Báo Đồng Nai điện tử
En

Tác hại khôn lường từ ma túy "đá"

10:05, 31/05/2019

Thời gian vừa qua, trên địa bàn cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng đã xảy ra không ít vụ gây rối trật tự công cộng, ẩu đả và cả những vụ án mạng đau lòng mà người gây án là những đối tượng "ngáo đá" không kiểm soát được hành vi của mình.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng đã xảy ra không ít vụ gây rối trật tự công cộng, ẩu đả và cả những vụ án mạng đau lòng mà người gây án là những đối tượng “ngáo đá” không kiểm soát được hành vi của mình.

P.T.H. đập phá đồ đạc trong trụ sở làm việc của Công an xã Tam Phước (TP.Biên Hòa)
P.T.H. đập phá đồ đạc trong trụ sở làm việc của Công an xã Tam Phước (TP.Biên Hòa)

Theo nhận định của ngành chức năng, tình trạng thanh, thiếu niên nghiện ma túy chuyển sang sử dụng ma túy tổng hợp dạng đá (hàng đá) ngày càng nhiều. Trong khi đó, tác hại của ma túy đá rất khủng khiếp, dễ gây ảo giác dẫn đến có những hành động mất kiểm soát, đang là mối lo ngại cho nhiều gia đình và xã hội.

* Từ gây rối đến gây án

Cũng như cả nước, tại Đồng Nai đã xảy ra nhiều vụ án, vụ việc liên quan đến các đối tượng “ngáo đá”. Trong đó, có không ít đối tượng sau khi sử dụng ma túy đá bị ảo giác đã có nhiều hành động đập phá đồ đạc, gây rối an ninh trật tự.

Trung tá Châu Văn Sang, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa cho biết, nguy hiểm nhất sau khi sử dụng ma túy đá là các đối tượng bị mất kiểm soát hành vi, sẵn sàng gây án với bất kỳ ai, bất kỳ địa điểm nào. Để phòng ngừa tình trạng này, trước hết các gia đình cần quản lý tốt con em mình, tránh xa ma túy. Trong trường hợp người thân bị nghiện phải báo cáo cho cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Gần nhất vào rạng sáng 14-4, lực lượng dân quân xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) khi đi tuần tra đến khu vực ấp Long Đức 3 thì phát hiện P.T.H. (25 tuổi, ngụ ấp Thiên Bình, xã Tam Phước) có biểu hiện không bình thường nên đưa về trụ sở Công an xã làm việc. Tại đây, H. lên cơn “ngáo đá” trở nên hung hãn, cởi bỏ quần áo, đập phá nhiều tài sản trong phòng làm việc. Không dừng lại đó, khi lấy được mã tấu (cất giữ trong phòng làm việc công an), đối tượng này còn đuổi đánh những người có mặt tại đó chạy tán loạn.

Thời gian vừa qua đã có không ít đối tượng bị “ngáo đá” đã có nhiều hành động gây nguy hiểm đến tính mạng của chính mình như: leo nhà cao tầng, bệnh viện, cần cẩu công trình, cột điện...

Cụ thể như vào cuối tháng 10-2018, N.V.M. (ngụ TP.Biên Hòa) leo lên tầng hai của một nhà hàng ở KP.6, phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa) la hét rồi nhảy xuống đất bị thương nặng. M. là đối tượng nghiện ma túy và thường sử dụng ma túy đá nên đã gây ảo giác. M. thường đi lang thang và có biểu hiện lạ như: nói lảm nhảm một mình, la hét...

Một thực tế đang khiến cho không ít người lo lắng là tình trạng các đối tượng sau khi sử dụng ma túy đá bị ảo giác, không kiểm soát được hành vi đã gây án mạng cho người khác. Đặc biệt các đối tượng còn đâm, chém ngay chính người thân của mình.

Đến nay, người dân ở xã Bình Lộc (TP.Long Khánh) vẫn chưa quên vụ án kinh hoàng con rể đâm chết cha vợ khi lên cơn “ngáo đá”. Vào tháng 10-2018, T.Q. (33 tuổi, ngụ xã Bảo Vinh) sau khi sử dụng ma túy đến nhà cha mẹ vợ thăm vợ con thì xảy ra mâu thuẫn với vợ dẫn đến gây gổ. Thấy vậy, ông Đ.V.Đ. (cha vợ Q.) đã can ngăn thì bị Q. dùng dao đâm tử vong. Theo xác minh của công an, trước thời điểm gây án, Q. được công an địa phương lập hồ sơ để chuẩn bị đưa đi cai nghiện bắt buộc. Tuy nhiên khi chưa đi cai nghiện đối tượng đã gây trọng án.

* Hậu quả khôn lường

Bác sĩ Mai Bá Liêm, phụ trách Khoa Tâm thần nghiện chất Bệnh viện tâm thần Trung ương 2 cho biết, trong thời gian qua bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều trường hợp rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy, trong đó đa số là ma túy đá và chủ yếu là giới trẻ.  Hậu quả mà ma túy đá gây nên cho người nghiện khó mà lường hết được vì có tác động trực tiếp tới hệ thần kinh.

Sau 8 năm nghiện ma túy, trong đó có cả ma túy đá, hiện anh H. (phải) đang phải điều trị tại Bệnh viện tâm thần Trung ương 2 do rối loạn tâm thần
Sau 8 năm nghiện ma túy, trong đó có cả ma túy đá, hiện anh H. (phải) đang phải điều trị tại Bệnh viện tâm thần Trung ương 2 do rối loạn tâm thần

“Thời gian đầu sử dụng ma túy đá thường tạo ra những ảo giác hưng phấn, dễ chịu nhưng về lâu dài sẽ làm các tế bào não bị tổn thương, dần dần bị hủy hoại và gây ra những tác hại nghiêm trọng về sức khỏe như: trầm cảm, mệt mỏi, rối loạn tâm thần, gây ra hoang tưởng hay ảo giác...” - bác sĩ Liêm nói

Như trường hợp bệnh nhân L.T.H. (28 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) đang điều trị tại Khoa Tâm thần nghiện chất Bệnh viện tâm thần Trung ương 2 được gần 1 tháng. Anh H. nhập viện do rối loại tâm thần vì sử dụng ma túy đá. Thời điểm mới vào viện anh H. luôn bị ảo giác nghe thấy âm thanh phát ra từ 2 lỗ tai và dễ bị kích động, sẵn sàng tấn công người khác.

Anh L.T.H. tâm sự, anh nghiện ma túy 8 năm nay. Ban đầu sử dụng bồ đà, nhưng thời gian gần đây anh chuyển sang dùng ma túy đá vì nghĩ ma túy đá nhẹ hơn, không gây nghiện. Tuy nhiên sau những lần sử dụng ma túy đá, tình trạng của anh H. tồi tệ hơn: không kiểm soát được bản thân và thường trở nên hung hãn, quậy phá nên gia đình đưa anh đến Bệnh viện tâm thần Trung ương 2 để điều trị.

Theo bác sĩ Liêm, hiện nay xuất hiện nhiều loại ma túy mới, các chất gây nghiện chưa có trong danh mục quy định. Chính vì vậy việc tìm ra chính xác người bệnh từng sử dụng loại ma túy nào để có phác đồ điều trị phù hợp cũng gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, một thực tế đáng lo ngại là hầu hết các bệnh nhân nghiện ma túy sau khi điều trị loạn thần được xuất viện trở về lại tiếp tục sử dụng  ma túy làm cho tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

Trước thực tế này, theo bác sĩ Liêm, bên cạnh các biện pháp phòng ngừa, các ngành chức năng cũng cần phải có chính sách phù hợp, sớm cách ly và đưa các đối tượng nghiện ma túy, nhất là ma túy đá đi cai nghiện; có giải pháp hạn chế tình trạng tái nghiện. Có như vậy mới tránh được những hậu quả khôn lường của người nghiện khi lên cơn loạn thần, hoang tưởng, ảo giác gây ra cho xã hội.

Trần Danh

Tin xem nhiều