Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lính đam mê dẫn chương trình

09:02, 13/02/2019

Trong lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-2018), nhiều đại biểu tham dự lễ viếng khá ấn tượng với người dẫn chương trình của buổi lễ bởi giọng nói dõng dạc, mạch lạc, truyền cảm, tạo cho người nghe một cảm giác tôn nghiêm và xúc động.

Trong lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-2018), nhiều đại biểu tham dự lễ viếng khá ấn tượng với người dẫn chương trình của buổi lễ bởi giọng nói dõng dạc, mạch lạc, truyền cảm, tạo cho người nghe một cảm giác tôn nghiêm và xúc động.

Thượng úy Nguyễn Đình Thân đọc lời dẫn tại lễ viếng
Thượng úy Nguyễn Đình Thân đọc lời dẫn tại lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh trước Tết Nguyên đán 2019

Người được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh chọn để dẫn chương trình tại buổi lễ này là Thượng úy Nguyễn Đình Thân, Bí thư Chi đoàn Quân sự huyện Long Thành, một người dẫn chương trình (MC) khá quen thuộc trong các chương trình, sự kiện lớn do Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị quân đội khác trên địa bàn tỉnh tổ chức.

* Đam mê làm MC

Thượng úy Thân cho biết anh rất vinh dự khi được chọn làm MC cho chương trình viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh vào dịp 22-12-2018. Anh tâm sự: “Trước đây đã nhiều lần tôi đọc lời dẫn ở buổi viếng nghĩa trang liệt sĩ huyện nên cũng không lạ với việc này. Nhưng khi đứng ở Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh thì tôi có cảm giác khác, nghiêm trang hơn và cũng xúc động hơn rất nhiều vì đây là nơi an nghỉ của hàng ngàn liệt sĩ, trong đó có rất nhiều liệt sĩ chưa có tên. Đây cũng là một trải nghiệm rất tuyệt và đầy tự hào trong những lần dẫn chương trình của tôi”.

Thượng úy Nguyễn Đình Thân bộc bạch: “Nhờ làm công tác Đoàn thanh niên nên tôi rèn luyện được sự dạn dĩ, tự tin khi nói chuyện trước đám đông; đồng thời chính quá trình làm công việc tại Ban Chính trị của Ban Chỉ huy quân sự huyện Long Thành đã rèn luyện cho tôi bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm chắc kiến thức chuyên môn  nên khi dẫn chương trình, nhất là các chương trình lớn, quan trọng của lực lượng vũ trang, tôi luôn làm chủ được chương trình, nói chuyện trôi chảy, hạn chế tối đa những sai sót”.

Thượng úy Thân bộc bạch: “Tôi dẫn chương trình bên ngoài (đám cưới, phòng trà) hơn 14 năm nay nhưng mới tiếp cận các chương trình của Bộ CHQS tỉnh từ năm 2012 và dẫn nhiều chương trình của Bộ CHQS từ năm 2015. Từ nhỏ, xem tivi tôi đã rất thích thú với những người dẫn chương trình bởi cách họ khuấy động bầu không khí hoặc làm chủ nhịp cảm xúc của khán giả khi xem chương trình đó. Đặc biệt tôi rất thích MC Lại Văn Sâm trong chương trình SV96 của Đài Truyền hình Việt Nam. Từ đó, tôi bắt đầu tìm hiểu công việc này”.

Khi nhập ngũ rồi đi học, công tác tại một số đơn vị quân đội, Thượng úy Thân bắt đầu tình nguyện dẫn một số chương trình hoạt động nhỏ của đơn vị. Với khiếu ăn nói và sự tự tin vốn có, anh dần quen với việc đứng trước đám đông. Những buổi đầu còn phụ thuộc nhiều vào việc đọc, anh đã dần học được cách làm quen với kịch bản và ứng xử khéo léo, cách dẫn chương trình nhờ đó cũng tự nhiên hơn.

Lần dẫn chương trình đầu tiên trong lực lượng vũ trang của Thượng úy Thân cách đây hơn 10 năm trong một buổi tuyên truyền xung kích của đơn vị. Từ đó, anh được các cấp lãnh đạo, các đơn vị quân đội chú ý và thường xuyên được chọn tham gia dẫn chương trình do nhiều cấp khác nhau tổ chức. Tháng 11-2018, Thượng úy Thân có dịp được tham gia dẫn chương trình cho đoàn văn công Quân khu 7 tại Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân 2018 ở TP.Hà Nội. Anh cũng từng dẫn chương trình truyền hình trực tiếp trên đài phát thanh - truyền hình một số địa phương.

