Báo Đồng Nai điện tử
En

Du xuân bên dãy Hoàng Liên Sơn

08:02, 22/02/2019

Trưa mùng 1 Tết Kỷ Hợi 2019, tôi cùng đứa cháu ngoại 10 tuổi đến từ Biên Hòa - Đồng Nai rất phấn khởi khi được chạm mốc cao điểm 3.143m trên đỉnh Fansipan của dãy Hoàng Liên Sơn thuộc địa phận tỉnh Lào Cai của núi rừng Tây Bắc hùng vĩ.

Du khách chụp hình trên đỉnh Fansipan
Du khách chụp hình trên đỉnh Fansipan

Trưa mùng 1 Tết Kỷ Hợi 2019, tôi cùng đứa cháu ngoại 10 tuổi đến từ Biên Hòa - Đồng Nai rất phấn khởi khi được chạm mốc cao điểm 3.143m trên đỉnh Fansipan của dãy Hoàng Liên Sơn thuộc địa phận tỉnh Lào Cai của núi rừng Tây Bắc hùng vĩ.

Hành trình đến với “nóc nhà” Đông Dương của tôi trong lần thứ 2 này thật hết sức dễ dàng.

* Dễ như... lên đỉnh Fansipan 

Trước đây, muốn lên đỉnh Fansipan, từ thị trấn Sapa phải tìm phương tiện đến Khu du lịch SunWorld Fansipan Legend  nằm dưới chân núi cách đó hơn 3km để đến ga cáp treo lên khu quần thể tâm linh nằm ở độ cao 3.000m, rồi phải leo hơn 600 bậc thang đá muốn hụt hơi (do không khí loãng) trong màn sương giá lạnh với gió núi, mây ngàn mới leo lên được cột mốc. Hiện nay, từ trung tâm thị trấn Sapa đã có xe lửa leo núi chở vào Ga cáp treo Sapa để du khách ung dung ngồi vào cabin của một hệ thống cáp treo 3 dây được đánh giá là hiện đại nhất thế giới với 2 kỷ lục do Guinness công nhận: dài nhất (6.292,5m), độ chênh cao nhất (1.410m) thẳng tiến lên khu quần thể tâm linh chỉ trong 15 phút. Và nơi đây lại có tàu lửa leo núi đưa thẳng lên đỉnh Fansipan.

Nhờ vậy, không có gì là bất ngờ khi trong ngày đầu năm mới cùng “xông đất” “nóc nhà” Đông Dương với tôi còn có rất đông du khách. Trong đó, tôi thấy có khá nhiều du khách nước ngoài lớn tuổi và cả những người khuyết tật ngồi trên xe lăn được con cháu đưa lên đỉnh Fansipan đều biểu lộ vẻ mặt vui tươi, hớn hở. Nhiều người, cả du khách Việt Nam lẫn du khách nước ngoài đều hào hứng giành nhau phất quốc kỳ Việt Nam khi đứng chụp ảnh bên cột mốc cao 3.143m trên đỉnh Fansipan.

Đứng giữa không gian mênh mang, hùng vĩ trên đỉnh dãy Hoàng Liên Sơn, tôi bỗng nhớ đến chuyện 16 năm về trước tôi đã từng bị từ chối không được cho tham dự cuộc chạy bộ trên đoạn đường dài lên núi Fansipan, dù lúc ấy tôi chỉ mới 54 tuổi. Đó là vào tháng 10-2003, tỉnh Lào Cai lần đầu tiên tổ chức lễ hội 100 năm hình thành Sapa thu hút trên 200 phóng viên của 38 cơ quan báo chí trên toàn quốc đến dự. Để tạo mối quan hệ với các nhà báo lần đầu đến Sapa - “Ban tổ chức lễ hội thiết kế ra mấy “tour” vui chơi dành cho anh em báo chí, trong đó có cuộc chạy bộ lên Fansipan. Đã từ lâu có mơ ước một lần trong đời được đặt chân lên “nóc nhà” Đông Dương, tôi đã hào hứng đăng ký nhưng các bác sĩ trong Ban tổ chức lịch sự khuyên tôi: “Bác nên tham gia tour đi bản Tả Phìn dự đám cưới người Dao đỏ vì lạ và hay lắm bác ạ!”. Nghe kêu bằng bác tôi biết mình không đủ sức khỏe để leo núi. Và 15 năm sau, tôi được đặt chân lên đỉnh Fansipan. Lần này đứng bên chóp nhọn ghi hàng số 3.143m, hỏi sao ông già 69 tuổi như tôi không xúc động tự hào.

