nhằm tạo sự hài lòng cho người dân.

Theo anh Vũ Thanh Tùng, Tổ CNSCĐ P.Xuân An được thành lập và đi vào hoạt động đến nay đã hơn 3 tháng. Tổ đã nghiên cứu thành lập và đưa vào hoạt động hiệu quả trang Zalo của địa phương. Trang này được tích hợp liên kết với trang giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, trong đó có hướng dẫn người dân đăng ký tạo tài khoản cũng như các bước làm các loại giấy tờ cần thiết về thủ tục hành chính để giao dịch trực tuyến.

“Thông qua đó, người dân không phải đi lại nhiều mà có thể ngồi ở nhà đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến nhằm tiết kiệm được thời gian. Hơn nữa, trang Zalo của phường còn tạo sự tương tác giữa người dân với chính quyền. Bà con có thể nhắn tin thắc mắc, phản ảnh các vấn đề xảy ra trên địa bàn lên trang để giúp cơ quan chức năng xử lý nhanh chóng, kịp thời” - anh Tùng cho hay.

* Nhiều cách làm hay, thiết thực

Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh Tăng Quốc Lập cho biết, công tác chuyển đổi số là một chủ trương lớn, đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, TP.Long Khánh hiện đã triển khai thành lập các tổ CNSCĐ ở 15 xã, phường và tất cả các tổ nhân dân trên địa bàn.

Bí thư Đoàn Thanh niên, Tổ trưởng Tổ Công nghệ số cộng đồng xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) Nguyễn Nhật Duy (thứ 2 từ trái sang) cùng các thành viên tận tình hướng dẫn người dân trong chuyển đổi số. Ảnh: T.Nhân
Bí thư Đoàn Thanh niên, Tổ trưởng Tổ Công nghệ số cộng đồng xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) Nguyễn Nhật Duy (thứ 2 từ trái sang) cùng các thành viên tận tình hướng dẫn người dân trong chuyển đổi số. Ảnh: T.Nhân

“Các tổ CNSCĐ có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ hơn về bản chất của công tác chuyển đổi số và khuyến khích, hỗ trợ người dân tham gia vào từng lĩnh vực của chuyển đổi số” - ông Tăng Quốc Lập cho hay.

Các tổ CNSCĐ triển khai có hiệu quả nền tảng số, công nghệ số đến từng ngõ ngách, gắn với cuộc sống của người dân. Các nội dung phải phù hợp với đặc thù của địa phương; người dân được tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản, tự nhiên, xuất phát từ nhu cầu và tạo ra giá trị thiết thực.

 Chẳng hạn, các tổ CNSCĐ cần phải vận động, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng thành thạo app Long Khánh Smart để qua đó có thể nắm bắt thông tin chính thống từ thành phố; tham gia phản ánh hiện trường những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, kinh tế - xã hội trên địa bàn để các cơ quan chức năng theo dõi xử lý; thông qua app người dân cũng có thể tham gia các dịch vụ công trực tuyến…

Một trong những nhiệm vụ đã được TP.Long Khánh triển khai tích cực trong thời gian qua đó là tổ CNSCĐ ở các phường, xã đều thiết lập trang thông tin chính thống và chọn phương thức đặt tên chung đó là tên địa phương gắn với số 24/7 (ví dụ: fanpage: BaoQuang24/7). Qua đó, những thắc mắc, phản ánh của người dân sẽ được địa phương tiếp nhận và xử lý kịp thời.

Đến nay, 15 trang thông tin của các xã, phường đã từng bước hoàn thiện để trở thành cổng thông tin chung của địa phương và tạo cho người dân thói quen tiếp cận những thông tin chính thống từ phía chính quyền. Người dân có những vấn đề thắc mắc trong đời sống hay các thủ tục hành chính… cũng có thể gửi thông tin qua trang này để được tổ CNSCĐ hỗ trợ, tư vấn nhanh chóng, hiệu quả.

Ngoài ra, các tổ CNSCĐ còn hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ thông tin trong công việc, cuộc sống như: tải app thanh toán trực tuyến, mua bán online, các app học tập trực tuyến, theo dõi tin tức, giải trí… Đồng thời, định hướng cho người dân nắm rõ thêm về chủ trương chuyển đổi số của Đảng và Nhà nước hiện nay.

“Đến nay, công tác chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đã mang lại kết quả ban đầu rất khả quan. Đó là nhờ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền cùng với sự đồng tình ủng hộ cao của người dân TP.Long Khánh” - ông Tăng Quốc Lập chia sẻ.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân

Anh Trần Quốc Duy (ngụ KP.4, P.Xuân An, TP.Long Khánh) chia sẻ: “Hiện có nhiều người dân, đặc biệt là người lớn tuổi vẫn chưa nắm được chuyển đổi số. Cho nên, tôi đề nghị các tổ CNSCĐ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền và hỗ trợ, hướng dẫn bà con làm quen với chuyển đổi số từ những ứng dụng thiết thực nhất như: thanh toán trực tuyến, mua bán online...”.

Thành Nhân

Tin xem nhiều