Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp dân trong cơn lũ lớn

09:08, 11/08/2019

Trong những ngày qua, mưa lũ đã cuốn trôi nhiều tài sản, nhấn chìm cây cối và ngập sâu nhiều căn nhà dân tại 2 huyện Tân Phú và Định Quán. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân tại vùng bị lũ và giảm thiểu thiệt hại về tài sản, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) công an, quân sự phối hợp với chính quyền các địa phương đã dốc hết sức giúp dân vượt qua thiên tai.

Trong những ngày qua, mưa lũ đã cuốn trôi nhiều tài sản, nhấn chìm cây cối và ngập sâu nhiều căn nhà dân tại 2 huyện Tân Phú và Định Quán. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân tại vùng bị lũ và giảm thiểu thiệt hại về tài sản, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) công an, quân sự phối hợp với chính quyền các địa phương đã dốc hết sức giúp dân vượt qua thiên tai.

Công an huyện Tân Phú đưa dân ra khỏi vùng lũ đến nơi an toàn
Công an huyện Định Quán đưa dân ra khỏi vùng lũ đến nơi an toàn

Trong cơn mưa như trút nước và dòng nước lũ cuồn cuộn, nhiều CB-CS của các lực lượng công an, quân sự đã ứng cứu kịp thời bằng các hành động đẹp như: cõng dân trên lưng, bắt heo, gà và khiêng vác tất cả những tài sản của người dân vùng lũ lên những chiếc xe tải, xe ba gác... đưa đến vùng an toàn.

* Trắng đêm cứu hộ

Dù đã 1 giờ ngày 10-8, dòng nước lũ vẫn cuồn cuộn đổ về các xã: Tà Lài, Nam Cát Tiên, Núi Tượng (huyện Tân Phú), nhiều CB-CS Công an huyện Tân Phú vẫn miệt mài trong dòng nước lạnh để giúp người dân thoát nạn và di dời nhiều tài sản cho dân. Đây là đêm thứ 2, các CB-CS công an 2 huyện Tân Phú và Định Quán gần như phải thức trắng đêm để lo cứu hộ giúp dân.

Bí thư Đảng ủy xã Nam Cát Tiên Nguyễn Việt Hùng cho rằng, lực lượng công an, quân sự đã đến địa phương rất kịp thời và tổ chức trực chiến để sẵn sàng ứng cứu khi xảy ra sự cố. Nếu không có sự giúp sức của các đơn vị thì địa phương sẽ rất khó khăn trong việc giúp di dời người và tài sản đến nơi an toàn, thiệt hại chắc chắn sẽ nặng nề hơn.

Trong bộ quần áo ướt sũng, khuôn mặt mệt mỏi vì thức trắng đêm, Hạ sĩ Trần Hoàng Long (Công an huyện Tân Phú) vẫn cùng với đồng đội vào ấp 1 (xã Nam Cát Tiên) di dời hơn 10 con heo, mỗi con nặng hơn 100kg lên xe tải chở đến khu vực an toàn.

 “Heo nặng lại không có dụng cụ bắt, người thì lạnh do bị ướt nhưng chúng tôi ai nấy đều nhanh tay ra sức giúp dân giữ lại được tài sản. Lúc đó, lũ tràn về, chúng tôi đâu còn thời gian nghĩ đến mệt mỏi mà chỉ biết cứu được gì thì cứ cứu, giúp được gì thì cứ giúp” - Hạ sĩ Long nói.

Sau 2 ngày liên tiếp giúp dân chống lũ đến rạng sáng 10-8, Đại úy Trần Văn Tiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Tân Phú vẫn chưa được nghỉ ngơi.

Đại úy Tiến cho hay, vào đêm 9-8, nước lũ dâng lên rất nhanh, chảy xiết đòi hỏi lực lượng phải gấp rút giúp dân di tản đến nơi an toàn. Xác định nhiệm vụ cứu người là quan trọng hàng đầu nên Đại úy Tiến phải trực tiếp hướng dẫn anh em trong đội tìm mọi phương tiện có sẵn để đưa dân ra khỏi vùng lũ.

Đặc biệt, trong đợt cứu hộ này, CB-CS Công an huyện Tân Phú đã kịp thời cứu được một người phụ nữ mới sinh con được 3 ngày ra khỏi vùng lũ. Thậm chí có một người phụ nữ bất ngờ bị tai biến không thể ra khỏi nhà, cũng đã được lực lượng ngược dòng nước lũ, tiếp cận và hợp sức khiêng nạn nhân ra thuyền rồi đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời trong đêm.

Lực lượng công an và bộ đội giúp dân tại xã Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú) di dời tài sản trong đêm
Lực lượng công an và bộ đội giúp dân tại xã Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú) di dời tài sản trong đêm

Tại huyện Định Quán, mặc cho nước lũ dâng cao, các CB-CS tại địa phương vẫn xả thân cứu nhiều người thoát lũ. Trung úy Đặng Đức Trung, Đội phó Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Định Quán kể lại, khi mưa đang lớn thì lực lượng nghe tiếng kêu cứu của hai ông bà chừng 80 tuổi và đứa bé chừng 2 tuổi đang phải cố thủ trong nhà do nước lũ bao vây. Ngay lập tức, 7 CB-CS lội nước sâu hơn nửa người tiếp cận người bị nạn rồi dùng thuyền đẩy họ vào bờ.

* Dốc hết sức để giúp dân

Thiếu tá Nguyễn Quang Tảo, Phó trưởng Công an huyện Tân Phú cho biết, sau khi nhận được tin lũ tràn về, Công an huyện đã nhanh chóng cử lực lượng xuống địa phương phối hợp với đơn vị quân sự, Công an tỉnh và địa phương giúp dân không kể ngày đêm.

Lực lượng công an và bộ đội di chuyển lúa giúp cho người dân xã Tà Lài (huyện Tân Phú)
Lực lượng công an và bộ đội di chuyển lúa giúp cho người dân xã Ngọc Định (huyện Định Quán)

 “Chúng tôi luôn nỗ lực để bảo vệ tính mạng con người là trên hết. Đối với tài sản của dân, chúng tôi đã cố gắng hết sức để giảm thiểu thiệt hại ít nhất trong đợt lũ lớn này”- Thượng tá Nguyễn Quang Tảo nhấn mạnh.

Đại úy Bùi Quốc Bảo, Phó tham mưu trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Tân Phú cho biết, lực lượng quân đội cũng được huy động tối đa để giúp dân thoát lũ. Tuy nhiên, điều khó khăn của lực lượng cứu hộ không phải là xả thân trong cơn lũ, trầm mình trong dòng nước lạnh để di dời tài sản mà là công tác tuyên truyền, vận động người dân di dời lên khu vực an toàn. Một số người dân sợ bị mất tài sản, chưa ý thức được sự nguy hiểm của cơn lũ nên vẫn cố bám trụ tại nhà.

“Chúng tôi phải mất rất nhiều thời gian để vận động người dân tránh lũ. Nhiều người phối hợp rất tốt nhưng cũng có những trường hợp ý thức chưa cao và không chấp hành tốt hướng dẫn của lực lượng cứu hộ” - Đại úy Bảo cho hay.

Cụ thể như có một hộ dân nuôi hàng trăm con cá sấu ở xã Ngọc Định với giá trị tài sản lên đến cả tỷ đồng vì sợ mất tài sản nên bất chấp nguy hiểm cố bám bè giữ tài sản. Lực lượng cứu hộ phải vận động và huy động người đến giúp kéo bè cá lên an toàn. Lúc đó, chủ bè cá đã khóc vì vui mừng giữ được tài sản không bị lũ cuốn trôi.

Với những nghĩa cử cao đẹp của các lực lượng, một số người dân sau khi được di dời đến nơi an toàn đã mua mì tôm, nước uống để tiếp sức cho các lực lượng cứu hộ. Bà Nguyễn Thị Trang (ngụ xã Ngọc Định, huyện Định Quán) cho biết: “Bè cá là cả tài sản của gia đình tôi. Nếu không có lực lượng bộ đội, công an cứu hộ thì chắc đã trôi đi hết, không biết sau này chúng tôi phải sống ra sao. Tôi thật sự khâm phục và biết ơn vì những gì các CB-CS đã giúp đỡ”.

Qua 2 ngày trực tiếp cứu hộ người dân 2 huyện Tân Phú và Định Quán thoát lũ, lực lượng cứu hộ của công an, quân đội của tỉnh và các địa phương đã phải thức trắng đêm để đưa rất nhiều người dân và tài sản của dân ra khỏi vùng ngập lũ. Dù mệt và lạnh nhưng ai nấy đều rất vui vì đã cứu được nhiều người dân khỏi những nguy hiểm, nhiều tài sản của người dân cũng được di dời đến vùng an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cơn lũ lớn gây ra.                 

Tố Tâm

Tin xem nhiều