Báo Đồng Nai điện tử
En

Nữ cán bộ mặt trận xã trẻ, năng động

09:03, 20/03/2019

Cái nắng chói chang của tháng 3 càng làm cho những bụi hoa vàng trên các tuyến đường nông thôn mới ở xã Bảo Quang (TX.Long Khánh) thêm rực rỡ. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang Lương Thị Bảo Thùy tỏ bày, đó là công sức của dân qua thực hiện mô hình Tổ tự quản bảo vệ môi trường gắn với tuyến đường kiểu mẫu do MTTQ xã phát động.

Cái nắng chói chang của tháng 3 càng làm cho những bụi hoa vàng trên các tuyến đường nông thôn mới ở xã Bảo Quang (TX.Long Khánh) thêm rực rỡ. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang Lương Thị Bảo Thùy tỏ bày, đó là công sức của dân qua thực hiện mô hình Tổ tự quản bảo vệ môi trường gắn với tuyến đường kiểu mẫu do MTTQ xã phát động.

Bà Lương Thị Bảo Thùy (phải), Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bảo Quang (TX.Long Khánh) thăm hỏi, động viên một hộ dân được tặng bò giống từ Quỹ Vì người nghèo của MTTQ xã
Bà Lương Thị Bảo Thùy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang (TX.Long Khánh) thường xuyên gặp gỡ, vận động học sinh giữ gìn các tuyến đường ở xã giữ vững tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp - an  toàn

Từ vị trí Phó chủ tịch UBND xã Bảo Quang, năm 2016 bà Lương Thị Bảo Thùy (37 tuổi) được điều động qua làm lãnh đạo Ủy ban MTTQ xã. Từ đây, công tác MTTQ xã Bảo Quang đã tạo thêm nhiều điểm nhấn, điểm sáng trong các phong trào thi đua của địa phương.

* Đưa ý tưởng vào thực tế

Thời gian đầu đảm nhận công việc mới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang Lương Thị Bảo Thùy cũng có phần lo lắng vì nhiều năm qua MTTQ xã Bảo Quang là đơn vị có hoạt động phong trào sôi nổi của thị xã, của địa phương. Bà Thùy tâm sự, nếu để phong trào, công tác MTTQ xã không có gì mới, không tạo được dấu ấn, bà sẽ có lỗi với sự tín nhiệm của lãnh đạo Đảng ủy, công sức của các thế hệ lãnh đạo MTTQ trước đó gây dựng.

Bí thư Đảng ủy xã Bảo Quang (TX.Long Khánh) Võ Văn Thành cho biết, uy tín của hệ thống MTTQ xã ngày nâng cao, thể hiện được vai trò đoàn kết và tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Để đạt được kết quả này, vai trò của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang Lương Thị Bảo Thùy rất quan trọng, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phong trào đều xuất phát từ tình hình thực tế, cơ sở, lòng dân.

Với sức trẻ và không bận bịu chuyện gia đình riêng, bà Thùy thường xuyên về tổ, ấp, cụm dân cư nắm bắt, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân, các thành viên MTTQ xã, ban mặt trận các ấp. Những chuyến về cơ sở ban đêm giữa trời mưa gió sau các buổi hội họp, càng giúp cho bà Thùy thêm nhiệt huyết, trách nhiệm với những gì cơ sở phản ảnh, kỳ vọng. “Từ thực tế cơ sở đã cho tôi những ý tưởng, mô hình cụ thể thiết thực, hợp lòng dân” - bà Thùy nói.

3 năm giữ vai trò Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang, bà Thùy đã biến những ý tưởng của mình thành 12 mô hình như: Tiếng kẻng đoàn kết và giữ gìn an ninh trật tự; Tổ tự quản bảo vệ môi trường gắn với tuyến đường kiểu mẫu; các tôn giáo trên địa bàn đồng hành cùng công tác khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn... Các mô hình này đã và đang phát huy rất hiệu quả qua thực tế xây dựng.

Xã Bảo Quang có vị trí tiếp giáp với nhiều xã như: Bảo Vinh (TX.Long Khánh), Xuân Thọ, Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc)... nên tình hình an ninh trật tự tại nhiều điểm, khu vực còn phức tạp bởi các tệ nạn như: trộm cắp tài sản, đá gà ăn tiền... Nhờ mô hình Tiếng kẻng đoàn kết và giữ gìn an ninh trật tự liên ấp, liên tổ của MTTQ xã mà tình hình vi phạm an ninh trật tự giảm hẳn, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt.

Đến nay, trên địa bàn xã đã có 4 mô hình Tiếng kẻng đoàn kết và giữ gìn an ninh trật tự liên ấp, liên tổ. Theo đó, mỗi gia đình trong tổ tự trang bị 1 cái kẻng (làm bằng ống sắt), gậy gỗ, đèn pin để thông báo cho nhau khi phát hiện tội phạm, thông báo người qua đời, cháy nổ, họp hành...

Ngoài ra, trước thực tế các tuyến đường nông thôn đạt tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn không phải nơi nào cũng làm tốt và duy trì thường xuyên, nhất là hiện tượng xả rác bừa bãi vẫn còn tồn tại, hoa trồng ra không được chăm sóc tốt, bà Thùy lại nảy ra ý tưởng thành lập mô hình Tổ tự quản bảo vệ môi trường gắn với tuyến đường kiểu mẫu. Mô hình này MTTQ xã phối hợp với UBND xã thực hiện đã tạo được sự hưởng ứng tích cực từ người dân. Đến nay, toàn xã đã thành lập được 10 mô hình tại 5 ấp/525 thành viên tham gia.

* Quan tâm tạo “cần câu” cho người nghèo

Bà Thùy cho biết, để sử dụng hiệu quả nguồn quỹ vì người nghèo do MTTQ xã phát động, bà không chỉ dùng quỹ này tặng quà, hỗ trợ xây nhà tình thương cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn mà còn cho thêm “cần câu” để tạo điều kiện cho họ làm ăn, phát triển kinh tế gia đình như: hỗ trợ bò giống, cây chanh không hạt...

Bà Lương Thị Bảo Thùy (phải), Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bảo Quang (TX.Long Khánh) thăm hỏi, động viên một hộ dân được tặng bò giống từ Quỹ Vì người nghèo của MTTQ xã
Bà Lương Thị Bảo Thùy (phải), Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bảo Quang (TX.Long Khánh) thăm hỏi, động viên một hộ dân được tặng bò giống từ Quỹ Vì người nghèo của MTTQ xã

Đến nay 4 con bò giống ban đầu từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của MTTQ xã cấp cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đều phát huy hiệu quả tốt. Riêng trên 2 ngàn cây chanh giống không hạt của MTTQ xã cấp cho 5 hộ trồng nay đã cho thu hoạch và lãi từ 10-20 triệu đồng/sào.

Chẳng hạn như hộ ông Thổ Đức (ngụ ấp Lác Chiếu, xã Bảo Quang), nhiều năm liền không thoát khỏi hộ nghèo do ông hay uống rượu, không có việc làm, bà Thùy đã chủ động gặp gỡ ông Thổ Đức động viên tu chí làm ăn. Bà đã kết nối với Trung tâm khuyến nông huyện tặng cho ông Thổ Đức 1 con bò giống; trích Quỹ Vì người nghèo của MTTQ xã cho ông sửa lại nhà tình thương được cấp trước đó đã xuống cấp và cử người theo dõi giúp đỡ ông. Đến nay, ông Thổ Đức bỏ nhậu nhẹt, chịu khó nuôi bò, thời gian rảnh đi làm thuê nên đời sống đã ổn định hơn.

 Bà Thùy cho biết, mô hình MTTQ xã chăm lo giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo của xã do bà khởi xướng đã vận động được gần 500 triệu đồng trong năm 2018. Số tiền này, MTTQ xã đã triển khai tặng quà trị giá 311 triệu đồng, hỗ trợ người bệnh tiền thuốc 11 triệu đồng, xây dựng 4 căn nhà tình thương trị giá 153 triệu đồng và tặng học bổng, chi phí học tập cho học sinh khó khăn, sửa nhà cho hộ nghèo với kinh phí hơn 50 triệu đồng...

Từ những kết quả nêu trên, liên tục từ năm 2016-2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang luôn đứng trong tốp đầu các phong trào thi đua của TX.Long Khánh, được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khen thưởng cho tập thể. Riêng cá nhân bà Thùy được Ủy ban MTTQ Việt nam tỉnh đề nghị Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương, khen thưởng.

Tuy nhiên, điều khiến bà Thùy vui mừng nhất vẫn là những ý tưởng của bà được áp dụng vào thực tế được cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị, nhân dân ủng hộ, góp phần tập hợp sức mạnh đoàn kết nhân dân cùng chung sức xây dựng xã Bảo Quang nói riêng và TX.Long Khánh nói chung ngày càng phát triển.      

Đoàn Phú

Tin xem nhiều