Báo Đồng Nai điện tử
En

Vấn vương xứ sở kim chi

08:10, 27/10/2018

Rời Hàn Quốc sau chuyến du lịch, chắc hẳn nhiều người vẫn mong được trở lại đất nước xinh đẹp này một lần nữa. Hiện đại, sạch đẹp, chu đáo, thân thiện và tiện nghi... là những gì du khách cảm nhận được sau khi đặt chân lên xứ sở kim chi.

Rời Hàn Quốc sau chuyến du lịch, chắc hẳn nhiều người vẫn mong được trở lại đất nước xinh đẹp này một lần nữa. Hiện đại, sạch đẹp, chu đáo, thân thiện và tiện nghi... là những gì du khách cảm nhận được sau khi đặt chân lên xứ sở kim chi.

Du khách xuống phà sang đảo Nami (Hàn Quốc).
Du khách xuống phà sang đảo Nami (Hàn Quốc).

Vừa đặt chân xuống sân bay quốc tế Incheon, du khách được chào đón một cách nồng nhiệt từ những cô gái Hàn Quốc mặc trang phục truyền thống Hanbok đứng cúi đầu chào thân thiện, nhiệt tình hướng dẫn du khách làm thủ tục nhập cảnh, sẵn sàng giải thích những thắc mắc của du khách bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

* Xứ sở xinh đẹp

Đến Hàn Quốc mới thấy đất nước này rất biết cách quảng bá du lịch và đã rất thành công khi dùng điện ảnh, âm nhạc để giới thiệu về văn hóa, đất nước và con người Hàn Quốc đến với thế giới.

Theo thông tin từ Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, trong những năm gần đây du lịch Hàn Quốc ngày càng được nhiều người dân Việt Nam ưa thích. Trong 8 tháng của năm 2018, số lượng khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc đạt hơn 292 ngàn lượt khách, tăng tới 42,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Trên đường từ sân bay về khách sạn ở thủ đô Seoul, nhiều người trong đoàn của chúng tôi đều mong muốn được nhìn ngắm rừng cây phong, cây ngân hạnh lá vàng mùa thu lãng mạn, những con đường rợp hoa anh đào, những sườn đồi trắng xóa hoa mộc lan, cánh đồng hoa cải vàng bát ngát, cỏ lau hồng xa tận chân trời... chỉ được nhìn thấy qua các bộ phim Hàn Quốc như: Nàng Dae Jang Gum, Chuyện tình mùa đông, Trái tim mùa thu...

Hướng dẫn viên của đoàn cho biết, bao quanh 3 mặt của Hàn Quốc là biển và đồi núi, khí hậu mùa đông khắc nghiệt nhưng người dân rất biết cách biến những bất lợi đó trở nên hấp dẫn trong mắt du khách để phát triển du lịch. Những hòn đảo - thiên đường nghỉ dưỡng như: Jeju, Nami, Dokdo... trở nên lung linh khi được “tiếp thị” qua những bộ phim truyền hình nổi tiếng của Hàn Quốc. Ngoài mùa đông khắc nghiệt, 3 mùa còn lại là một lợi thế khi thời tiết luôn mát mẻ, trong lành để các loài hoa khoe sắc.

Hàn Quốc có khoảng 450 loài hoa nhưng có 5 loại hoa nở vào mùa xuân, được người Hàn Quốc coi là huyền thoại, đó là: hoa anh đào, hoa sơn thù du, hoa mơ, hoa cải và đỗ quyên. Trong thế giới vạn hoa, người Hàn Quốc chọn hoa Mugung (tiếng Hàn cũng có nghĩa là “bất tử”, giống như hoa bông bụp ở Việt Nam) làm quốc hoa, bởi tượng trưng cho sức sống mạnh mẽ, sự phát triển và thịnh vượng của quốc gia này.

Đan xen trong nhịp sống sôi nổi nơi phố xá sầm uất, giữa những tòa nhà chọc trời, những đường giao thông 3 tầng hiện đại ở thành phố Seoul, Busan, Incheon, Chuncheon hay Daejeon... là nét cổ kính vẫn toát lên với cung điện nguy nga, những ngôi làng cổ, làng nghề truyền thống.

Đặc biệt là hệ thống 10 viện bảo tàng văn hóa, nghệ thuật lớn, lưu giữ hàng ngàn cổ vật và nhiều mô hình phục dựng các lễ nghi trong đời sống văn hóa, tâm linh người Hàn Quốc xưa. Ngoài các viện bảo tàng trên, Hàn Quốc còn có khoảng 100 bảo tàng đương đại khác, trong đó có đến 66 bảo tàng do tư nhân sở hữu. Những khu vui chơi, thăm thú thì rất biết chiều lòng du khách với “Nước Pháp bé nhỏ” tại quận Gapyeong, Công viên Everland (thuộc tỉnh Gyeonggi) với vườn thú Safari hoang dã, vườn hồng với bộ sưu tập cả trăm loại hoa hồng của thế giới có mặt. Nhiều du khách cảm thấy thích thú khi được học làm kim chi, mặc Hanbok chụp ảnh miễn phí...

* An toàn, tiện lợi, sạch sẽ

Ngoài vẻ đẹp vốn có của xứ sở kim chi, du khách chọn Hàn Quốc làm điểm đến vì nơi đây rất an toàn, sạch sẽ, đi lại thuận tiện. Đến Hàn Quốc, du khách không cần phải mở dịch vụ Roaming (dịch vụ chuyển vùng quốc tế) bởi wifi và internet được phủ khắp nơi, kể cả trên taxi... Du khách cũng có thể tản bộ mà không sợ bị móc túi, rạch giỏ xách. Trong đoàn chúng tôi có người để quên điện thoại iPhone trong nhà vệ sinh gần 2 giờ đồng hồ, lúc quay lại tìm vẫn còn nguyên.

Du khách Việt Nam nghe hướng dẫn viên thuyết minh cấu trúc một cung điện hoàng gia tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc.
Du khách Việt Nam nghe hướng dẫn viên thuyết minh cấu trúc một cung điện hoàng gia tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Khi đoàn của chúng tôi khởi hành từ Seoul đi thành phố cảng Busan, một khách trong đoàn mải chụp ảnh để quên chiếc giỏ xách trên một bồn hoa bên đường. Tối đó, nhân viên vệ sinh thu gom rác trên đường phố Seoul đã nhặt được chiếc giỏ xách và thông báo đến bộ phận an ninh công cộng trích xuất camera đường phố, thấy du khách quên chiếc giỏ xách và lên xe khách. Cũng từ camera, cơ quan chức năng biết được số xe, tên công ty vận chuyển lữ hành nên báo cho công ty này liên hệ với tài xế xe. Hôm sau, có chuyến xe đưa du khách xuống Busan (cách Seoul 500km), công ty đã gửi gói đồ trả lại cho du khách.

Không ít người khi du lịch rất ngại chuyện nhà vệ sinh và an toàn thực phẩm, nhưng đến Hàn Quốc thì có thể yên tâm. Anh Park Min Sung, nhân viên thuộc Cục Du lịch Hàn Quốc đi cùng đoàn cho biết Chính phủ nước này quản lý rất nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Những nhà cung cấp thực phẩm, nhà hàng, tiệm ăn để xảy ra ngộ độc hoặc phát hiện sử dụng thực phẩm không bảo đảm, dùng phụ gia cấm sẽ bị phạt tiền rất nặng, thậm chí có thể bị phạt tù. Các nhà vệ sinh ở nhà ga, bến tàu, khu du lịch đều rất sạch sẽ, chỉn chu đến từng chi tiết nhỏ như: bồn cầu có sưởi ấm, xà bông, xe đẩy và bỉm cho em bé, người già được để sẵn, phục vụ miễn phí cho ai có nhu cầu.

Mỗi đoàn khách du lịch quốc tế đến Hàn Quốc, Cục Du lịch nước này luôn bố trí một nhân viên đi cùng đoàn. Anh Park nói: “Chúng tôi đồng hành với du khách để giúp đoàn giải quyết những sự cố đột xuất hay những vướng mắc phát sinh. Chúng tôi muốn du khách trở về từ Hàn Quốc đều cảm thấy hài lòng về mọi thứ”.

Phương Liễu

Tin xem nhiều