Báo Đồng Nai điện tử
En

"Thót tim" với xe tải nặng

09:01, 14/01/2019

Quốc lộ 51, đường Võ Nguyên Giáp, tỉnh lộ 768… được coi là những tuyến đường mà lưu lượng xe tải nặng các loại lưu thông tấp nập, khiến người đi đường không khỏi lo lắng trước nguy cơ tai nạn giao thông...

Quốc lộ 51, đường Võ Nguyên Giáp, tỉnh lộ 768… được coi là những tuyến đường mà lưu lượng xe tải nặng như: xe ben, xe container... lưu thông tấp nập khiến người đi đường không khỏi lo lắng trước nguy cơ tai nạn giao thông.

Lực lượng Thanh tra giao thông Sở Giao thông - vận tải kiểm tra, xử lý xe tải ben chở vật liệu xây dựng tại Trạm cân kiểm soát tải trọng lưu động (đặt tại xã Phước Tân, TP.Biên Hòa).
Lực lượng Thanh tra giao thông Sở Giao thông - vận tải kiểm tra, xử lý xe tải ben chở vật liệu xây dựng tại Trạm cân kiểm soát tải trọng lưu động (đặt tại xã Phước Tân, TP.Biên Hòa).

Các xe container, xe tải ben chở vật liệu xây dựng được người dân sống ven các tuyến đường này gọi là “hung thần xa lộ” do có nhiều xe phóng nhanh, vượt ẩu, rơi vãi đất, đá xuống đường gây mất an toàn giao thông.

* Xe tải nặng hoành hành

Nhiều năm nay, các hộ dân sinh sống trên quốc lộ 51 phải chịu cảnh sống chung với bụi bặm khi mỗi ngày, hàng ngàn lượt xe, nhất là xe tải trọng lớn qua lại. Vào thời điểm mùa nắng như hiện nay, xe container, xe ben chở đá chạy thành hàng dài, cuốn theo bụi bặm bay mù trời; đất, đá trên xe rơi vãi khắp mặt đường.

Trong năm 2018, lực lượng Thanh tra giao thông Sở Giao thông - vận tải lập biên bản xử lý hơn 1 ngàn trường hợp chở quá tải; 476 trường hợp chở hàng không đảm bảo vệ sinh, không che đậy cẩn thận để rơi vãi vật liệu xây dựng trên đường; trên 2,1 ngàn trường hợp vi phạm giờ cấm, dừng, đậu xe... không đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên, điều người dân lo lắng nhất vẫn là tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến đường huyết mạch kết nối TP.Hồ Chí Minh và 2 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhiều đoạn trên quốc lộ 51 bị hư hỏng, mặt đường trồi sụt; 2 bên đường cát, đá ùn lại thành đống gây nguy hiểm cho người đi xe máy. Việc xe tải ben gây tai nạn nhiều lần được cảnh báo, nhưng xem ra các “hung thần” xa lộ vẫn chưa bớt chạy ẩu. Hằng ngày, người dân vẫn không khỏi “thót tim” khi chứng kiến các xe tải nặng phóng nhanh, vượt ẩu, bóp còi inh ỏi, lấn làn, giành đường với các phương tiện khác.

Lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp (quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Biên Hòa), mọi người thường xuyên chứng kiến hàng chục xe tải chở đất, đá chạy nối đuôi nhau, mang theo bụi đất bay mù mịt trên tuyến đường kiểu mẫu của TP.Biên Hòa. Xe tải nặng chạy liên tục bất kể ngày đêm, đe dọa đến tính mạng của người đi đường.

Người dân sống ở khu vực đường Chu Mạnh Trinh (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) giáp với đường Võ Nguyên Giáp than thở tình trạng xe tải lưu thông tấp nập, lại chạy ào ào dễ gây tai nạn dù đã có đường chuyên dùng cho xe chở vật liệu xây dựng. Tình trạng xe tải nặng “quá giang” đường dân sinh không chỉ làm hư hỏng đường sá mà nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông luôn rình rập. Nhiều gia đình không dám cho trẻ em tự đi học, không cho đi xe đạp vì sợ tai nạn xảy ra.

