Báo Đồng Nai điện tử
En

Dịch vụ dọn nhà đắt khách dịp tết

09:01, 21/01/2019

Những ngày Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, văn phòng làm việc của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Đây là thời điểm, những người làm dịch vụ dọn vệ sinh phải tranh thủ từng giờ để thực hiện các phần việc đã nhận làm trước đó.

Những ngày Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, văn phòng làm việc của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Đây là thời điểm, những người làm dịch vụ dọn vệ sinh phải tranh thủ từng giờ để thực hiện các phần việc đã nhận làm trước đó.

Nhu cầu dọn vệ sinh nhà cửa tăng cao dịp cuối năm, trong khi nguồn cung còn hạn chế
Nhu cầu dọn vệ sinh nhà cửa tăng cao dịp cuối năm, trong khi nguồn cung còn hạn chế

Thậm chí nếu không đặt chỗ trước cả tháng thì người có nhu cầu dọn dẹp nhà cửa khó tìm được người làm.

 * “Đỏ mắt” tìm người giúp việc

Vừa dắt xe ra khỏi văn phòng một ngân hàng tại phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) sau giờ tan tầm, bà Nguyễn Thị Kim (39 tuổi, ngụ phường Tân Hiệp) lại vội vàng đến một căn nhà cách đó khoảng 2km để phụ giúp dọn dẹp nhà cửa cho khách. Theo bà Kim, công việc dọn dẹp vệ sinh bà làm quanh năm suốt tháng nhưng những ngày cuối năm lượng công việc tăng gấp đôi khiến cho bà ít có thời gian nghỉ ngơi.

Theo ông Trần Văn Chinh, Phó giám đốc Công ty TNHH An Trọng Phát (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa), thời điểm cuối năm, tuyển nhân viên dọn dẹp nhà cửa rất khó. Cách đây vài năm còn có sinh viên đến xin làm thời vụ nhưng những năm gần đây, ngày càng có nhiều công việc thời vụ hấp dẫn hơn nên sinh viên không còn mặn mà làm việc này nữa.

“Ngoài thời gian hành chính làm vệ sinh cho ngân hàng thì tôi nhận dọn dẹp nhà cửa cho một người khác sau giờ hành chính mỗi ngày chỉ 2 tiếng. Tuy nhiên, cuối năm do nhu cầu tăng cao nên tôi được nhiều người nhờ phụ dọn nhà đón tết. Có những ngày làm đến khuya mới về nhà được” - bà Kim cho biết.

Còn đối với bà Lâm Thị Mai Lan (42 tuổi, ngụ phường Tân Mai, TP.Biên Hòa), người chuyên giúp việc theo giờ thì những ngày cuối năm công việc nhiều làm không xuể. Những ngày thường bà chỉ nhận dọn dẹp nhà cửa cho 3-4 gia đình nhưng vào những ngày cận tết bà nhận làm cho 6-7 nhà. Nhiều hôm bà phải làm việc từ sáng sớm đến tận 22 giờ mới xong việc về nhà.

“Dọn dẹp nhà cửa những ngày gần tết vất vả hơn ngày thường vì phải làm việc nhiều hơn nhưng cũng phải cố gắng để kiếm thêm thu nhập sắm sửa tết tươm tất hơn. Ngoài tiền công người ta trả cho mình khoảng 70-80 ngàn đồng/giờ thì họ còn lì xì thêm nên có những ngày thu nhập lên đến từ 1-2 triệu đồng” - bà Lan chia sẻ.

Vừa nói chuyện với chúng tôi vừa lau dọn nhà cửa cho một gia đình tại phường Tân Phong (TP.Biên Hòa), bà Trần Thanh Hồng (46 tuổi, ngụ phường Tân Phong) cho biết nhiều người gọi điện nhờ bà tổng vệ sinh nhà cửa cuối năm nhưng bà không nhận. “Lịch làm việc của tôi từ hôm nay đến tối 30 tết đều kín vì đã nhận dọn dẹp nhà cửa cho người quen. Nhiều tối về nhà người mệt rã rời nhưng lại nghĩ thời điểm này kiếm tiền dễ nên cứ cố gắng làm, qua tết nghỉ bù cũng được” - bà Hồng bộc bạch.

