Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàng chục hộ dân có nguy cơ mất đất vì khai thác cát

09:04, 14/04/2019

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân tại ấp 3, xã Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú) như "ngồi trên lửa" vì tình trạng khai thác cát ở dòng sông Đạ Huoai khiến hàng chục hécta đất của họ có nguy cơ bị sạt lở xuống sông.

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân tại ấp 3, xã Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú) như “ngồi trên lửa” vì tình trạng khai thác cát ở dòng sông Đạ Huoai khiến hàng chục hécta đất của họ có nguy cơ bị sạt lở xuống sông.

Nhiều người dân ở ấp 3, xã Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú) lo lắng vì tình trạng khai thác cát gây sạt lở đất đai, cây trồng của dân
Nhiều người dân ở ấp 3, xã Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú) lo lắng vì tình trạng khai thác cát gây sạt lở đất đai, cây trồng của dân

Sự việc đã diễn ra nhiều tháng nay nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm. Trong khi đó, hằng ngày ghe bơm hút cát vẫn hoạt động liên tục ở ấp 3, xã Nam Cát Tiên khiến nhiều người dân địa phương không khỏi lo lắng, bất an.

* Bơm hút cát gây sạt lở đất đai, cây trồng

Theo phản ảnh của các hộ dân ở tổ 6, 7, ấp 3 (xã Nam Cát Tiên), tình trạng bơm hút cát trên sông Đạ Huoai (đoạn qua xã Nam Cát Tiên) kéo dài nhiều tháng nay khiến cho đất đai của nhiều hộ dân nằm ven hai bên bờ sông bị sạt lở. Nhiều cây cối, hoa màu đã và có nguy cơ sạt lở, mất trắng.

Chủ tịch UBND xã Nam Cát Tiên Nguyễn Văn Lực cho biết, trước việc người dân có nguy cơ mất đất canh tác do tình trạng bơm hút cát gây sạt lở, địa phương cũng rất quan tâm. Tuy nhiên, để có giải pháp lâu dài và dứt điểm tình trạng này thì phải có cấp thẩm quyền phối hợp cùng tỉnh Lâm Đồng để giải quyết.

Ông Lực mong muốn các cấp liên quan sớm có biện pháp giải quyết tình trạng khai thác cát ở khu vực xã Nam Cát Tiên để người dân địa phương an tâm lao động, sản xuất.

Một số người dân ở ấp 3, xã Nam Cát Tiên cho rằng, nếu việc bơm hút cát không được ngăn chặn thì một ngày không xa họ sẽ mất đất sản xuất vì tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng. Ông Trần Xuân Chỉnh (ngụ tổ 7, ấp 3, xã Nam Cát Tiên) cho biết, từ khoảng tháng 10-2018 người dân bắt đầu thấy xuất hiện một số chiếc ghe đến sông Đạ Huoai, đoạn qua xã Nam Cát Tiên cắm chốt bơm hút cát dưới lòng sông. Việc bơm hút cát của các ghe này diễn ra ngang nhiên giữa ban ngày.

“Từ sáng đến tối các phương tiện này liên tục bơm hút cát ở đoạn sông phía xã Nam Cát Tiên. Cứ mỗi lần hút đầy cát là ghe lại vận chuyển cập bờ bên kia (thuộc huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) để máy cuốc múc cát lên bờ tập kết” - ông Chỉnh cho biết.

Ông Đinh Văn Thuận (ngụ tổ 6, ấp 3, xã Nam Cát Tiên) có nhà ở sát bờ sông Đạ Huoai cũng phản ảnh: “Từ sáng đến tối, các ghe bơm hút cát cứ chạy đến khúc sông này bơm hút cát mặc cho người dân phản ứng, xua đuổi”.

