Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành trình của "Nhiên"

10:07, 31/07/2019

Dù đang có công việc ổn định với mức thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng ở một công ty có vốn đầu tư nước ngoài nhưng chị Hoàng Thị Kim Anh (ngụ phường An Hòa, TP.Biên Hòa) vẫn quyết định nghỉ việc để rẽ sang một hướng mới. Với sự quyết tâm, chị Kim Anh đã sản xuất thành công thương hiệu dầu gội bằng thảo dược của riêng mình với tên gọi là Nhiên.

Dù đang có công việc ổn định với mức thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng ở một công ty có vốn đầu tư nước ngoài nhưng chị Hoàng Thị Kim Anh (ngụ phường An Hòa, TP.Biên Hòa) vẫn quyết định nghỉ việc để rẽ sang một hướng mới. Với sự quyết tâm, chị Kim Anh đã sản xuất thành công thương hiệu dầu gội bằng thảo dược của riêng mình với tên gọi là Nhiên.

Chị Hoàng Thị Kim Anh trong một lần đi Tây Bắc tìm nơi cung cấp nguyên liệu thảo dược để làm dầu gội
Chị Hoàng Thị Kim Anh trong một lần đi Tây Bắc tìm nơi cung cấp nguyên liệu thảo dược để làm dầu gội

Chị Kim Anh hiện là Giám đốc Công ty TNHH CALM (phường An Hòa,  chuyên sản xuất, kinh doanh dầu gội thảo dược Nhiên). Chị là một trong 3 điển hình lập nghiệp, làm kinh tế giỏi của thanh niên Đồng Nai vừa được Tỉnh đoàn giới thiệu nhận Giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn năm 2019.

* Biết sống vì ước mơ

Tốt nghiệp thủ khoa ngành công nghệ thực phẩm của Trường đại học Lạc Hồng (TP.Biên Hòa) vào năm 2008, chị Kim Anh dễ dàng tìm được công việc tại một công ty dược của Đức ở tỉnh Bình Dương. Vừa đi làm chị vừa có đam mê nghiên cứu tự tay chiết xuất ra tinh dầu từ các loại thảo dược.

Chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn cho hay, Giải thưởng Lương Định Của là giải thưởng của Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng những thanh niên nông thôn tuổi từ 18-35 làm việc trong ngành nông nghiệp - phát triển nông thôn; đồng thời có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ... Với sự thành công ban đầu của thương hiệu dầu gội Nhiên, chị Hoàng Thị Kim Anh xứng đáng là một trong những điển hình trong lập thân, lập nghiệp của thanh niên Đồng Nai được đề cử nhận Giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn năm 2019.

Chị Kim Anh kể, từ khi còn là sinh viên của Trường đại học Lạc Hồng, chị rất thích những tiết thực hành tại phòng thí nghiệm. Chị thường xuyên xin giáo viên cho thực hành thêm ngoài giờ. Nhờ các thiết bị thực hành đầy đủ cùng với tinh thần ham tìm tòi mà từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, chị đã tự tay chiết xuất ra tinh dầu từ các loại cây, cỏ có mùi hương. Khi đem về sử dụng thì thấy ít rụng tóc hẳn so với dùng các loại dầu gội chị đang dùng.

“Tôi nghĩ trước đây, mọi người chỉ dùng các loại cây, cỏ để nấu nước để tắm gội mà vẫn sạch và an toàn. Vậy tại sao mình không thử làm ra dầu gội từ các loại cây, cỏ ở xung quanh. Ý nghĩ đó thôi thúc tôi phải tìm tòi, nghiên cứu ra một loại dầu gội hoàn toàn từ thiên nhiên” - chị Kim Anh cho biết.

Khi đi làm, dù công việc bận rộn nhưng chị Kim Anh vẫn tranh thủ những ngày nghỉ để tiếp tục mày mò chiết xuất tinh dầu để gội đầu và ghi chép lại cẩn thận công thức. Các sản phẩm ban đầu của chị được người thân, bạn bè dùng thử và góp ý để chị dần hoàn thiện. Sau gần 10 năm, chị mới tạo ra một sản phẩm dầu gội ưng ý, đạt các yêu cầu về chất lượng (hương thơm, độ đặc...), hoàn toàn chiết xuất từ cây cỏ tự nhiên.