* Rực rỡ bắp cải hoa hồng

Thật bất ngờ, do thời tiết thay đổi bất thường, hàng đào cổ trên con đường dẫn vào khu du lịch Sapa mùa này không nở hoa mà thay vào đó là màu vàng rực của những đám hoa cải xen kẽ với những bụi hồng cổ Sapa nhìn rất quý phái. Nổi bật là tại các tiền sảnh của các nhà ga đều đặt trang trọng một chậu địa lan Sapa   “khủng” có vài mươi đài hoa đang rất được giới chơi lan miền Bắc ưa chuộng có tên Trần Mộng (được hiểu là giấc mộng của vua Trần). Rực rỡ hơn cả là những thảm hoa tulip đủ sắc màu trải rộng khắp khuôn viên nhà ga.

Nhưng có lẽ bất ngờ nhất là sự xuất hiện của một loài hoa còn rất mới ở Việt Nam; đó là hoa... bắp cải (có nguồn gốc ở phía Nam châu Âu). Loại bắp cải xoăn nhiều màu này đang được giới chơi hoa cảnh đặt tên là  bắp cải hoa hồng hay hoa hồng sa mạc, được trồng và trang trí khắp các lối đi trên ngọn Fansipan, nhiều nhất là bên vách đá của con đường thinh không nơi đặt rải rác 18 tượng La Hán bằng đồng cao hơn 2m. Nếu biết Hoàng Liên Sơn là “thiên đường hoa đỗ quyên”, trong đó riêng Fansipan có đến 40 loài đỗ quyên đặc sắc, thì có thể nhận ra cây bắp cải cảnh đang giữ vai trò đóng thay một cách khá tuyệt vời trong những ngày đầu xuân vì mùa hoa đỗ quyên chưa đến.

* Rẻ đến khó ngờ

Rời Hà Nội trước lúc giao thừa để có mặt ở thị trấn mù sương Sapa vào lúc 8 giờ sáng của ngày mùng 1 Tết Nguyên đán, tôi lần đầu tiên chứng kiến một Sapa vắng vẻ, đìu hiu. Ngày mùng 1 Tết tôi đã gặp điều may mắn khi ông chủ trẻ của La Sapa - một khách sạn và nhà hàng trên đường Fansipan đã chào mời tôi đến lưu trú mở hàng cho năm mới với giá khuyến mãi chỉ 100 ngàn đồng/ngày trong phòng VIP có cửa view cực đẹp nhìn ra núi rừng Hoàng Liên Sơn chập chùng giữa làn mây trắng. Đặc biệt hơn, đứa cháu tôi vừa nhận phòng đã được ông chủ khách sạn lì xì cho chiếc phong bì có tờ 50 ngàn đồng mới toanh.

Góc phố đầu đường Fansipan trong thị trấn Sapa (tỉnh Lào Cai)
Góc phố đầu đường Fansipan trong thị trấn Sapa (tỉnh Lào Cai)

Anh Tâm, Quản lý La Sapa là người TP.Hồ Chí Minh cho biết, ông chủ khách sạn và nhà hàng này xuất thân là dân làm du lịch, đã có mặt ở Sapa từ rất sớm và là một trong những người đã góp phần tạo ra diện mạo đặc sắc và “phồn vinh” cho con đường Fansipan bây giờ. Vài năm trước, tôi đã từng đi bộ lang thang vào bản Cát Cát qua con đường mòn vắng vẻ không tên này; nay thì nó lột xác hoàn toàn trở thành “khu phố Tây” chen kín bởi các cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch; không thua kém bất cứ “khu phố Tây” nào ở TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Cũng ở gần khách sạn La Sapa, tôi tìm được một tài xế xe ôm nhiệt tình dẫn đường đưa vào tham quan bản Cát Cát - một điểm du lịch hiện đang trở nên “hot” ở Sapa đến bản Tả Phìn để tham quan hang động và tắm lá thuốc của đồng bào Dao đỏ, thăm lại Khu du lịch sinh thái Hàm Rồng... trong những ngày đầu xuân.

Những điểm du lịch ở Sapa ngày càng tăng sức hấp dẫn. Đầu xuân này, “nóc nhà” Đông Dương” lại tổ chức Hội Xuân mở cổng trời Fansipan 2019, lễ hội Khèn hoa quy tụ các đội khèn Mông đến từ các tỉnh: Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên so tài cùng Lào Cai. Đặc biệt, đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai rút ngắn đường lên Tây Bắc đã góp sức biến vùng núi rừng Hoàng Liên Sơn - một địa danh vừa được Tạp chí National Geographic bình chọn vào “Top 28 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2019” thêm cuốn hút du khách gần xa.

Bùi Thuận

Tin xem nhiều