Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì những trái tim trẻ thơ

09:10, 25/10/2018

Một ngày cuối tháng 9-2018, TS-BS.Nguyễn Anh Dũng, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - tim mạch Bệnh viện đa khoa Đồng Nai qua điện thoại thông tin cho biết về một ca bệnh tim bẩm sinh trẻ em thứ 2 sắp được bệnh viện phẫu thuật.

Một ngày cuối tháng 9-2018, TS-BS.Nguyễn Anh Dũng, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - tim mạch Bệnh viện đa khoa Đồng Nai qua điện thoại thông tin cho biết về một ca bệnh tim bẩm sinh trẻ em thứ 2 sắp được bệnh viện phẫu thuật. Theo BS. Dũng mọi thứ chuẩn bị cho ca mổ đã sẵn sàng, thậm chí bệnh viện cũng “tất bật” đi vận động các mạnh thường quân hỗ trợ một phần chi phí phẫu thuật cho bệnh nhân.

Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn (bìa phải) trao tặng số tiền 25 triệu đồng vận động hỗ trợ mổ tim cho gia đình bệnh nhân N.V.K.
Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn (bìa phải) trao tặng số tiền 25 triệu đồng vận động hỗ trợ mổ tim cho gia đình bệnh nhân N.V.K.

Ngày 3-10, ca phẫu thuật thông liên thất cho bệnh nhân N.V.H. (12 tuổi, tạm trú tại xã An Phước, huyện Long Thành) được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai phối hợp với Bệnh viện nhi đồng 2 (TP.Hồ Chí Minh) thực hiện thành công. Trừ phần chi phí phẫu thuật được bảo hiểm y tế thanh toán, số tiền còn lại khoảng 25 triệu đồng được bệnh viện vận động một doanh nghiệp hỗ trợ.

* Cho em “hồi sinh”

Sau 1 tuần được chuyển qua Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai hồi sức sau phẫu thuật tim hở, H. đã xuất viện về nhà trọ ở xã An Phước với vết mổ tốt, sức khỏe dần ổn định. Mẹ của H. cho biết vợ chồng bà rời quê ở tỉnh Sóc Trăng lên Đồng Nai làm thuê ở lò gạch, bận rộn với mưu sinh nên không quan tâm đến sức khỏe của con. Vào một ngày giữa tháng 4-2018, H. đi học bị ngất xỉu trên lớp, phải nhập viện cấp cứu, gia đình mới biết em bị bệnh tim bẩm sinh thông liên thất cần phải mổ ngay để tránh suy tim nặng hơn.

Ông Hoàng Văn Long, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết trong 29 năm hoạt động, quỹ luôn dành mức hỗ trợ đáng kể cho chương trình Vì trái tim trẻ thơ. Đến nay đã có hơn 800 em bị bệnh tim bẩm sinh được chương trình này hỗ trợ phẫu thuật, điều trị bệnh với tổng kinh phí lên đến hàng chục tỷ đồng. Chỉ tính riêng từ năm 2013 đến nay, quỹ đã hỗ trợ cho 179 em với số tiền lên đến hơn 17 tỷ đồng.

“Khi hay tin con phải mổ tim với chi phí lên đến hàng chục triệu đồng, tôi rụng rời tay chân. Tiền công làm thuê của vợ chồng tôi chưa được 300 ngàn đồng/ngày, chồng tôi lại mới trải qua 4 lần phẫu thuật sỏi thận vì bị nhiễm trùng. Vừa vay “nóng” tiền chữa bệnh cho chồng, giờ lại tới con bệnh, tôi rất lo lắng vì không biết kiếm tiền ở đâu. Rất may là có các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vừa phẫu thuật vừa vận động kinh phí cho ca mổ, giúp trái tim con tôi khỏe trở lại nên cả nhà ai cũng vui mừng” - mẹ em H. tâm sự.

Không chỉ ở Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh còn có chương trình Vì những trái tim trẻ thơ của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh (thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội) cũng là một địa chỉ hỗ trợ những trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh. Chương trình đã mang lại hàng trăm trái tim khỏe mạnh, giúp các em “hồi sinh”, phát triển toàn diện.

