Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm tốt công tác Mặt trận vùng có đạo

10:03, 10/03/2019

Xã Đông Hòa (huyện Trảng Bom) có trên 95% dân số là đồng bào có đạo, đa số là đạo Công giáo. Để đồng bào có đạo thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cùng các phong trào thi đua yêu nước, cán bộ Mặt trận xã, ấp là "cầu nối" quan trọng giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và các chức sắc tôn giáo, đồng bào có đạo.

Xã Đông Hòa (huyện Trảng Bom) có trên 95% dân số là đồng bào có đạo, đa số là đạo Công giáo. Để đồng bào có đạo thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cùng các phong trào thi đua yêu nước, cán bộ Mặt trận xã, ấp là “cầu nối” quan trọng giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và các chức sắc tôn giáo, đồng bào có đạo.

Nhờ sự đồng thuận của các giáo dân ở  ấp Quảng Đà, xã Đông Hòa (huyện Trảng Bom), nhiều tuyến đường trong ấp đã đạt tiêu chí sáng -  xanh - sạch - đẹp
Nhờ sự đồng thuận của các giáo dân ở ấp Quảng Đà, xã Đông Hòa (huyện Trảng Bom), nhiều tuyến đường trong ấp đã đạt tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp

Bí thư Đảng ủy xã Đông Hòa Nguyễn Đức Bình cho biết, cán bộ Mặt trận xã, ấp, trong đó có nhiều người là các tín đồ tôn giáo luôn nêu gương, đi đầu trong các hoạt động, phong trào thi đua ở địa phương. Nhờ đó họ được các chức sắc tôn giáo, người dân trong vùng tín nhiệm và làm công tác vận động người dân rất thuận lợi.

* Tạo được sự đồng thuận

Ông Phan Tiến Đức, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Hòa Bình là người từng nhiều lần tham gia tháo gỡ khó khăn, vận động người dân chấp hành các chủ trương của chính quyền, cơ quan chức năng của địa phương. Chẳng hạn như việc Phòng GD-ĐT huyện dời Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm sang khu vực xã Đông Hòa ban đầu gặp phải sự không đồng tình của khá nhiều giáo dân, vì cho rằng làm như vậy con em họ đi học xa nhà.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đông Hòa Nguyễn Đức Bình cho hay, việc địa phương về đích nông thôn mới nâng cao vào năm 2017 có phần đóng góp rất lớn từ các chức sắc, chức việc và tín đồ các tôn giáo trên địa bàn. Mỗi khi địa phương triển khai các chủ trương lớn đều trao đổi với chức sắc, chức việc các tôn giáo triển khai, vận động tín đồ tôn giáo tham gia nên luôn tạo được sự đồng thuận cao.

Trước khó khăn đó, ông Đức đã nhờ đến Ban hành giáo Giáo xứ Tân An truyên truyền, giải thích nguyên nhân di dời trường là do quỹ đất của trường tại vị trí cũ không đủ để xây trường mới đạt chuẩn quốc gia. Nếu xây dựng tại vị trí cũ thì cần giải tỏa, di dời nhiều hộ dân, trong khi ngân sách cho công tác này không có. Từ đó giáo dân mới hiểu rõ lý do địa phương và ngành GD-ĐT di dời trường và đồng thuận để con em mình học ở ngôi trường mới.

Xã Đông Hòa cũng là địa phương làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hằng năm. Để đạt kết quả này, chính quyền địa phương phối hợp với Ban công tác Mặt trận xã, ấp cùng các chức sắc, chức việc tôn giáo thường xuyên vận động thanh niên lên đường nhập ngũ. Một số giáo xứ còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực ý nghĩa để động viên tinh thần các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Gần 10 năm nay, 2 Giáo xứ Quảng Tâm (ấp Quảng Đà) và Tâm An (ấp Hòa Bình) duy trì các buổi họp mặt thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trước ngày lên đường nhập ngũ. Các linh mục chánh xứ của 2 giáo xứ này còn tổ chức tặng quà, đãi tiệc thân mật để dặn dò, động viên thanh niên nghiêm chỉnh chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự, làm tròn trách nhiệm của một công dân. Nhờ đó, công tác tuyển quân của ấp, xã đối với thanh niên vùng giáo luôn đạt chỉ tiêu cấp trên giao.

Người ân ở ấp Quảng Đà theo nhiều tôn giáo như: Công giáo, Tin lành, Phật giáo... trong đó, giáo dân Công giáo chiếm đa số. Với vai trò là đảng viên, ông Nguyễn Văn Tiên, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp thể hiện rõ quan điểm “lời nói phải gắn với việc làm” thì nhân dân trong ấp mới đồng thuận, tin tưởng. Ông Tiên bộc bạch, việc xây dựng 100% tuyến đường trên địa bàn ấp đạt tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp nếu ấp không phối hợp nhịp nhàng với các chức sắc tôn giáo, tranh thủ sự đồng thuận của người dân, giáo dân thì rất khó thành công.

Ông Tiên phân tích, do kinh tế, thu nhập của giáo dân, người dân trong ấp khác nhau nên việc đóng góp kinh phí xây dựng các tuyến đường không thể hoàn thành một sớm một chiều hay qua một vài cuộc họp. Cho nên, Ban điều hành ấp, Ban Công tác Mặt trận, Chi hội đoàn thể và tổ nhân dân luôn tranh thủ những chức sắc tôn giáo, tín đồ tôn giáo có uy tín để phối hợp vận động cách thức triển khai làm đường sao cho hợp với khả năng của từng hộ dân và kêu gọi sự đồng thuận của tất cả người dân trong việc đóp góp kinh phí làm đường. Nhờ cách làm này, các phong trào của ấp đều đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao.

* Sống tốt đời, đẹp đạo

Là gia đình phật tử, bà Nguyễn Thị Diêm (82 tuổi, tổ 1, ấp Quảng Đà) bấy lâu nay được người dân trong vùng, trong đó có cả giáo dân, phật tử  ấp Quảng Đà quý mến bởi cách sống nghĩa tình, hay làm việc thiện. Ngoài việc đứng ra vận động giáo dân, phật tử trong tổ, ấp làm từ thiện, bà Diêm còn hỗ trợ kinh phí cùng chức sắc, linh mục Giáo xứ Quảng Tâm tổ chức những chuyến đi làm từ thiện trong và ngoài địa phương.

Ông Đặng Hữu Hoa, Tổ trưởng tổ nhân dân số 1, ấp Quảng Đà, xã Đông Hòa (huyện Trảng Bom) dùng tiền hỗ trợ hằng tháng cho tổ trưởng để mua cờ Tổ quốc để trang trí các tuyến đường trong tổ vào dịp lễ, tết
Ông Đặng Hữu Hoa, Tổ trưởng tổ nhân dân số 1, ấp Quảng Đà, xã Đông Hòa (huyện Trảng Bom) dùng tiền hỗ trợ hằng tháng cho tổ trưởng để mua cờ Tổ quốc để trang trí các tuyến đường trong tổ vào dịp lễ, tết

Bà Diêm tâm sự, bà không phân biệt tôn giáo, vì tôn giáo nào cũng hướng đến việc thiện, đoàn kết, nghĩa tình. Chính vì từng trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống nên bà rất hiểu và cảm thông cho những người còn khó khăn như bà trước đây. Bà Diêm chi tiêu rất tiết kiệm cho bản thân, dành phần lớn số tiền con cháu chu cấp hằng tháng để làm từ thiện.

Trong khi đó, giáo dân Đặng Hữu Hoa (70 tuổi, Tổ trưởng tổ nhân dân số 1, ấp Quảng Đà) dành trọn số tiền Nhà nước hỗ trợ hằng tháng cho tổ trưởng để mua cờ, làm giá treo cờ, tự giác thay bóng đèn hư hỏng ở các tuyến đường trong tổ. “Là giáo dân nhưng cũng là công dân nên tôi phải có nghĩa vụ, trách nhiệm xây dựng quê hương thêm giàu đẹp, văn minh” - ông Hoa tâm sự.

Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đông Hòa Tạ Văn Trường cho biết, mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị với các tôn giáo ở xã Đông Hòa tốt đẹp, thông hiểu, thắt chặt trong thời gian qua là nhờ vai trò “cầu nối” của cán bộ Mặt trận xã, ấp. Qua đó đã tạo niềm tin của các tín đồ tôn giáo đối với chủ trương đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều