Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp sức xây dựng quê hương

10:12, 05/12/2018

Đi qua những năm tháng chiến tranh bằng cả nhiệt huyết của tuổi trẻ, về với đời thường, những người lính Cụ Hồ năm xưa lại dốc sức vào xây dựng quê hương. Nhiều người trong số họ đã có một cuộc sống tốt đẹp...

Đi qua những năm tháng chiến tranh bằng cả nhiệt huyết của tuổi trẻ, về với đời thường, những người lính Cụ Hồ năm xưa lại dốc sức vào xây dựng quê hương. Nhiều người trong số họ vượt qua nỗi đau từ vết thương bom đạn, vươn lên để có một cuộc sống tốt đẹp hơn, giúp đỡ cho đồng đội và cộng đồng.

Cựu chiến binh Phan Kiệm (bìa trái, xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ) đưa cán bộ Hội Cựu chiến binh xã Lâm San tham quan rẫy tiêu gia đình.
Cựu chiến binh Phan Kiệm (bìa trái, xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ) đưa cán bộ Hội Cựu chiến binh xã Lâm San tham quan rẫy tiêu gia đình.

Ông Dương Hòa Hiệp, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh cho biết trong những năm qua nhiều cá nhân hội viên CCB luôn xông xáo, tích cực tham gia công tác ở nhiều lĩnh vực tại địa phương, gây dựng phong trào, hoạt động sôi nổi, góp phần xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, xây dựng nông thôn mới.

* Xông pha trên “mặt trận” mới

Nhìn vóc người khỏe mạnh, tính tình vui vẻ, hoạt bát, ít ai nghĩ ông Trần Văn Phú (ngụ phường Xuân Trung, TX.Long Khánh) là một nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Ông kể, từ miền quê huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị), ông vào định cư cùng cha mẹ tại vùng đất Long Khánh từ đầu  năm 1960. Tiếp nối truyền thống của gia đình (cha mẹ đều là du kích thời chống Pháp) nên vào năm 1965, khi mới 16 tuổi, ông đã vào rừng hoạt động cách mạng.

Ông Dương Hòa Hiệp, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho hay, trong năm 2018 các cấp Hội CCB trong tỉnh huy động hỗ trợ vốn cho hội viên sản xuất kinh doanh được gần 16,5 tỷ đồng, 28 chỉ vàng, trên 18,6 tấn phân bón, gần 20 tấn cây giống các loại, tạo việc làm cho 840 con em CCB... Qua đó, giảm được 23 hộ hội viên CCB nghèo, số hộ khá, giàu đạt 68% số hộ hội viên CCB cả tỉnh.

Hòa bình lập lại, sau khi nghỉ mất sức từ năm 1981, ông Phú chuyên tâm vào kinh doanh tiêu, bắp và gây dựng được Cơ sở nông sản Diệu Phú ngay tại nhà. Trải qua nhiều giai đoạn khó khăn từ trước khi “đổi mới”, đến những năm đầu “đổi mới”, rồi những cung bậc lên xuống của giá nông sản... ông vẫn luôn kiên định với công việc kinh doanh.

Mỗi năm, thu nhập trung bình của ông Phú vào khoảng 500 triệu đến 1 tỷ đồng, không chỉ tạo nguồn thu ổn định cho gia đình mà còn tạo công ăn, việc làm cho người dân địa phương. Bên cạnh công việc kinh doanh, ông Phú còn tích cực hỗ trợ, đóng góp cho những hoạt động xã hội, từ thiện của địa phương. Mới đây ông được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho người có công với cách mạng tiêu biểu.

Còn tại xã Lâm San (huyện Cẩm Mỹ), hành trình vượt khó của CCB Phan Kiệm từng tham gia nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia cũng rất gian nan. Sau khi trở về từ Mặt trận 579 (Campuchia) cuối những năm 1980, ông vào vùng đất Đồng Nai làm thuê cho những gia đình trồng bắp, đậu, cà phê... Đến năm 1991, nhờ chăm chỉ, tiết kiệm, ông đã mua được miếng đất hơn 7 sào để trồng bắp và cây thuốc lá. Không tự mãn với kết quả bước đầu, nhờ tích cực giao lưu, gặp gỡ nông dân địa phương, ông nắm bắt được tình hình và chuyển đổi cây trồng sang cà phê và tiêu. Mỗi mùa thu hoạch còn dư tiền ông lại đầu tư mua thêm đất rẫy. Đến nay ông có khoảng 4 hécta đất canh tác ở xã Lâm San và các xã lân cận thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Phan Kiệm bộc bạch: “Từng trưởng thành từ chiến trường, trải qua nhiều gian khó đã rèn cho tôi một nghị lực mạnh mẽ.  Về lại đời thường tôi xem việc làm kinh kế là một “mặt trận mới” phải  luôn cố gắng, nỗ lực vượt qua để giành lấy thắng lợi cuối cùng là thoát nghèo, đưa kinh tế gia đình đi lên, không trông cậy vào hỗ trợ của Nhà nước”.

* Tiên phong trong các phong trào

Không chỉ tự lực vươn lên trong làm ăn, làm giàu, các hội viên CCB trong tỉnh còn tích cực đóng góp xây dựng địa phương bằng nhiều hình thức như: đóng góp các quỹ, hiến đất làm đường và đặc biệt là trực tiếp đi vận động nhân dân trong việc xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư. Dù trên cương vị nào, các CCB lại không nề hà vất vả mà luôn sâu sát các hội viên, các tổ nhân dân và lại luôn đi đầu, thể hiện được vai trò là tấm gương sáng trong những lần có đợt vận động, đóng góp.

Cựu chiến binh Trần Văn Phú (bìa trái, ngụ phường Xuân Trung, TX.Long Khánh) với công việc kinh doanh nông sản hằng ngày.
Cựu chiến binh Trần Văn Phú (bìa trái, ngụ phường Xuân Trung, TX.Long Khánh) với công việc kinh doanh nông sản hằng ngày.

Người dân xã Tây Hòa (huyện Trảng Bom) đã quen với hình ảnh ông Phạm Văn Định, nguyên Chủ tịch Hội CCB xã Tây Hòa dù bị mất 1 cánh tay (trong quá trình huấn luyện khi tham gia quân đội) nhưng vẫn đạp xe đi vận động người dân, hội viên ủng hộ phong trào xây dựng nông thôn mới và các loại quỹ được địa phương phát động. Từ năm 2014 đến đầu năm 2017, ông đã vận động hội viên CCB xã đóng góp Quỹ Vì biển đảo Việt Nam gần 11,5 triệu đồng, hiến 2,1 ngàn m2 đất để làm đường giao thông nông thôn; vận động được 112 triệu đồng làm đường bê tông xi măng trong khu dân cư...

Tại xã Bình Lộc (TX.Long Khánh) từ năm 2012 với sự tín nhiệm của nhiều xã viên, CCB Phùng Thanh Tâm đã được đề cử làm Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp - dịch vụ - thương mại Bình Lộc. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới trước năm 2014, ông Tâm cùng tổ nhân dân đi vận động các xã viên và nhân dân trong tổ 8, ấp 1, mỗi người hiến đất trước nhà để mở rộng con đường nhựa trong khu dân cư từ 3m lên 8m và có mương thoát nước. Riêng gia đình ông Tâm đã hiến 400m2 đất làm đường.

Ông Tâm cho hay lúc đầu việc vận động dân cũng gặp trục trặc vì nhiều người không chịu mất một phần đất mặt tiền để làm đường. Ông phải dùng mọi lý lẽ để giải thích, thuyết phục; thậm chí bản thân ông đã chủ động hiến đất làm đường để đường rộng hơn, xe cộ đi lại dễ hơn, việc thu mua nông sản không còn khó khăn, con em đi học thuận lợi hơn thì các hộ dân mới đồng ý. Sau đó mỗi hộ còn đóng góp thêm 900 ngàn đồng để đầu tư đèn chiếu sáng nên mới có con đường trong ấp 1 khang trang như hiện nay. “Tôi mong đóng góp một phần cho vùng đất tôi đang sinh sống ngày càng phát triển và văn minh” - ông Tâm bộc bạch.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều