Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi ý Đảng hợp lòng dân

10:01, 30/01/2019

Những ngày cận Tết Kỷ Hợi 2019, khắp các nẻo đường ở xã Xuân Trường (huyện Xuân Lộc), nhà nhà đã chộn rộn đón năm mới. Trong không khí "Mừng Đảng, mừng xuân Kỷ Hợi 2019", Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Trường Đặng Công Ngoan hồ hởi cho biết, xã Xuân Trường ngày càng khang trang, sung túc hơn những mùa xuân qua là nhờ Đảng bộ, chính quyền, hệ thống chính trị cùng nhân dân quyết liệt xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Những ngày cận Tết Kỷ Hợi 2019, khắp các nẻo đường ở xã Xuân Trường (huyện Xuân Lộc), nhà nhà đã chộn rộn đón năm mới. Trong không khí “Mừng Đảng, mừng xuân Kỷ Hợi 2019”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Trường Đặng Công Ngoan hồ hởi cho biết, xã Xuân Trường ngày càng khang trang, sung túc hơn những mùa xuân qua là nhờ Đảng bộ, chính quyền, hệ thống chính trị cùng nhân dân quyết liệt xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Bí thư Chi bộ ấp Trung Lương Hoàng Quang Vinh (phải) vận động người dân treo cờ Tổ quốc Mừng Đảng, mừng xuân Kỷ Hợi 2019
Bí thư Chi bộ ấp Trung Lương Hoàng Quang Vinh (phải) vận động người dân treo cờ Tổ quốc Mừng Đảng, mừng xuân Kỷ Hợi 2019

Chiếc thẻ bảo hiểm y tế phòng khi bệnh tật, nguồn nước máy sinh hoạt thay cho nước giếng bấy lâu nay là khát khao của người dân ấp Trung Lương (xã Xuân Trường). Nắm bắt được tâm tư của dân, Chi bộ ấp Trung Lương mạnh dạn ra nghị quyết chỉ đạo, lãnh đạo ban điều hành ấp, hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên trong ấp xây dựng kế hoạch thực hiện.

* Nghị quyết từ cuộc sống

Lương y Võ Trường (ấp Trung Lương) cho biết, bấy lâu nay ông lo hành nghề thuốc cứu người, ít quan tâm nhiều đến việc chính quyền. Thế nhưng, khi biết Chi bộ ấp ban hành Nghị quyết chuyên đề về thực hiện một số chỉ tiêu nông thôn mới nâng cao với 2 nội dung cốt lõi là nâng tỷ lệ hộ dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 85%, sử dụng nước máy và nước giếng hợp vệ sinh đạt trên 95%, ông rất quan tâm và là người tiên phong cùng đảng viên, cán bộ trong tổ ghi tên vào danh sách đóng góp tiền kéo nước máy về sử dụng.

Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Xuân Trường Mạc Thị Hồng Nhung cho biết, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền, hệ thống chính trị xã Xuân Trường hướng về cơ sở bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, đưa ra những nghị quyết hợp lòng dân nên tạo được sự đồng thuận cao của người dân cùng chung sức xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

“Nghị quyết được Chi bộ ấp đưa ra rất sát với nhu cầu bức bách của người dân nên bà con đều ủng hộ. Chúng tôi hiểu rằng, để thực hiện nghị quyết này còn có trách nhiệm của mình chứ không phải là việc làm của riêng chi bộ, ấp, cán bộ, đảng viên” - lương y Trường bộc bạch.

Bí thư Chi bộ ấp Trung Lương Hoàng Quang Vinh cho biết, Nghị quyết Chi bộ ban hành trong tháng 1-2018 thì tháng 2-2018 đã có 25 hộ dân đường số 5 kéo nước máy về sử dụng. Đến tháng 3-2018, nước máy kéo về tận các hộ dân ở đường số 3 và từ tháng 4-9, nước máy được kéo về tận nhà các hộ dân dọc các tuyến đường khác trong ấp như đường số 4, Trung Lương, Xuân Trường - Suối Cao... Song song với việc kéo nước máy sinh hoạt, Ban điều hành ấp, chi hội đoàn thể, cán bộ, đảng viên vận động được thêm 200 hộ/600 người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện (góp phần đưa ấp Trung Lương đạt chỉ tiêu 85,3% dân số tham gia bảo hiểm y tế).

Khác với Chi bộ ấp Trung Lương, Chi bộ ấp Trung Hưng nhận thấy vấn đề xây dựng các tuyến đường đạt 5 tiêu chí: sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn là vấn đề trọng tâm, trọng điểm của ấp cần triển khai ngay trong năm 2018. Cũng chính vì vậy, trong cuộc họp chi bộ đầu năm 2018, các đảng viên đã thông qua Nghị quyết chuyên đề thực hiện một số tiêu chí nông thôn mới nâng cao với nội dung trọng tâm là xây dựng 90% tuyến đường trong ấp đạt 5 tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Do nghị quyết phù hợp với nguyện vọng của người dân luôn mong muốn nơi ở, sinh hoạt có cảnh quan sạch đẹp, an toàn, văn minh nên Nghị quyết của Chi bộ ấp Trung Hưng không cần cán bộ, đảng viên tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhiều đã nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Bí thư Chi bộ ấp Trung Hưng Bùi Quang Trường khoe, nghị quyết ra đời, chỉ trong thời gian hơn 1 tháng, các tổ nhân dân và người dân đã thống nhất với nhau, với ấp, xã đăng ký thực hiện các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn trên địa bàn của mình bằng việc đóng tiền kéo điện thắp sáng nơi công cộng, ra quân trồng cây xanh, để rác thải sinh hoạt đúng nơi quy định, thành lập tổ nhân dân tự quản...

* Hướng cán bộ về cơ sở

Xã Xuân Trường được tỉnh công nhận xã nông thôn mới vào năm 2017 và đang tiếp tục phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao trong giai đoạn 2019-2020. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đặng Công Ngoan cho hay, hiện địa phương đã đạt 11/19 bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao (tương ứng 39/52 chỉ tiêu). 8 bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao/14 chỉ tiêu còn lại, địa phương đang quyết liệt triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch và lộ trình đề ra.

Các trường học trên địa bàn xã Xuân Trường (huyện Xuân Lộc) đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia
Các trường học trên địa bàn xã Xuân Trường (huyện Xuân Lộc) đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia

 Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị này, ngay từ đầu năm 2018, UBND xã Xuân Trường xây dựng kế hoạch triển khai đến các ngành, ấp, phân công cán bộ, công chức phụ trách các tiêu chí nông thôn mới nâng cao gắn với việc tiếp tục thực hiện chủ trương hướng về cơ sở theo Nghị quyết của Đảng ủy xã và chỉ đạo của Huyện ủy.

Câu chuyện hướng về cơ sở của Đảng ủy, chính quyền, hệ thống chính trị xã Xuân Trường được Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Mạc Thị Hồng Nhung kể đầy tự hào về những gì Đảng ủy, chính quyền, hệ thống chính trị xã đã làm được khi luôn lấy dân làm gốc, vì dân thực thi nhiệm vụ. Chẳng hạn, để vận động hộ dân tham gia bảo hiểm y tế, UBND xã phải làm việc với 12 đại lý bảo hiểm y tế ở xã và các đại lý này tháp tùng cùng cán bộ tổ nhân dân, ấp, chi hội, đoàn thể đến từng hộ dân vận động tham gia bảo hiểm y tế. Hộ khó khăn về tài chính thì được địa phương vận động các mạnh thường quân tài trợ kinh phí mua 1 thẻ chính. Riêng về việc xây dựng gia đình kiểu mẫu, tổ nhân dân kiểu mẫu, cán bộ, công chức, hội viên, đảng viên ngoài việc nêu gương, tiên phong thực hiện, còn có trách nhiệm vận động các hộ dân cùng tham gia hưởng ứng.

Đội ngũ cán bộ, công chức xã Xuân Trường thường xuyên dành quỹ thời gian nghỉ ngơi để về cơ sở cùng các ấp ghi nhận nguyện vọng của người dân, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Ông Lương Minh Tân, Đảng ủy viên, Phó chủ tịch HĐND xã kể, sau 2 năm ông được Đảng ủy phân công kiêm chức danh Bí thư Chi bộ ấp Trung Hưng với rất nhiều công việc phải làm nhưng ông vẫn dành thời gian đi cơ sở. Đặc biệt những việc đột xuất xảy ra trong dân ông luôn có mặt kịp thời cùng với ấp, tổ, người có uy tín trong dân để kịp thời giải quyết sự việc, tạo sự đồng thuận, giảm bức xúc, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, kéo dài gây mất an ninh trật tự, giữ bình yên cho địa bàn.         

  Đoàn Phú

Tin xem nhiều