Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuyên đêm cùng chiến sĩ cảnh sát môi trường

11:01, 12/01/2020

Những ngày cuối năm 2019, đầu năm 2020, các chiến sĩ trinh sát môi trường thuộc Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) Công an tỉnh vẫn ngày đêm bám chặt địa bàn...

Vào những ngày cuối năm 2019, đầu năm 2020, những chiến sĩ trinh sát môi trường thuộc Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) Công an tỉnh vẫn ngày đêm bám chặt địa bàn được giao, tham gia phá thành công nhiều chuyên án, vụ án vi phạm về môi trường phức tạp, tinh vi.

Các trinh sát Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh kiểm tra một công ty ở xã An Phước (huyện Long Thành) có dấu hiệu xả thải chưa xử lý ra môi trường. Ảnh: T.Danh
Các trinh sát Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh kiểm tra một công ty ở xã An Phước (huyện Long Thành) có dấu hiệu xả thải chưa xử lý ra môi trường. Ảnh: T.Danh

Nổi lên trong các vi phạm về môi trường ở Đồng Nai là tình hình lén lút xả nước thải, khí thải, rác thải, chất thải công nghiệp chưa qua xử lý ra môi trường và khai thác cát trái phép. Thời điểm hoạt động của các đối tượng thường vào đêm khuya, rạng sáng. Do đó, những chuyến công tác của các chiến sĩ trinh sát môi trường thuộc PC05 Công an tỉnh diễn ra vào ban đêm gần như thường xuyên, liên tục.

* Theo chân các trinh sát môi trường

Chiến công gần nhất mà các chiến sĩ trinh sát PC05 Công an tỉnh đạt được là phát hiện một công ty chuyên chế biến thực phẩm (đóng tại xã An Phước, huyện Long Thành) xả thẳng nước thải chưa qua xử lý ra môi trường vào cuối tháng 12-2019.

Theo chân các cán bộ, trinh sát môi trường thuộc Đội 4 (chuyên đấu tranh xử lý các vi phạm về môi trường), PC05 Công an tỉnh trực tiếp có mặt tại công ty nói trên, chúng tôi mới thấy việc thu thập bằng chứng, xác minh việc đổ nước thải chưa qua xử lý ra môi trường của các đối tượng liên quan quả thực là một công việc không hề dễ dàng.

Thiếu tá Bùi Trường Sơn, Phó đội trưởng Đội 4, PC05 Công an tỉnh cho biết, để đối phó với lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, các chủ doanh nghiệp, cơ sở thường cho xây dựng hệ thống nước thải ngầm rất tinh vi. Do đó, muốn có cơ sở xác định dấu hiệu sai phạm ban đầu của công ty nói trên buộc các trinh sát phải cực kỳ tỉ mỉ trong từng chi tiết, lần mò trong đêm tối để tìm cho bằng được các ống nối, ống bí mật dẫn nước từ hệ thống chứa nước thải ra thẳng suối, không để đối tượng có thời gian phi tang chứng cứ.

Chính vì vậy, suốt đêm hôm đó, các trinh sát môi trường PC05 phải dùng đèn pin lần mò từng góc tường, bờ cây, hồ chứa và dọc các con suối để thu thập thông tin, chứng cứ. Các trinh sát phải dùng dây thừng thòng xuống các bể chứa nước thải sâu hàng mét để lấy mẫu nước và đánh dấu mực nước nhằm phục vụ công tác xác minh.

“Để xác định nước thải tại các vị trí nghi ngờ tại một thời điểm thì phải tiến hành lấy mẫu ngay vào thời điểm đó. Đồng thời, lực lượng chức năng phải đo, vẽ, đánh dấu mức độ, khối lượng nước tồn tại ngay thời điểm xảy ra sự việc để có cơ sở cho việc điều tra về sau” - một chiến sĩ trinh sát môi trường tham gia xác minh vụ việc nêu trên cho biết.

Bên cạnh đó, những vụ vây bắt các đối tượng khai thác cát trái phép trên sông cũng không kém phần khó khăn, nguy hiểm. Các đối tượng này rất manh động, liều lĩnh; sẵn sàng rút lù nhấn chìm ghe hút cát, tìm mọi cách, thậm chí chống trả lực lượng chức năng để chạy thoát thân.

Là người đã rất nhiều lần tham gia bắt “cát tặc” trên sông Đồng Nai, một cán bộ chỉ huy Đội 3 (chuyên về đấu tranh trên lĩnh vực khai thác khoáng sản), PC05 Công an tỉnh cho biết, để bắt được một vụ khai thác cát trái phép, các trinh sát phải mật phục theo dõi nhiều ngày. Đến khi “giáp lá cà”,  nhiều đối tượng còn tìm cách chống trả để giải vây cho đồng bọn khiến cho lực lượng công an gặp rất nhiều khó khăn. Việc này đòi hỏi các trinh sát tham gia phá án phải kiên trì, linh hoạt và tạo được tính bất ngờ trong đánh án.

* Luôn đối diện với nguy hiểm

Với đặc thù công việc, những cuộc ra quân của các cán bộ, chiến sĩ trinh sát môi trường của PC05 Công an tỉnh luôn là những chuyến công tác vào đêm, bất ngờ, đột xuất. Ngoài việc phải đảm bảo kế hoạch công tác, các chiến sĩ tham gia đánh án luôn phải đảm bảo an toàn và tính bí mật cao.

Tang vật khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai bị Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh tịch thu. Ảnh: T.Danh
Tang vật khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai bị Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh tịch thu. Ảnh: T.Danh

Gặp chúng tôi vào những ngày đầu tháng 1-2020, một cán bộ chỉ huy Đội 3, PC05 Công an tỉnh cho biết, mặc dù đã cận kề Tết Nguyên đán nhưng tinh thần của các cán bộ, chiến sĩ trong đội vẫn tập trung cho công việc, sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ, không ngại bất kỳ tình huống và hoàn cảnh nào.

Theo vị cán bộ này, thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của cấp trên trong đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2020, mặc dù quân số khá ít nhưng đơn vị đã huy động tối đa lực lượng để phục vụ công tác. Trên tinh thần quán triệt của lãnh đạo đơn vị cũng như quyết tâm của các cán bộ, chiến sĩ, nhiều vụ việc vi phạm trên lĩnh vực môi trường đã được phát hiện, xử lý. Những chuyến công tác vào ban đêm của các cán bộ, chiến sĩ trong đội gần như thường xuyên, liên tục. Đặc biệt có nhiều vụ việc phải kéo dài nhiều ngày trên sông nước, có người 3-4 ngày không được về tắm giặt nhưng cũng phải khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nói về những khó khăn, gian khổ của các trinh sát môi trường, một số cán bộ, chiến sĩ PC05 Công an tỉnh cho biết, đó không chỉ là vấn đề thời gian (thường vào ban đêm) mà còn là sự nguy hiểm luôn rình rập trong mỗi chuyến công tác.

“Thời gian làm việc lúc nào cũng vào đêm tối, địa điểm thường là trên sông nước nên đòi hỏi các chiến sĩ phải có kỹ năng điều khiển phương tiện đường thủy, cách sửa chữa, khắc phục và xử lý các tình huống trên sông. Đặc biệt, trong những cuộc vây bắt “cát tặc”, lực lượng trinh sát luôn phải đối đầu với nguy cơ tấn công trực tiếp của các đối tượng” - một cán bộ chỉ huy Đội 3, PC05 Công an tỉnh cho biết.

Không chỉ chống đối trực diện mà nhiều đối tượng còn tìm cách “quấy nhiễu” cuộc sống của chính những cán bộ, chiến sĩ trinh sát môi trường. Có trường hợp, cán bộ, chiến sĩ bị người lạ nhắn tin đe dọa và tìm đến cả nhà riêng để theo dõi. Tuy nhiên, các cán bộ, chiến sĩ PC05 Công an tỉnh vẫn nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Lương Đại Thủy, Trưởng phòng PC05 Công an tỉnh cho biết, cuộc chiến với tội phạm môi trường không hề đơn giản. Ngoài sự quyết tâm thì mỗi cán bộ, chiến sĩ phải thường xuyên học hỏi, nâng cao kiến thức về lĩnh vực môi trường để đấu tranh với thủ đoạn ngày càng tinh vi, táo bạo của loại tội phạm này.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, năm 2019, công tác đấu tranh, xử lý các vụ vi phạm về môi trường đạt được nhiều kết quả tích cực. Lực lượng công an đã phát hiện 399 vụ/429 đối tượng xả nước thải, khí thải, chất thải công nghiệp, khai thác cát trái phép...; phát hiện nhiều hơn 9 vụ so với năm 2018;  xử phạt hành chính lên đến cả chục tỷ đồng. Để đạt được kết quả này có sự đóng góp quan trọng của những chiến sĩ trinh sát môi trường Công an tỉnh.

Trần Danh

Tin xem nhiều