Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức trẻ nơi vùng đất đá

07:06, 24/06/2022

Vùng đất ấp 3, xã Phú Lợi (H.Định Quán) ngổn ngang đá. 4ha rẫy của Phó bí thư Đoàn Thanh niên xã Phú Lợi Nguyễn Đình Thao (29 tuổi) dù đã được phủ xanh bởi vườn cây mít, sầu riêng, tiêu, điều, chôm chôm nhưng vẫn không giấu được vô vàn đá dưới gốc cây.

Vùng đất ấp 3, xã Phú Lợi (H.Định Quán) ngổn ngang đá. 4ha rẫy của Phó bí thư Đoàn Thanh niên xã Phú Lợi Nguyễn Đình Thao (29 tuổi) dù đã được phủ xanh bởi vườn cây mít, sầu riêng, tiêu, điều, chôm chôm nhưng vẫn không giấu được vô vàn đá dưới gốc cây.

Phó bí thư Đoàn Thanh niên xã Phú Lợi Nguyễn Đình Thao (giữa) thăm vườn dưa của thanh niên đồng bào Hoa theo hình thức “lấy ngắn nuôi dài” khi mới chuyển đổi cây trồng. Ảnh: Đoàn Phú
Phó bí thư Đoàn Thanh niên xã Phú Lợi Nguyễn Đình Thao (giữa) thăm vườn dưa của thanh niên đồng bào Hoa theo hình thức “lấy ngắn nuôi dài” khi mới chuyển đổi cây trồng. Ảnh: Đoàn Phú

“Bằng mọi giá bắt đá phải nở hoa” - lời dặn dò của ông Nguyễn Đình Lâm, cha của anh Thao, càng thôi thúc anh kiên trì trên bước đường lập thân, lập nghiệp.

* Quyết bắt “đá nở hoa”

Con đường vào rẫy của anh Thao vẫn còn gập ghềnh đá nên khi mặt đường thêm chút hạt mưa tháng 6 thì trở nên trơn trượt hơn. Tuy vậy, anh Thao vẫn thành thục băng băng xe máy chở phía sau bó cỏ to cho đàn dê gần 70 con đang ngóng chờ bữa ăn trưa.

Anh Thao cho biết: “5 giờ sáng, tôi đã thức dậy cho dê ăn, thăm vườn. Đến 7 giờ thì ra UBND xã làm việc. 11 giờ 30, về nhà ăn cơm và lo cho đàn dê. 13 giờ 30, đến UBND xã làm việc. Sau 16 giờ 30, về nhà tiếp tục lo vườn rẫy cho tới khi nào mệt mới nghỉ ngơi”.

Đó cũng là thời khóa biểu làm việc hằng ngày của anh Thao (trừ thứ bảy và chủ nhật) kể từ đầu năm 2022, khi anh được bầu giữ chức vụ Phó bí thư Đoàn Thanh niên xã Phú Lợi. Còn từ năm 2017-2021, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về nhà, được cha là ông Nguyễn Đình Lâm giao cho 4ha rẫy đất đá với lời dặn “phải bắt đá nở hoa” thì ngoài thời gian làm công tác Bí thư Chi đoàn ấp 3, gần như suốt ngày anh có mặt ngoài rẫy.

Là con trai cả trong gia đình, mặc dù tốt nghiệp đại học, chàng cử nhân công nghệ môi trường (Trường đại học Công nghiệp TP.HCM) Nguyễn Đình Thao vẫn có ý nguyện ở lại vùng đất đá ấp 3 lập thân, lập nghiệp và tham gia công tác Đoàn. Được cha ủng hộ nên sau khi được kết nạp Đảng, anh Thao tạm gác lại chuyện gia đình, tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự để rèn luyện bản lĩnh tuổi trẻ nhằm chuẩn bị cho quá trình lập thân, lập nghiệp sau này.

Sau 2 năm (từ năm 2015-2017) phục vụ trong quân đội, khi trở về nhà, anh Thao bắt tay ngay vào việc cải tạo khu đất đá mà cha mẹ bao năm khai khẩn, cải tạo nhưng vẫn còn ngổn ngang đá với đá. Vốn sức thanh niên, lại được trui rèn trong quân đội, những khối đá mà ông cha anh không còn sức bứng dọn đã được anh quy tập thành đống, thành hàng, rồi trồng mít, sầu riêng, chôm chôm…

“Trong lúc chờ mít, sầu riêng, chôm chôm cho thu nhập, tôi trồng bầu, bí, dưa leo, khổ qua và trồng cỏ để nuôi dê. Nhờ lấy ngắn nuôi dài, dù trong giai đoạn cải tạo vườn tạp, thu nhập từ 4ha rẫy của tôi cũng được hơn 300 triệu đồng/năm. Từ năm 2021, cây ăn trái bắt đầu cho thu hoạch, tuy giá cả có bị giảm sút do tác động của dịch bệnh Covid-19 nhưng tổng thu nhập từ nuôi dê, trồng mít, chôm chôm, sầu riêng cũng đạt khoảng 350 triệu đồng” - anh Thao cho hay.

