Báo Đồng Nai điện tử
En

Lớp võ của Đại tá Vũ Văn Điền

10:06, 05/06/2019

Khoảng 2 năm nay, tại Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh có một lớp học võ đặc biệt dành riêng cho cán bộ, chiến sĩ của các phòng nghiệp vụ thuộc Bộ CHQS tỉnh. Điểm đặc biệt nữa là người trực tiếp dạy võ là lãnh đạo của đơn vị, Đại tá Vũ Văn Điền, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh.

Khoảng 2 năm nay, tại Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh có một lớp học võ đặc biệt dành riêng cho cán bộ, chiến sĩ của các phòng nghiệp vụ thuộc Bộ CHQS tỉnh. Điểm đặc biệt nữa là người trực tiếp dạy võ là lãnh đạo của đơn vị, Đại tá Vũ Văn Điền, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh.

Đại tá Vũ Văn Điền (trái) hướng dẫn các động tác cho cán bộ, chiến sĩ trước khi bước vào tập luyện. Ảnh: Đ.Tùng
Đại tá Vũ Văn Điền (trái) hướng dẫn các động tác cho cán bộ, chiến sĩ trước khi bước vào tập luyện. Ảnh: Đ.Tùng

Đều đặn cứ sau giờ làm việc ngày thứ ba và thứ năm hằng tuần, bất kể nắng hay mưa cán bộ, chiến sĩ các phòng nghiệp vụ thuộc Bộ CHQS tỉnh lại có mặt trên sân tập võ để tập luyện võ chiến đấu tay không cùng Đại tá Vũ Văn Điền. Mỗi buổi học kéo dài hơn 1 tiếng với không khí tập luyện rất nghiêm túc.

* Võ sư nhiệt huyết

Là Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Vũ Văn Điền rất bận rộn với công việc quản lý, chuyên môn nhưng với niềm đam mê võ thuật và muốn truyền đạt tình yêu môn võ cổ truyền của dân tộc cho cán bộ, chiến sĩ nên ông vẫn dành thời gian để trực tiếp đứng lớp, huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Tháng 11-2018, Đại tá Vũ Văn Điền tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Liên đoàn Võ thuật vovinam tỉnh tổ chức lớp tập huấn võ thuật vovinam trong lực lượng vũ trang tỉnh với sự tham gia của hơn 500 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh. Những học viên tham gia đã về tiếp tục học và hướng dẫn lại cho các lớp võ của lực lượng vũ trang địa phương mình.

Đại tá Điền cho biết: “Tôi lập ra lớp võ với mục đích tạo sân chơi lành mạnh, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ rèn luyện thể lực, trình độ võ thuật để nâng cao khả năng tự vệ, tự tin trong khi thực hiện nhiệm vụ. Thông qua lớp học cũng là dịp gần gũi, nắm bắt được tình hình tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ để có biện pháp động viên kịp thời; chấn chỉnh các tư tưởng ngại khó, ngại khổ trong luyện tập, cũng như trong thực hiện nhiệm vụ”.

Các lớp võ của Đại tá Vũ Văn Điền được tổ chức suốt 2 năm qua. Riêng năm 2019, lớp võ bắt đầu từ tháng 4 và sẽ kéo dài liên tục đến hết năm. Tất cả các phòng, ban đều cử cán bộ, chiến sĩ tham dự. Trong tháng đầu, lớp võ tập 2 buổi/tuần. Trong tháng 5-2019, khi chuẩn bị hội thao thể dục - thể thao quốc phòng lực lượng vũ trang  tỉnh, lớp học liên tục các buổi chiều trong tuần để nâng cao trình độ cho học viên. Cán bộ, chiến sĩ có thành tích tốt sẽ được lựa chọn tham dự hội thao của Quân khu 7.

Để duy trì lớp học võ, cả thầy và trò cũng gặp không ít khó khăn. Đại tá Điền tâm sự: “Chênh lệch tuổi tác nhiều giữa các học viên cũng khiến việc học võ khó khăn. Cụ thể như các chiến sĩ nghĩa vụ quân sự với tuổi đời khoảng 20 sẽ nhanh nhẹn, dẻo dai, dễ tiếp thu việc huấn luyện võ hơn các cán bộ đã có tuổi. Để khắc phục tình trạng này, tôi luôn chia lớp thành các nhóm xen kẽ tuổi tác, đơn vị để mọi người tập chung với nhau, trình độ được nâng lên đồng đều. Một số cán bộ quá trình tập có tiến triển chậm thì tôi lại yêu cầu họ tăng cường tập thêm khi về nghỉ và kiểm tra vào lần sau. Tất cả nhằm mục đích nâng cao chất lượng huấn luyện của lực lượng vũ trang tỉnh”.

* Truyền ngọn lửa đam mê võ thuật

Tính đến nay, Đại tá Điền đã có hơn 20 năm dạy võ cho các đơn vị khác nhau mà ông từng công tác. Trải qua các lớp võ, thể lực các học viên đã tăng lên thấy rõ, giúp xử lý tốt nhiều tình huống, thực hiện các nhiệm vụ tốt hơn. Đặc biệt, Đại tá Điền còn truyền được niềm đam mê võ thuật cho nhiều học viên của mình.

Đại tá Vũ Văn Điền (bìa trái) theo dõi cán bộ, chiến sĩ luyện võ
Đại tá Vũ Văn Điền (bìa trái) theo dõi cán bộ, chiến sĩ luyện võ

Trung úy Hoàng Văn Nam, trinh sát viên Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Trước khi nhập ngũ, tôi chưa từng học võ, khi nhập ngũ tôi được tham gia lớp võ của thầy Điền và nhận thấy rất yêu thích võ chiến đấu tay không vì môn võ này rất hữu ích cho cho một trinh sát như tôi, giúp tôi tăng cường thể lực, nhanh nhẹn, bản lĩnh, tự tin hơn, sẵn sàng tự vệ trước mọi tình huống bất ngờ xảy ra”.

Cách đây gần 10 năm, Đại tá Điền từng tổ chức Câu lạc bộ võ thuật tại Ban CHQS huyện Nhơn Trạch khi đang công tác ở đây. Đến nay có nhiều học viên của Đại tá Điền trở thành chỉ huy các ban CHQS các xã của huyện Nhơn Trạch và họ tiếp tục lan tỏa niềm đam mê võ thuật của thầy Điền cho các học viên là lực lượng dân quân ở địa phương như: võ sư Phan Minh Tiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hiệp Phước; huấn luyện viên Phan Minh Thiện, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Long Tân...

Anh Phan Minh Thiện, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Long Tân cho hay: “Năm 2009 tôi gia nhập lực lượng dân quân thường trực xã Long Tân và tham gia Câu lạc bộ võ thuật của Ban CHQS huyện do Đại tá Điền đứng lớp. Sau này, do đam mê và thấy được ích lợi của việc học võ với quá trình thực hiện nhiệm vụ nên tôi tìm đến học tại các trung tâm thể dục - thể thao để tăng cường rèn luyện, thi lên đai. Từ năm 2018 tới nay, tôi tham gia trực tiếp huấn luyện võ thuật cho lực lượng dân quân các địa phương trong huyện”.

Trong tháng 6-2019, khi lứa chiến sĩ mới năm 2019 hoàn thành huấn luyện tại Trung đoàn Đồng Nai về nhận nhiệm vụ tại các cơ quan Bộ CHQS tỉnh, sẽ tiếp tục được tham gia tập luyện lớp võ hằng tuần của thầy Điền. Khi đó, số lượng học viên sẽ tăng lên, lớp võ sẽ được chuyển từ phòng tập ra ngoài trời để có không gian rộng hơn. Dù công tác huấn luyện sẽ vất vả hơn nhưng theo Đại tá Điền: “Càng có nhiều cán bộ, chiến sĩ biết võ thuật thì tôi càng vui vì học võ giúp cải thiện thể lực, sự tự tin của cán bộ, chiến sĩ trước nhiều tình huống bất ngờ, nâng cao khả năng hoàn thành nhiệm vụ”.

Đăng Tùng

 

Tin xem nhiều