Được biết, ở khu vực này có hơn 20 hộ dân với hàng chục hécta đất nằm sát bờ sông (chủ yếu là trồng dâu tằm và các loại cây ăn trái khác) đang có nguy cơ bị sạt lở vì bơm hút cát. Nhiều người lo lắng trước tình trạng sạt lở bờ sông tạo thành những “hàm ếch” như hiện nay thì mùa mưa sắp tới sẽ có thêm nhiều khoảnh đất, vườn cây của dân sạt lở xuống sông.

Theo một số hộ dân ở ấp 3, xã Nam Cát Tiên phản ảnh, các đối tượng khai thác cát rất manh động. Khi người dân đứng ra phản ảnh, thắc mắc về tình trạng khai thác cát gây sạt lở bờ sông sẽ bị người lạ tìm tới nhà đe dọa, có trường hợp còn bị tấn công. Như trường hợp của ông Đ. (ngụ ấp 3, xã Nam Cát Tiên). Mới đây, ông Đ. trực tiếp ra bãi cát phản ứng với các đối tượng khai thác cát thì bị các đối tượng xô đẩy làm ông Đ. ngã xuống nước.

Các đối tượng tham gia bơm hút cát còn tìm cách mua lại những khoảnh đất sát sông của người dân để dễ bề khai thác cát. Một số người chấp nhận bán đất để mong vớt vát chút vốn trước khi đất sạt lở xuống sông...

* Lợi dụng địa bàn giáp ranh để khai thác cát trái phép?

Người dân địa phương cho biết, tình trạng trên đã được phản ảnh đến chính quyền qua nhiều kênh: gọi điện thoại, gửi đơn phản ảnh, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri..., tuy nhiên đến nay, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Bến bãi tập kết cát nằm phía bờ sông Đạ Huoai (thuộc huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng). Ảnh: T.Danh
Bến bãi tập kết cát nằm phía bờ sông Đạ Huoai (thuộc huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng). Ảnh: T.Danh

Ông Trần Duy Hiếu, Bí thư Chi bộ ấp 3, đại biểu HĐND xã Nam Cát Tiên cho biết, là người sống tại ấp 3 lâu năm ông cũng đã chứng kiến cảnh khai thác cát rầm rộ thường xuyên tại đây. Nhiều lần người dân địa phương bức xúc ra phản ứng thì đối tượng khai thác cát lấy cớ có giấy phép khai thác cát và quay lại đe dọa khiến nhiều người dân rất bức xúc. Nắm được tình hình này, ông Hiếu cùng ban ấp đã nhiều lần báo cáo với chính quyền xã để tìm giải pháp khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt dạt.

Chủ tịch UBND xã Nam Cát Tiên Nguyễn Văn Lực cho biết đã nhận được phản ảnh của người dân về tình trạng trên. Tuy nhiên theo ông Lực, việc khai thác cát được tỉnh Lâm Đồng cấp phép cho một doanh nghiệp chỉ được khai thác trên địa phận tỉnh Lâm Đồng. Khi đơn vị này đi vào hoạt động xã có mời đến phối hợp cùng địa phương cắm mốc, đặt phao để giám sát.

Ông Lực cũng cho biết, khi nhận được phản ảnh bức xúc của người dân về tình trạng khai thác cát gây sạt lở bờ sông, xã cũng đã báo cáo UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp xác minh, xử lý. Theo đó, cả cấp xã và huyện đều lập đội phản ứng nhanh để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ khai thác cát trên địa bàn xã. Tuy nhiên theo ông Lực, sông Đạ Huoai nơi xảy ra tình trạng bơm hút cát nằm giáp ranh giữa 2 tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai nên khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, các đối tượng bơm hút cát lại chạy về bờ phía Lâm Đồng nên không thể xử lý được.

Trước những vướng mắc này, ông Lực cho biết ngay trong tuần này (trước ngày 20-4), xã sẽ chủ trì buổi đối thoại với tất cả các bên liên quan. Ngoài chính quyền địa phương, các phòng, ban liên quan của huyện, xã cũng cho mời đơn vị khai thác cát đến trực tiếp đối thoại với dân để tìm giải pháp giải quyết dứt điểm.

Trần Danh

Tin xem nhiều