Đơn cử như trường hợp của bé H.D.K. (ngụ thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu), mới hơn 3 tuổi đã trải qua 2 lần phẫu thuật tim hở để chữa khuyết tật tim nghiêm trọng, hiếm gặp như: chuyển vị đại động mạch, hẹp van động mạch phổi, hở van 2 lá với chi phí điều trị lên đến cả trăm triệu đồng.

Mẹ của bé K. cho biết chi phí của 2 lần phẫu thuật lên đến cả trăm triệu đồng, ngoài sự hỗ trợ của Viện Tim TP.Hồ Chí Minh thì phần lớn chi phí đều do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh gánh vác. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Chồng chạy xe tải thuê để nuôi mẹ già cùng vợ và 3 con nhỏ. Không may con tôi lại mắc phải bệnh tim bẩm sinh nặng, gia đình cũng không biết xoay xở ra sao để chữa bệnh cho con vì chúng tôi không có tài sản gì, căn nhà đang ở cũng là của cha mẹ cho ở tạm. Nhờ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh giúp đỡ, con gái tôi như được hồi sinh. Hiện nay cháu hồi phục sức khỏe, tăng cân tốt”  - mẹ em K. bộc bạch.

* Kết nối những tấm lòng vàng

Trong thời gian qua, chương trình Vì trái tim trẻ thơ của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh nhận được sự đóng góp của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các mạnh thường quân trên địa bàn tỉnh. Trong đó phải kể đến Hội Golf Đồng Nai đã tổ chức giải golf từ thiện vận động gây quỹ tài trợ mổ tim cho các cháu bị bệnh tim bẩm sinh trong tỉnh, trong năm 2017 vận động được 500 triệu đồng;  Nhà giáo nhân dân, TS.Đỗ Hữu Tài mỗi năm đều tài trợ chương trình mổ tim 50 triệu đồng...

Ông Hoàng Văn Long, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết thủ tục đăng ký hỗ trợ từ chương trình khá đơn giản, không chỉ các em thuộc hộ nghèo mà những trẻ thường trú trên địa bàn tỉnh, có hoàn cảnh khó khăn, có xác nhận của chính quyền địa phương, có chỉ định phẫu thuật tim của các bệnh viện đều được xem xét hỗ trợ. Mức hỗ trợ tùy theo chi phí ca phẫu thuật, có em bệnh nặng chi phí phẫu thuật lên đến 180-210 triệu đồng.

Tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, bệnh viện đầu tiên của tỉnh triển khai phẫu thuật tim hở cho bệnh nhi cũng thực hiện nhiều hoạt động để huy động các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ cho bệnh nhi bị bệnh tim bẩm sinh.

Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn cho hay bệnh viện vừa phẫu thuật tim cho 2 trẻ em và đều thực hiện thành công. Phẫu thuật tim cho trẻ em là một kỹ thuật khó, chuyên sâu nên bệnh viện phải chuẩn bị khá kỹ càng. “Để thực hiện một ca mổ tim khá vất vả, chúng tôi không chỉ huy động các bác sĩ, ê-kíp được đào tạo mổ tim hở, công cụ, thiết bị, công tác phối hợp với bệnh viện tuyến trên mà còn tìm nguồn hỗ trợ chi phí cho 2 bệnh nhân này do hoàn cảnh các em quá khó khăn” - bác sĩ Tuấn chia sẻ.

Theo đánh giá của Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, bệnh nhi bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh tương đối nhiều, trong đó có nhiều ca nặng phải phẫu thuật tim. Đa phần hoàn cảnh của các em rất khó khăn, chi phí phẫu thuật cao sẽ là một trở ngại rất lớn đối với việc chữa bệnh cho bệnh nhi. Do đó, hiện vẫn cần lắm các tấm lòng hảo tâm ủng hộ cho những bệnh nhi bị tim bẩm sinh nghèo.

Ngọc Thư

Tin xem nhiều