* Giúp thanh niên vùng đất đá lập thân, lập nghiệp

Không chỉ kiên trì dọn đá, cải tạo vườn tạp, đảng viên Thao còn được thanh niên và đồng bào dân tộc Hoa ở vùng đất đá ấp 3 ngưỡng mộ từ khi còn làm Bí thư Chi đoàn ấp 3 trong việc tập hợp thanh niên lập thân, lập nghiệp ngay trên vùng đất đá của mình.

Phó bí thư Đoàn Thanh niên xã Phú Lợi Nguyễn Đình Thao chở cỏ cho dê ăn sau giờ làm việc. Ảnh: Đoàn Phú
Phó bí thư Đoàn Thanh niên xã Phú Lợi Nguyễn Đình Thao chở cỏ cho dê ăn sau giờ làm việc. Ảnh: Đoàn Phú

Anh Thao kể, trước thực trạng thanh niên trong ấp lần lượt bỏ quê lên các vùng đô thị làm công ty, các bậc cha mẹ già yếu không còn sức khỏe để cải tạo vườn tạp thành những vườn cây giá trị kinh tế cao theo kế hoạch chuyển đổi cây trồng, vật nuôi của địa phương, anh mời gọi những người ở lại tham gia công tác Đoàn Thanh niên của ấp; rồi cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, đại diện cha mẹ tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của xã, huyện, tỉnh để đầu tư chuyển đổi cây trồng, vật nuôi.

Người Hoa nơi vùng đất đá ấp 3 thấy Phó bí thư Đoàn Thanh niên xã Phú Lợi Nguyễn Đình Thao lao động giỏi lại kết thân với con em mình để cùng nhau làm những việc có ích cho xã hội, gia đình nên rất ưng cái bụng. Do đó, khi được anh Thao vận động, các bậc cha mẹ giao đất cho con lập thân, lập nghiệp, kinh tế gia đình sẽ khá hơn, thanh niên mới không sợ nắng, sợ mưa bỏ rẫy về đô thị làm công ty, họ đồng ý ngay.

Từ đó, khi con em trưởng thành còn độc thân hay có gia đình nhưng vẫn ở chung với cha mẹ, lần lượt được người Hoa sinh sống ở ấp 3, xã Phú lợi giao một phần hoặc toàn bộ số đất của gia đình để lập thân, lập nghiệp. Nhiều thanh niên trong vùng đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi nhằm tăng giá trị sử dụng đất, có điều kiện chăm lo cho gia đình, cha mẹ, các em ăn học.

Điển hình như thanh niên Thoòng Sủi Sáng (ngụ ấp 3, xã Phú Lợi) đã được ông bà nội (cha mẹ anh Sáng mất sớm, anh sống với ông bà từ nhỏ) giao cho làm chủ 1,2ha đất; thanh niên Dín Dẫu Cường (tổ 6, ấp 3) được cha mẹ giao 1,3ha đất; thanh niên Dương Xuân Minh (tổ 2, ấp 3) được cha mẹ giao 2ha đất… với mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi cho thu nhập bình quân 150 triệu đồng/ha/năm ngay từ những năm đầu kiến thiết lại vườn tạp.

Anh Thoòng Sủi Sáng bộc bạch, mấy chục năm nay, 1,2ha đất của ông bà nội anh trồng điều, chuối, hoa màu cho thu nhập cả năm nhiều lắm chỉ được 60-70 triệu đồng. Từ ngày nghe lời anh Thao cải tạo vườn tạp, canh tác theo kiểu lấy ngắn nuôi dài, chỉ tính riêng khoản thu từ bầu, bí, dưa đã đạt 150 triệu đồng/năm. Còn đối với cây sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, mít mới trồng được 4-5 năm cũng thu được gần 100 triệu đồng/năm. Nhờ đó, thu nhập cũng ổn định, chăm lo cho gia đình tốt hơn.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3, xã Phú Lợi ĐÀO KIM CƯƠNG cho biết, năm 2020-2021, đảng viên Nguyễn Đình Thao được Tỉnh đoàn khen tặng danh hiệu thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi. Thời gian qua, đảng viên Thao luôn quyết tâm cùng với thanh niên người Hoa thực hiện khát vọng “bắt đá phải nở hoa”, làm giàu trên vùng quê của mình.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều