Báo Đồng Nai điện tử
En

Gặp gỡ chàng thủ khoa đạt 2 điểm 10

09:08, 18/08/2019

Phạm Tiến Trung, học sinh lớp 12 chuyên Hóa 2 Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) vừa chính thức trở thành thủ khoa của Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh. Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, Trung đạt 28,75 điểm (Toán 10, Sinh 10, Hóa 8,75) là thủ khoa khối B của tỉnh.

Phạm Tiến Trung, học sinh lớp 12 chuyên Hóa 2 Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) vừa chính thức trở thành thủ khoa của Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh. Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, Trung đạt 28,75 điểm (Toán 10, Sinh 10, Hóa 8,75) là thủ khoa khối B của tỉnh.

Em Phạm Tiến Trung chụp hình lưu niệm cùng cô chủ nhiệm lớp 12 chuyên Hóa 2, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh Đỗ Thị Phương trong ngày tốt nghiệp THPT
Em Phạm Tiến Trung chụp hình lưu niệm cùng cô chủ nhiệm lớp 12 chuyên Hóa 2, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh Đỗ Thị Phương trong ngày tốt nghiệp THPT. Ảnh nhân vật cung cấp

Trong những ngày này, Trung đang chuẩn bị các giấy tờ để ngày 9-9 làm thủ tục nhập học ngành Y khoa Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh. Dù đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 nhưng khi biết mình đạt thủ khoa của ngôi trường danh tiếng này, Trung khá bất ngờ vì em không nghĩ mình có thể vượt qua những thí sinh “nặng ký” khác để vươn lên đứng đầu.

* Bí quyết học để đạt điểm cao

Theo Trung, để đạt được kết quả học tập này là nhờ em đã chủ động chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia khá kỹ lưỡng. Khi xác định sẽ thi Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh, ngay từ học kỳ 2 năm học lớp 11, Trung đã bắt đầu tìm tòi, tự học trước những kiến thức cơ bản của môn Hóa lớp 12. Sang học kỳ 1 lớp 12, em đã cơ bản nắm vững các kiến thức trong chương trình học môn Hóa lớp 12. Thời gian còn lại, em dành luyện giải các bài tập nâng cao.

Tương tự với môn học Toán và Sinh, cậu học trò này ngoài nắm lý thuyết vững còn dành khá nhiều thời gian cho việc làm bài tập và giải các đề thi thật nhuần nhuyễn. Ngoài thời gian học trên lớp, Trung còn thường gặp riêng các thầy cô dạy Toán, Hóa, Sinh để trao đổi, giải các bài tập khó. Đặc biệt, Trung rất thích tìm tòi các tài liệu học trên mạng để tự nâng cao kiến thức. Em cũng thường xuyên tham gia các nhóm học trên mạng của các giáo viên, sinh viên ở các trường đại học của cả nước để trao đổi, rèn luyện kỹ năng giải các đề thi nâng cao.

“Hiện nay trên internet có rất nhiều nhóm học hoặc tài liệu học, đề thi, tuy nhiên em chọn lọc những nhóm học chính thống của các thầy chuyên viết sách hoặc của các sinh viên học chuyên ngành Toán, Hóa, Sinh. Các thầy và các anh đã chỉ em những tài liệu nào nên đọc, phù hợp với mình. Em được tham gia những buổi thi thử để quen với nhiều dạng đề thi, khắc phục những sai sót nên khi thi chính thức em làm bài rất tự tin” - Trung chia sẻ.

Việc học đối với Trung chưa bao giờ là áp lực. Ngoài việc có kế hoạch và lộ trình cụ thể cho việc ôn thi THPT quốc gia, cậu học trò này luôn giữ tâm lý thoải mái và luôn tạo hứng thú cho việc học tập.

Trung cho biết: “Em luôn biết lượng sức mình nên không cố ép mình hay gò bó vào một thời khóa biểu cố định. Khi nào cảm thấy học căng thẳng quá, em tạm ngưng để nghe nhạc, xem một bộ phim mình yêu thích hoặc tham gia các hoạt động ngoại khóa cùng các bạn. Em thích học những thầy cô nhẹ nhàng, biết truyền cảm hứng trong học tập cho học sinh, hướng dẫn cho tụi em phương pháp học hiệu quả, tạo được đam mê học tập thực sự”.

* Ước mơ chữa bệnh, cứu người

Là học sinh chuyên Hóa nhưng Trung có một tình yêu đặc biệt với Toán học. Đó cũng là lý do mà cậu học trò này rất chăm chỉ luyện Toán và đạt điểm tổng kết môn Toán cuối các năm học luôn cao hơn các môn học khác và vừa đạt điểm 10 môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.  Do đó, Trung từng có mong muốn trở thành một thầy giáo dạy Toán.

Chàng thủ khoa Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh Phạm Tiến Trung đang chuẩn bị hồ sơ nhập học
Chàng thủ khoa Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh Phạm Tiến Trung đang chuẩn bị hồ sơ nhập học

Tuy nhiên, đến đầu năm học lớp 12, Trung quyết định chọn theo ngành Y như ước mơ từ nhỏ của em là trở thành bác sĩ đa khoa. Quyết định này của Trung cũng được gia đình rất ủng hộ, nhất là anh trai của em vừa tốt nghiệp ngành Dược của Trường đại học y dược Huế.

“Hồi nhỏ em hay bị bệnh và được các bác sĩ chữa bệnh rất tận tình. Em luôn thấy ngành Y là một nghề cao quý. Em mong muốn trở thành bác sĩ nội khoa để khám bệnh cho mọi người. Với em được chữa bệnh, cứu người là một hạnh phúc” - Trung bày tỏ.

Trung tâm sự thời gian qua, em có theo dõi tình hình thời sự và biết rằng các bác sĩ cũng đối diện với nhiều áp lực trong công việc. Tuy nhiên theo em, nghề nào cũng có khó khăn, áp lực riêng. Cho nên trước mắt, em cố gắng hết sức trau dồi kiến thức, tạo nền tảng vững chắc, tâm lý vững vàng ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường để khi đi làm có thể vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức.

 “Em luôn suy nghĩ đừng tạo cho mình áp lực mà hãy xem khó khăn, thách thức là động lực để vượt qua” - Trung bộc bạch.

Cô Đỗ Thị Phương, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên Hóa 2 Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh cho biết, ngay từ đầu năm học lớp 12, em Trung đã tỏ quyết tâm sẽ thi vào Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh nên bằng năng lực và nỗ lực của mình việc em đậu vào trường này không ngoài dự đoán. Tuy nhiên, việc đậu thủ khoa thật sự là một bất ngờ vì đó là trường có điểm chuẩn cao, nhiều học sinh ưu tú của những trường THPT trên cả nước đăng ký xét tuyển.

Cô Đỗ Thị Phương, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên Hóa 2 Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh nhận xét, em Phạm Tiến Trung là một học sinh ưu tú, luôn đạt kết quả cao trong tổng kết cuối năm. Ngoài việc học, em vẫn tham gia tốt các hoạt động phong trào của lớp, của trường.

Ngọc Thư

Tin xem nhiều