Với hàng chục mỏ đá, bến thủy nội địa tập kết vật liệu xây dựng hoạt động rầm rộ dọc 2 bên tỉnh lộ 768 (huyện Vĩnh Cửu), mỗi ngày nơi đây có hàng trăm chuyến xe di chuyển vào - ra khiến tỉnh lộ 768 trở thành con đường ô nhiễm khói bụi và đầy tiếng ồn.

“Xe container ra vào các khu công nghiệp, xe ben chở vật liệu xây dựng chạy liên tục khiến con đường trở nên nhếch nhác bởi các loại đất, cát và đá nhỏ từ các xe tải rơi xuống “trải thảm” trên mặt đường. Nhiều đoạn tiếp giáp với đường vào mỏ đá thì lầy lội, lởm chởm ụ đất” - bà Nguyễn Thị Linh (ngụ ấp 1, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) bức xúc.

* Tăng cường giám sát, xử lý

Theo phản ảnh của người dân, xe tải nặng chạy đến đâu thì cuộc sống của họ đều ít nhiều bị ảnh hưởng đến đó. Từ khi xe ben di chuyển tấp nập trên tỉnh lộ 768 vào trung tâm TP.Biên Hòa, đường Huỳnh Văn Nghệ trở thành “nạn nhân” của những “hung thần” xa lộ. Đường sá nhiều đoạn bắt đầu xuống cấp, mặt đường hư hỏng, cùng với khói bụi đã khiến nơi đây mất dần vẻ mỹ quan và hơn hết là nguy cơ tai nạn giao thông luôn thường trực.

Xe container nối đuôi nhau chạy khiến bụi bay mù mịt trên đường Võ Nguyên Giáp (TP.Biên Hòa) đã ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Xe container nối đuôi nhau chạy khiến bụi bay mù mịt trên đường Võ Nguyên Giáp (TP.Biên Hòa) đã ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Chuyện xe tải ben hoành hành không còn cũ, bởi với người tham gia giao thông trên tuyến đường này, xe chạy thành đoàn, nối hàng dài 5-6 chiếc đã “như cơm bữa”. Xung quanh có nhiều trường học, nhưng xe tải nặng chạy qua, bất chấp vi phạm về giao thông khiến người đi đường phải dè chừng, nơm nớp lo sợ vì nguy cơ xung đột, đối đầu.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết, sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm các xe tải ben chạy quá tốc độ khi lưu thông trên đường Huỳnh Văn Nghệ. Với các vi phạm gây mất an toàn giao thông, thành phố sẽ cho lắp đặt camera giám sát ở những khu vực trọng điểm nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là vào các khung giờ cao điểm.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, Đồng Nai có nhiều khu công nghiệp, các mỏ khai thác vật liệu xây dựng nên lượng xe tải nặng lưu thông trên đường khá đông đúc dẫn đến việc lưu thông phức tạp, mất an toàn. Nhiều nơi diện tích mặt đường quá hẹp, nhưng hàng trăm phương tiện có tải trọng lớn lưu thông mỗi ngày làm đường sá xuống cấp, đe dọa tính mạng con người.

Phó chánh thanh tra giao thông Sở Giao thông - vận tải Nguyễn Phan Trong cho biết, thời gian qua lực lượng Thanh tra giao thông đã thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm xử lý nghiêm các hành vi gây mất an toàn giao thông. Lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp cảnh sát giao thông lập trạm cân kiểm soát tải trọng cũng như liên tục tuần tra, kiểm tra dọc các tuyến đường nhằm phát hiện, xử lý kịp thời đối với các hành vi sai phạm của các xe tải nặng.

Công an tỉnh cũng cho biết sẽ chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông mở các cao điểm, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề phòng ngừa tai nạn giao thông; trong đó tập trung vào việc xử lý phương tiện lưu thông quá tốc độ, tránh vượt ẩu, chuyển hướng sai quy định.

Thời gian tới, các lực lượng chức năng sẽ đồng loạt ra quân xử lý với xe container, xe tải chở nguyên vật liệu không chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông trên các tuyến đường phức tạp. Việc mạnh tay xử lý với các vi phạm liên quan đến xe tải nặng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông an toàn, người dân không còn ám ảnh với những “hung thần” đường phố.

Dương Ngọc

Tin xem nhiều