Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo cơ hội cho người hoàn lương

09:03, 22/03/2019

Nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự nên nhiều người chấp hành xong án phạt tù có điều kiện làm ăn sinh sống, làm lại cuộc đời,  đặc biệt có một số người đã khởi nghiệp thành công.

Nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự nên nhiều người chấp hành xong án phạt tù có điều kiện làm ăn sinh sống, làm lại cuộc đời,  đặc biệt có một số người đã khởi nghiệp thành công.

Công an phường Xuân Thanh (TX.Long Khánh) thường xuyên gặp gỡ, động viên anh Đoàn Việt Cường (ngụ phường Xuân Thanh) chí thú làm ăn
Công an phường Xuân Thanh (TX.Long Khánh) thường xuyên gặp gỡ, động viên anh Đoàn Việt Cường (ngụ phường Xuân Thanh) chí thú làm ăn

Nâng niu từng cành bưởi sai trĩu quả trong vườn, anh Lê Thành Đông (34 tuổi, ngụ xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) phấn khởi cho biết, để có thể trồng được vườn bưởi rộng gần 3 hécta cũng một phần nhờ 2 lần được vay vốn từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự số tiền 40 triệu đồng.

* Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

Nhớ lại những tháng ngày tuổi trẻ bồng bột, anh Đông kể năm 2008 sau khi uống rượu say đã theo bạn đi đánh nhau làm 1 người tử vong và anh lãnh mức án 5 năm tù. “Lúc ra tù thấy bạn bè ai cũng có công việc làm ổn định, vợ con đầy đủ khiến tôi thấy rất xấu hổ không dám ra đường. Căn nhà cha mẹ ở thì dột nát, vườn quýt do không có người chăm sóc cũng xác xơ” - anh Đông tâm sự.

Trong lúc đang loay hoay tìm nguồn vốn mua cây giống và phân bón thì năm 2015 anh được Công an xã Thanh Sơn giới thiệu cho vay vốn Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự 20 triệu đồng. Thế rồi anh bắt đầu học hỏi một số mô hình trồng trọt ở địa phương và lên mạng tìm hiểu thêm. Sau đó, anh quyết định vay thêm vốn người quen bắt tay vào việc cải tạo đất, chặt quýt trồng bưởi.

Năm 2018 đã có 209 trường hợp chấp hành xong án phạt tù được vay vốn với số tiền 6,2 tỷ đồng.

Chỉ sau 2 năm anh Đông đã trả được số tiền vay đúng hạn. Đến năm 2018, anh lại tiếp tục được vay thêm 20 triệu đồng từ nguồn quỹ để đầu tư thêm cho vườn bưởi và trồng xen canh một số loại cây khác như: chôm chôm, vú sữa, tiêu, điều. “Nhờ nguồn vốn vay ban đầu giúp tôi có điều kiện làm ăn trong lúc khó khăn nhất. Bây giờ tôi đã tìm được hướng đi đúng nên chí thú lo làm ăn để không phụ lòng tin của mọi người dành cho mình” - anh Đông bộc bạch.

Cũng từ đôi bàn tay trắng sau khi ra tù, anh Đoàn Việt Cường (29 tuổi, ngụ phường Xuân Thanh, TX.Long Khánh) được Công an phường Xuân Thanh hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn để mở một tiệm sửa xe. Từ nguồn vốn được vay của Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự và vay thêm vốn từ gia đình, người thân, anh Cường mở một tiệm sửa xe máy ngay trước nhà.

Từ đó anh Cường chuyên tâm vào công việc sửa xe. Sau 2 năm vay vốn, nhờ chí thú làm ăn, anh Cường đã dành dụm tiền mở thêm một tiệm sửa xe khác có rất đông khách, góp phần tăng thêm thu nhập và tạo được việc làm cho thanh niên địa phương.

Đôi tay lấm dầu nhớt xe nhưng khuôn mặt của anh Cường lại luôn rạng rỡ. Anh bộc bạch, bản thân chưa từng nghĩ sau khi ra tù lại có cuộc sống ổn định và công việc làm ăn thuận lợi như hiện nay.

Cũng từng vướng vào pháp luật và phải cải tạo 4 năm trong tù, sau khi ra tù trở về nhà, ông Nguyễn Ngọc Thế Phong (xã Trà Cổ, huyện Tân Phú) bắt tay vào sản xuất cây giống, một công việc mà ông rất đam mê. Ông Phong đã mạnh dạn mượn 30 triệu đồng từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự đầu tư vào việc nhân giống những loại cây ăn trái có năng suất cao, đồng thời tiếp tục đầu tư phát triển lan rừng, mai cảnh...

Với sự quyết tâm làm lại cuộc đời, hiện nay lợi nhuận từ việc sản xuất cây giống của ông Phong đã đạt khoảng 700 triệu đồng/năm. “Tuy nguồn vốn không lớn nhưng lại đến đúng lúc nên giúp tôi có cơ hội làm lại từ đầu bằng chính đam mê của mình. Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự rất thiết thực tạo cơ hội cho những người từng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, phát triển kinh tế, có cơ hội biến ý tưởng kinh doanh và niềm đam mê của bản thân thành hiện thực”  - ông Phong nói.

* Luôn đồng hành và chia sẻ

Sau hơn 8 năm thành lập, đến nay Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự đã giải quyết cho hơn 1 ngàn người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn làm ăn, buôn bán với tổng số tiền vay trên 25 tỷ đồng. Nguồn quỹ này nhận được sự quan tâm hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. 

Anh Lê Thành Đông (ngụ xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) chăm sóc vườn bưởi của gia đình
Anh Lê Thành Đông (ngụ xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) chăm sóc vườn bưởi của gia đình

Là một trong những doanh nghiệp đồng hành cùng Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự ngay từ ngày đầu mới thành lập, ông Trần Tiến, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) đánh giá cao hiệu quả hoạt động của quỹ. “Việc hỗ trợ vốn cho những người ra tù có điều kiện làm ăn, phát triển kinh tế, làm lại cuộc đời, hạn chế tình trạng tái phạm tội là hoạt động rất nhân văn và thiết thực. Là một doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, chúng tôi cũng muốn góp sức cùng địa phương phát triển nguồn quỹ này để giúp đỡ nhiều trường hợp hoàn lương hơn nữa” - ông Tiến cho biết.

Cũng là đơn vị thường xuyên hỗ trợ vốn cho Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty cao su Đồng Nai cho rằng việc đóng góp cho quỹ vừa thể hiện trách nhiệm của một doanh nghiệp trong việc góp phần kéo giảm tội phạm trên địa bàn, vừa tạo “cần câu” cho người hoàn lương có cơ hội làm lại cuộc đời.

Ông Thắng nói: “Tôi rất vui khi ngày càng có nhiều người chấp hành xong án phạt tù về địa phương đã có một cuộc sống tốt đẹp hơn từ nguồn vốn vay của Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự. Phía công ty cũng sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện việc làm nếu người hoàn lương cần một công việc ổn định”.

Đánh giá về những kết quả đạt được, Đại tá Võ Thị Thu Nguyệt, Trưởng phòng Xây dựng phong trào Công an tỉnh, Trưởng văn phòng quản lý Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự cho biết, việc cho người hoàn lương được vay vốn là chủ trương đúng đắn, nhân văn và mang lại hiệu quả cao trong việc giữ gìn an ninh trật tự. Từ nguồn vốn này đã tạo cho họ điều kiện sản xuất, kinh doanh, có công ăn việc làm ổn định sớm tái hòa nhập cộng đồng.

“Thời gian qua, những người được vay vốn chủ yếu đầu tư vào sản xuất kinh doanh đúng với mục đích vay vốn và đạt hiệu quả cao, cải thiện đời sống gia đình. Nhờ đó họ không còn mặc cảm với lỗi lầm của bản thân, tích cực tham gia tuyên truyền phòng chống tội phạm và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương” - Đại tá Nguyệt nhấn mạnh. 

Tố Tâm

Tin xem nhiều