* Không ngừng học hỏi

Thượng úy Thân cho biết, áp lực của nghề MC là luôn phải bình tĩnh, tự tin khi đứng trước đám đông, ngoài cách ứng xử linh hoạt, nói năng lưu loát còn phải biết nhấn nhá câu chữ để người xem chú ý, thích thú với chương trình đang diễn ra. Do đó, trong quá trình làm việc, anh không ngừng học hỏi, rút kinh nghiệm và hoàn thiện kỹ năng dẫn chương trình ngày càng tốt hơn.

Thượng úy Nguyễn Đình Thân (trái) tham gia dẫn chương trình đêm giao lưu nghệ thuật chào mừng Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh vào tháng 7-2018
Thượng úy Nguyễn Đình Thân (trái) tham gia dẫn chương trình đêm giao lưu nghệ thuật chào mừng Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh vào tháng 7-2018

Làm người dẫn chương trình các sự kiện có truyền hình trực tiếp cũng là lúc anh Thân thể hiện được sự khéo léo và bản lĩnh của một MC nhất. Anh cho hay, kịch bản của các chương trình truyền hình trực tiếp thay đổi liên tục, khách mời đến trễ hay đến sớm, đại biểu nào không phát biểu hay phát biểu kéo dài... tất cả đều phải được người dẫn chương trình và đạo diễn xử lý linh hoạt.

“Có lần trong một chương trình truyền hình trực tiếp, theo kịch bản ban đầu có đại biểu quan trọng tới dự và phát biểu, nhưng sau đó chúng tôi lại nhận được thông tin là đại biểu ấy không dự nên kịch bản được xử lý theo hướng khác. Tuy nhiên, khi chương trình diễn ra được một lúc thì đại biểu ấy đến. Lúc này, khi thấy đạo diễn đến gặp đại biểu và trao đổi về nội dung phát biểu, không thể để khoảng trống trong chương trình, tôi cùng một người dẫn chương trình khác đã bàn với nhau “đẩy” một số tiết mục lên trước, giúp chương trình diễn ra liên tục và thành công tốt đẹp” - Thượng úy Thân kể lại.

Ngoài ra, trong những ngày nghỉ hoặc không có lịch trực ở đơn vị, Thượng úy Thân còn tất bật với nhiều “show” khác như: dẫn chương trình ở phòng trà, đám cưới... Công việc làm thêm này giúp anh có thêm thu nhập trên 6 triệu đồng/tháng để lo cho gia đình.

Tuy nhiên theo Thượng úy Nguyễn Đình Thân, thời gian tới anh vẫn tập trung chính vào công việc chính tại Ban Chính trị Ban CHQS huyện Long Thành, tự rèn luyện bản thân để có thể hoàn thành tốt hơn mọi nhiệm vụ được lãnh đạo, chỉ huy giao phó. “Tôi coi việc chạy các “show” bên ngoài cũng là một hình thức rèn luyện kỹ năng, trau dồi kinh nghiệm, thực hiện đam mê. Khi được tiếp xúc, làm việc với nhiều giới, nhiều môi trường thì tôi sẽ có được trải nghiệm tốt hơn, có nhiều kinh nghiệm, tự tin hơn khi đứng trên các sân khấu của các sự kiện lớn” -  Thượng úy Thân tâm sự.

Thượng tá Bùi Đăng Ninh, Phó chủ nhiệm chính trị Bộ CHQS tỉnh cho hay, thời gian qua Thượng úy Nguyễn Đình Thân đã có những nỗ lực, đóng góp vào các hoạt động văn hóa, tổ chức sự kiện do Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện tổ chức. Trên cương vị Bí thư Chi đoàn Quân sự huyện, Thượng úy Thân đã có những đóng góp tích cực vào công tác tuyên truyền, được nhiều cấp đánh giá cao. Nhờ sự khéo léo, nhiệt tình, nhất là sáng tạo trong công việc của Thượng úy Thân góp phần quan trọng giúp nhiều chương trình, sự kiện của Bộ CHQS tỉnh và một số đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh tổ chức thành công tốt đẹp.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều