Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp bước ước mơ cho học sinh nghèo

08:08, 04/08/2019

Hơn 2 năm qua, Đài Truyền thanh huyện Định Quán đã xây dựng và duy trì chuyên mục Tiếp bước ước mơ thực hiện các phóng sự về những học sinh nghèo vượt khó. Chương trình đã nhận được sự quan tâm phối hợp của nhiều ban, ngành, đoàn thể trong huyện cùng vận động mạnh thường quân giúp học bổng để các học sinh nghèo được vững bước đến trường.

Hơn 2 năm qua, Đài Truyền thanh huyện Định Quán đã xây dựng và duy trì chuyên mục Tiếp bước ước mơ thực hiện các phóng sự về những học sinh nghèo vượt khó. Chương trình đã nhận được sự quan tâm phối hợp của nhiều ban, ngành, đoàn thể trong huyện cùng vận động mạnh thường quân giúp học bổng để các học sinh nghèo được vững bước đến trường.

Chị Lê Lâm Anh Hải Hậu (Trái) trong 1 buổi trong học bỏng tiếp bước ước mơ.
Chị Lê Lâm Anh Hải Hậu (Trái) trong 1 buổi trong học bỏng tiếp bước ước mơ.

Chuyên mục Tiếp bước ước mơ được phát sóng 1 số/tháng bắt đầu từ tháng 7-2017, đến nay đã giúp cho hơn 25 trường hợp các em học sinh với tổng số học bổng lên đến hơn 700 triệu đồng.

* Nỗ lực vì học sinh nghèo

Vượt hơn 30km từ thị trấn Định Quán đến ấp Tân Lập, xã Phú Túc, huyện Định Quán, đầu tháng 7 vừa qua, nhóm thực hiện chương trình Tiếp bước ước mơ của Đài Truyền thanh huyện Định Quán đã tìm đến nhà em La Ngọc Thúy Vi (16 tuổi, học sinh Trường THPT Điểu Cải) để tìm hiểu hoàn cảnh theo sự giới thiệu của chính quyền địa phương.

Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán Nguyễn Thị Diễm Châu cho biết, chương trình Tiếp bước ước mơ của Đài Truyền thanh huyện Định Quán thực sự là cầu nối hiệu quả giúp đỡ các học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của địa phương, là một chương trình rất ý nghĩa giúp nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thể tiếp tục đến trường.

Trong ngôi nhà tình thương lụp xụp được xây dựng từ năm 2002, cuộc sống gia đình Vi khá chật vật, chủ yếu dựa vào thu nhập ít ỏi của mẹ. Cha của Vi bị tai biến mạch máu não gây suy giảm sức lao động, không đi làm được; chú ruột bị tâm thần, em trai Vi bị bệnh chậm nhận thức. Bản thân Vi cũng suýt bỏ học vào đầu năm 2019 vì muốn đi làm phụ mẹ lo cho gia đình.

Sau khi nắm rõ hoàn cảnh của Vi, nhóm thực hiện chương trình quyết định kêu gọi vận động học bổng cho em. Ngày 19-7, em Vi được trao tổng số tiền hơn 42 triệu đồng, 1 xe đạp cùng nhiều phần quà khác. Bên cạnh đó, gia đình em còn được các mạnh thường quân tặng kinh phí 45 triệu đồng để xây lại nhà.

Trong chương trình Tiếp bước ước mơ được phát sóng tháng 6-2019, nhóm thực hiện chương trình và các ban, ngành, đoàn thể của huyện đã vận động được số tiền hơn 30 triệu đồng cho em Bùi Thu Thảo (học sinh lớp 6A1 Trường THCS - THPT Tây Sơn, ngụ ấp 8, xã Thanh Sơn) là hoàn cảnh khó khăn bị cha mẹ bỏ rơi, phải sống với bà nội và bà ngoại đều đã hơn 80 tuổi chăm sóc.

Trường hợp của 2 em Vi và Thảo là 2 trong số 25 hoàn cảnh khó khăn đã được nhóm thực hiện chương trình Tiếp bước ước mơ của Đài Truyền thanh huyện giúp đỡ trong 2 năm qua. Ngoài học bổng, chương trình còn trao tặng 10 chiếc xe đạp và 308 phần quà gồm sách giáo khoa, tập vở cho học sinh nghèo.

Đại diện nhóm thực hiện chương trình Tiếp bước ước mơ (bìa phải) Đài Truyền thanh huyện Định Quán trao quà cho gia đình một học sinh nghèo ở xã Gia Canh
Đại diện nhóm thực hiện chương trình Tiếp bước ước mơ (bìa phải) Đài Truyền thanh huyện Định Quán trao quà cho gia đình một học sinh nghèo ở xã Gia Canh

Chị Lê Lâm Anh Hải Hậu, phóng viên Đài Truyền thanh huyện Định Quán là người khởi xướng và trực tiếp làm chương trình này. Chị Hậu rất vui khi chương trình nhận được sự đồng hành và chia sẻ rất lớn từ các ban, ngành, đoàn thể của địa phương cùng đông đảo mạnh thường quân. Từ số tiền vận động vài triệu đồng ban đầu, đến nay chương trình hằng tháng đã nhận sự ủng hộ lên đến 20-40 triệu đồng để giúp đỡ cho nhiều học sinh nghèo.

“Từ nhỏ, gia đình tôi đã thường mua sách, quần áo tặng các hoàn cảnh khó khăn trong xóm vào các dịp cuối hè, chuẩn bị cho năm học mới. Trong quá trình đi làm, tôi thấy nhiều hoàn cảnh khó khăn mà bản thân không đủ sức giúp đỡ nên tôi cứ canh cánh trong lòng. Giữa năm 2017, tôi đề xuất chương trình Tiếp bước ước mơ và được lãnh đạo, đồng nghiệp ủng hộ” - chị Hậu chia sẻ.

* Duy trì tiếp bước ước mơ

Quá trình thực hiện chương trình Tiếp bước ước mơ liên tục hơn 2 năm qua đòi hỏi một nỗ lực không nhỏ cùng sự kiên trì, tấm lòng dành cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của ê-kíp thực hiện chương trình của Đài Truyền thanh huyện Định Quán. Để chương trình hiệu quả, các phóng viên, biên tập viên khá kỹ lưỡng trong việc lựa chọn nhân vật có hoàn cảnh thực sự khó khăn để làm phóng sự. Các tác phẩm này không chỉ được đọc trên phát thanh mà còn đăng trên mạng xã hội Facebook với tên: ĐQRTV - Đài Truyền thanh truyền hình Định Quán để mọi người không chỉ nghe mà có thể xem được hình ảnh, clip về nhân vật; đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động các mạnh thường quân giúp đỡ các nhân vật này.

Nhóm thực hiện chương trình Tiếp bước ước mơ Đài Truyền thanh huyện Định Quán ghi hình buổi trao học bổng cho em Bùi Thu Thảo (ngụ xã Thanh Sơn, huyện Định Quán)
Nhóm thực hiện chương trình Tiếp bước ước mơ Đài Truyền thanh huyện Định Quán ghi hình buổi trao học bổng cho em Bùi Thu Thảo (ngụ xã Thanh Sơn, huyện Định Quán)

Mặt khác chính sự minh bạch trong tiếp nhận tiền đóng góp đã tạo được niềm tin, sự ủng hộ của các nhà hảo tâm cho chương trình này ngày càng nhiều. Chị Hậu tâm sự: “Chúng tôi công khai danh sách, số tiền vận động được từ các mạnh thường quân lên tài khoản mạng xã hội để mọi người nắm. Lịch trao học bổng cũng được đăng tải công khai, lúc trao, nhóm làm chương trình cũng mời nhà hảo tâm cùng đến tham dự”.

Những khoản học bổng trên đã giúp nhiều trường hợp được vững vàng đến trường, các em dùng số tiền trên để trang trải sinh hoạt gia đình và chuyên tâm vào học không phải bỏ học giữa chừng để đi mưu sinh nữa. Đặc biệt, với những trường hợp cực kỳ khó khăn chỉ có cha hoặc mẹ hoặc đang được ông bà nuôi nấng chăm sóc nhiều năm qua thì số học bổng đã giúp họ vượt qua nghịch cảnh hiện tại.

Cụ thể như trường hợp anh em Bùi Võ Văn Vũ và Võ Thủy Quyên (cùng ngụ tại xã Phú Hòa), cha mẹ ly hôn, hiện sống cùng mẹ với bà ngoại. Vào tháng 5 vừa qua, cả 2 em đã được nhận học bổng gần 31 triệu đồng, 1 xe đạp và nhiều phần quà, giúp mẹ có thêm tiền sửa nhà, mua sắm cho các em đi học. Hay như em Nguyễn Anh Hào (học sinh Trường THCS Phú Túc) bị cha mẹ bỏ rơi từ nhỏ đang sống cùng bà ngoại hơn 70 tuổi (bà cũng đang chăm sóc 3 người cháu khác và 1 người con bị tâm thần nhẹ), cũng được nhận học bổng 26,5 triệu đồng vào tháng 12-2018...

Em Nguyễn Anh Hào cho biết, ngoài giờ lên lớp em thường làm thêm phụ bà ngoại được vài chục ngàn đồng mỗi ngày. Số học bổng trên giúp bà ngoại có chi phí lo cho em đi học. Em cũng không cần đi làm thêm để phụ bà mà chỉ tập trung học tập. Em sẽ ráng học để sau này tìm được một việc làm tốt, có thu nhập cao giúp bà ngoại nhiều hơn và giúp thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn khác giống như em đã từng được các nhà hảo tâm giúp đỡ.

Thời gian tới, nhóm thực hiện chương trình Tiếp bước ước mơ Đài Truyền thanh huyện Định Quán sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của chương trình này và cố gắng giúp thêm nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện miền núi Định Quán.             

Minh Thành

Tin xem nhiều