Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấn tượng với Paris

09:07, 12/07/2019

Sau 13 giờ bay, máy bay của một hãng hàng không Singapore chở đoàn du khách chúng tôi đã hạ cánh xuống Sân bay Charles de Gaulle an toàn và đúng giờ. Sân bay Charles-de-Gaulle là sân bay quốc tế lớn nhất nước Pháp, đồng thời là một trong những trung tâm hàng không chính của thế giới.

Sau 13 giờ bay, máy bay của một hãng hàng không Singapore chở đoàn du khách chúng tôi đã hạ cánh xuống Sân bay Charles de Gaulle an toàn và đúng giờ. Sân bay Charles-de-Gaulle là sân bay quốc tế lớn nhất nước Pháp, đồng thời là một trong những trung tâm hàng không chính của thế giới.

Đoàn du khách của Việt Nam chụp hình tại Khải Hoàn Môn
Đoàn du khách của Việt Nam chụp hình tại Khải Hoàn Môn

Quãng đường từ sân bay đến thủ đô Paris của nước Pháp chỉ khoảng 25km.Trước khi vào trung tâm thành phố, xe buýt chở chúng tôi xuyên qua những cánh rừng xanh ngát tạo cho mọi người cảm giác rất trong lành và thanh bình.

* Êm đềm trên dòng sông Seine

Đến trung tâm Paris vào lúc 10 giờ sáng nên vẫn còn kịp giờ để chúng tôi tham quan những công trình, đền đài, cung điện nguy nga tráng lệ của Paris. Tài xế cho xe buýt lần lượt vòng qua những con phố, những cây cầu và những địa danh nổi tiếng. Trên những con đường của Paris tôi nhận ra những tòa lâu đài tráng lệ được xây dựng từ hàng chục thế kỷ trước vẫn hiên ngang tồn tại theo năm tháng. Những chiếc du thuyền lặng lờ trôi trên sông Seine…

Hai bên bờ sông trong TP.Paris được Tổ chức Giáo dục - khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1991 vì có nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng như: tháp Eiffel, Khải Hoàn Môn, Bảo tàng Louvre hoành tráng, lâu đài Versailles tráng lệ...

Điểm tham quan đầu tiên của chúng tôi là tháp Eiffel nằm bên bờ sông Seine, được coi là một biểu tượng của Paris. Tháp Eiffel cao trên 300m được làm bằng thép trông thật hoành tráng và vĩ đại.

Từ chân tháp Eiffel đến bến du thuyền trên sông Seine không đến 1km, chúng tôi vừa đi bộ vừa ngắm những chiếc du thuyền đậu san sát trên sông. Có dịp ngắm dòng sông này mới thấy sông Seine phẳng lặng êm đềm với hai bờ kè đá thẳng tắp.

Người hướng dẫn đoàn giới thiệu, sông Seine tổng cộng có tới 37 cây cầu nối hai bờ. Hầu hết các cây cầu này đều có tuổi đời lên đến gần100 năm. Ban đêm, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cây cầu này dưới ánh sáng của đèn chiếu đẹp lung linh, làm tăng thêm vẻ sang trọng, quý phái cho “kinh đô ánh sáng”.

Ngồi trên du thuyền đi tham quan, những chiếc cầu hiện dần ra trước mắt, du khách trầm trồ với những bức tượng được điêu khắc vào thành cầu rồi cố đoán xem ý nghĩa của những họa tiết này gắn kết và tô điểm cho Paris như thế nào… Những cây cầu trên sông Seine lại là nơi ẩn chứa nhiều giá trị lịch sử, kiến trúc... góp phần tạo nên một Paris phồn hoa.

* Thăm những biểu tượng lịch sử nổi tiếng

Xe chở chúng tôi đi qua đại lộ Champs-Elysées (có nghĩa là cánh đồng Elysées) nằm ở quận 8, dài hơn 1,9km, rộng 70m, bắt đầu ở Quảng trường Concorde và kết thúc ở Quảng trường Charles De Gaulle.

Mọi người trong đoàn tỏ ra thú vị khi người dẫn đoàn cho biết, đại lộ Champs-Elysées là nơi chứng kiến những thời khắc quan trọng nhất, đôi khi là những sự kiện tồi tệ nhất trong lịch sử Pháp như sự kiện Đức Quốc xã chiếm đóng Paris. Tháng 7-1941, quân phát xít Đức đã rập gót giày trên đại lộ đẹp nhất thế giới. Nhưng cũng chính trên đại lộ Champs-Elysées, ngày 16-8-1944, tướng Charles de Gaulle dẫn đầu đoàn quân chiến thắng đã phát biểu trước dân chúng. Paris được giải phóng khỏi Đức Quốc xã. Hình ảnh về lòng tự hào dân tộc Pháp sau chiến thắng và tình đoàn kết dân tộc đã che khuất những nỗi buồn trong quá khứ.

Một góc của dòng sông Seine êm đềm
Một góc của dòng sông Seine êm đềm

Qua hơn 300 năm tồn tại và phát triển, giờ đây, đại lộ Champs-Elysées là đại lộ đẹp nhất thế giới, một trong những biểu tượng du lịch của Paris, với lượng du khách tăng không ngừng. Đại lộ cũng là nơi tổ chức các sự kiện, lễ hội quan trọng của Paris, như duyệt binh ngày 14-7 (Quốc khánh Pháp), các cuộc ăn mừng, chào đón năm mới...

Trong khoảng thời gian ngắn, dạo một vòng trên đại lộ này tôi đã nhận ra rằng, thật không quá lời khi gọi Champs-Elysées là “thiên đường mua sắm” với vô số cửa hàng thời trang sang trọng nổi tiếng ở ven đại lộ tấp nập người ra vào mua sắm.

Từ điểm cuối đại lộ Champs-Élysées, chúng tôi đến thăm Khải Hoàn Môn, một công trình đầy ấn tượng nằm tại Quảng trường Charles de Gaulle.

Khải Hoàn Môn là công trình kiến trúc mang ý nghĩa lịch sử - văn hóa - chính trị quan trọng của Paris. Để vinh danh những chiến thắng rực rỡ của Quân đội Pháp, năm 1806, Hoàng đế Napoléon cho khởi công xây dựng Khải Hoàn Môn. đây là công trình mang hình khối vuông với kiến trúc mái vòm được xây bằng đá trắng cao 49,5m, rộng 45m và sâu khoảng 22m.

Theo giải thích của người dẫn đoàn, Khải Hoàn Môn được xây dựng để tưởng niệm những người đã chiến đấu vì nước Pháp, đặc biệt là những người tham gia các trận chiến của Napoléon. Mặt trong và mặt trên của cổng vòm là hình khắc chi tiết thể hiện nhiều trận chiến khác nhau và 558 vị tướng đã tham gia chiến đấu. Mỗi trụ được trang trí một bức điêu khắc chạm nổi. Nổi tiếng nhất là bức Đoàn người tình nguyện ra trận năm 1792 của Francois Rude. Bức điêu khắc này mô tả những người Pháp luôn sẵn sàng bảo vệ đất nước của mình, trên mặt tiền, hai phía của Khải Hoàn Môn.

Năm 1920, thi hài của một người lính vô danh đã được chôn cất ở đây, để tưởng nhớ những người đã tử vong trong Thế chiến I. Từ năm 1923, chính giữa Khải Hoàn Môn đã được thắp lên ngọn lửa gọi là ngọn lửa vô danh. Hơn 96 năm qua, ngọn lửa này luôn được thắp sáng.

Trên xe chở chúng tôi đi ngang Khải Hoàn Môn vẫn nhìn được ngọn lửa đang bừng cháy. Hằng ngày vào lúc 18 giờ 30 có một đội cựu chiến binh ra đây làm lễ, để tưởng nhớ những chiến sĩ vì đất nước đã hy sinh. Ngay cả trong thời kỳ Đức Quốc xã chiếm đóng, quân đội Đức vẫn không ngăn cản điều này. Đây là nơi lưu danh hương hồn những chiến sĩ hy sinh vì nước Pháp.             

Còn rất nhiều những danh thắng và di sản nữa của Paris mà tôi chưa thể chiêm ngưỡng hết trong khoảng thời gian ngắn ngủi, nhưng những gì để lại trong tôi vô cùng sâu sắc và ấn tượng. Với tôi, Paris xứng đáng là một trong những vùng đất tươi đẹp và quyến rũ nhất thế giới.

Nguyễn Đình Hoàng

Tin xem nhiều