* Dịch vụ dọn nhà đắt khách

Không chỉ những người giúp việc theo giờ bận rộn vào dịp cuối năm mà một số công ty cung cấp dịch vụ dọn vệ sinh nhà cửa cũng tất bật với lượng khách hàng tăng đột biến. Theo một số công ty cung cấp dịch vụ dọn vệ sinh trên địa bàn TP.Biên Hòa, so với những ngày thường thì lượng khách hàng những ngày cuối năm có thể tăng lên 4-5 lần và kéo theo đó là giá cả dịch vụ cũng tăng.

Nhân viên của một công ty dịch vụ vệ sinh ở TP.Biên Hòa dùng máy hút bụi dọn vệ sinh tại nhà một khách hàng
Nhân viên của một công ty dịch vụ vệ sinh ở TP.Biên Hòa dùng máy hút bụi dọn vệ sinh tại nhà một khách hàng

Một số gia đình dù đã có người giúp việc nhà nhưng do lượng công việc dọn dẹp cuối năm nhiều và đặc biệt một số vị trí khó dọn dẹp như trần nhà, cửa kính, đèn chùm... sẽ cần một số máy móc, dụng cụ mới dọn sạch được nên người dân vẫn chọn các công ty dịch vụ làm trọn gói. Chỉ cần lên mạng, gõ nội dung tìm kiếm: “Dịch vụ vệ sinh nhà cửa tại Biên Hòa” sẽ có nhiều địa chỉ cho khách hàng lựa chọn một cách dễ dàng.

“Ngày thường, chúng tôi chủ yếu là dọn dẹp các công trình mới thi công xong hoặc nhận dịch vụ chuyển nhà. Còn cuối năm thì thường là dọn dẹp nhà cũ, làm sạch nệm, salon, rèm cửa…” - ông Trần Văn Chinh, Phó giám đốc Công ty TNHH An Trọng Phát (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho biết.

Theo một số công ty cung cấp dịch vụ dọn vệ sinh ở TP.Biên Hòa, nhân viên của các công ty này chủ yếu là nam thanh niên có độ tuổi từ khoảng 20-35. Bởi theo giải thích của anh Hoàng Sang (30 tuổi, nhân viên của một công ty dịch vụ dọn vệ sinh tại TP.Biên Hòa), công việc tổng vệ sinh nhà cửa cuối năm vất vả hơn giúp việc nhà hằng ngày vì phải khiêng vác các vật dụng trong nhà hoặc leo lên cao lau cửa, lau kính nên khá nặng nhọc, nguy hiểm. Anh Sang từng gặp một số tai nạn nghề nghiệp như: trượt chân té khi leo lên cửa sổ để lau kính, thậm chí bị thương khi bóng đèn chùm đang lau bất ngờ rơi xuống trúng người...

Đã làm nghề dọn dẹp vệ sinh được 2 năm nên trông anh Nguyễn Xuân Chiến (20 tuổi, nhân viên của một công ty dịch vụ dọn nhà tại TP.Biên Hòa) rất chuyên nghiệp khi lau dọn và sử dụng máy móc. Anh Chiến tâm sự: “Điều người dọn dẹp vệ sinh sợ nhất chính là việc chủ nhà kêu bị mất tài sản. Khi mất đồ thường họ sẽ có tâm lý nghi ngờ những người dọn dẹp vệ sinh lấy. Do đó, trước khi vào nhà dọn dẹp, tôi thường nhắc chủ nhà phải kiểm tra và cất giữ tài sản cẩn thận”.

 Nhìn căn nhà vừa được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, bà Trần Minh Châu (ngụ phường Tân Hiệp) vui vẻ cho biết, do bà quá bận rộn với công việc làm ăn nên không có thời gian tổng vệ sinh nhà cửa đón tết. Việc bỏ ra 4-5 triệu đồng để dọn dẹp căn nhà 1 trệt 1 lầu cũng là giá không rẻ nhưng thấy nhà cửa được dọn dẹp sạch bóng, gia đình cũng vui. “Tốn tiền một chút nhưng bù lại mình có thời gian nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả thì cũng không tiếc” - bà Châu nói.

Còn đối với những người làm dịch vụ dọn dẹp vệ sinh nhà như bà Kim, bà Lan, bà Hồng, anh Sang, anh Chiến vào những ngày cận Tết Nguyên đán dường như không có thời gian nghỉ ngơi. Năm nào họ cũng tất bật với công việc mưu sinh với mong muốn kiếm thêm thu nhập để gia đình đón một cái tết đủ đầy hơn.

Tố Tâm

Tin xem nhiều