Từ đó, chị quyết định nghỉ việc tại công ty đang làm để mở công ty riêng, tập trung hơn vào sản phẩm dầu gội tâm huyết do chị tìm tòi, sáng tạo với thương hiệu Nhiên.

Sản phẩm dầu gội Nhiên đã được Sở Y tế kiểm định chất lượng. Theo báo cáo kiểm định chất lượng sản phẩm, dầu gội thảo dược Nhiên của chị Kim Anh được làm từ 15 loại thảo mộc gồm: bồ kết, hà thủ ô, lá sả, cây tần dày... Với các nguyên liệu này, ưu điểm của dầu gội này là trị gàu, giảm rụng tóc, không gây kích ứng da...

Để nguồn cung được ổn định, chị đã không quản ngại đường xa tìm đến các vùng trồng nguyên liệu lớn ở các tỉnh miền Tây, Tây Bắc để ký các hợp đồng cung ứng nguyên liệu. Giải thích cho sự dày công này, chị Kim Anh nói thêm: “Chỉ khi có nguồn cung nguyên liệu đều đặn, đạt chất lượng, tôi mới có đủ nguyên liệu sản xuất và mở rộng thị trường cho sản phẩm”.

* Nỗ lực đưa “Nhiên” ra thị trường

Theo lời chị Kim Anh, thời gian đầu khi đưa sản phẩm ra thị trường gặp không ít khó khăn vì  sản phẩm còn quá mới mẻ. Bởi lẽ, lâu nay, người dân đã quen dùng các sản phẩm dầu gội thông thường. Do đó, chị đã chủ động đi tìm đối tác, liên hệ các siêu thị, nhà phân phối cho ký gửi sản phẩm; đẩy mạnh giới thiệu và bán sản phẩm qua mạng. Khi có nhiều người dùng thử thấy phù hợp, bớt rụng tóc và mùi thơm dễ chịu, khách hàng đã tìm mua sản phẩm ngày càng nhiều hơn.

Chị Hoàng Thị Kim Anh (giữa) giới thiệu sản phẩm dầu gội Nhiên tại TP.Biên Hòa
Chị Hoàng Thị Kim Anh (giữa) giới thiệu sản phẩm dầu gội Nhiên tại TP.Biên Hòa

Sau hơn 8 tháng chính thức đưa ra thị trường, đến nay, sản phẩm dầu gội thảo dược Nhiên của chị Kim Anh đã được thị trường tiếp nhận và bày bán ở một số siêu thị và các cửa hàng mỹ phẩm ở TP.Biên Hòa và huyện Long Thành. Nhờ vậy, trung bình mỗi tháng, chị Kim Anh có tổng doanh thu trên 300 triệu đồng, tạo điều kiện về việc làm cho khoảng 10 lao động trong công ty, với thu nhập trung bình mỗi người từ 5-6 triệu đồng/tháng.

Chị Kim Anh cũng vừa tìm được đối tác là một doanh nghiệp tại TP.Hà Nội ký hợp đồng cam kết đầu ra cho 2 ngàn sản phẩm của chị trong 3 tháng, hướng tới mục tiêu tăng lên 8 ngàn sản phẩm/tháng. Đây là tín hiệu đáng mừng cho nỗ lực không mệt mỏi của chị Kim Anh suốt nhiều năm miệt mài theo đuổi ước mơ và luôn kiên định với mục tiêu ban đầu.

“Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục củng cố thương hiệu, xây dựng thị trường vững chắc. Quá trình khởi nghiệp không phải đơn giản nhưng nếu sống biết ước mơ và có một kế hoạch thật cụ thể để hiện thực hóa điều đó thì khả năng thành công sẽ rất cao” - chị Kim Anh bộc bạch.

Minh Thành

Tin xem nhiều