Báo Đồng Nai điện tử
En

Gặp lại Thương "Cảng Sài Gòn"

09:10, 13/10/2018

Cựu danh thủ bóng đá Bùi Văn Thương (thường gọi là Thương "Cảng Sài Gòn") vừa từ Mỹ về Việt Nam. Ông cho biết lần này ông chính thức hồi hương và ở hẳn lại TP.Biên Hòa. Ở tuổi 69, cựu tiền vệ Bùi Văn Thương vẫn giữ màu da đen sạm, giọng nói sôi nổi, đặc biệt vẫn mang trong tim một tình yêu bất biến với sân cỏ.

Cựu danh thủ bóng đá Bùi Văn Thương (thường gọi là Thương “Cảng Sài Gòn”) vừa từ Mỹ về Việt Nam. Ông cho biết lần này ông chính thức hồi hương và ở hẳn lại TP.Biên Hòa. Ở tuổi 69, cựu tiền vệ Bùi Văn Thương vẫn giữ màu da đen sạm, giọng nói sôi nổi, đặc biệt vẫn mang trong tim một tình yêu bất biến với sân cỏ.

Cựu cầu thủ - nguyên huấn luyện viên Bùi Văn Thương thời còn trẻ.
Cựu cầu thủ - nguyên huấn luyện viên Bùi Văn Thương thời còn trẻ.

Từ nhỏ Bùi Văn Thương sống ở xóm Lò Heo (nay thuộc phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa) và là “cầu thủ nhí” đá chân đất (không mang giày) từ rất sớm trên Sân banh Biên Hòa lúc còn là sân đất. Thương bắt đầu được dân hâm mộ bóng đá ở Biên Hòa biết đến vì cậu học trò Trường tiểu học Nguyễn Khắc Hiếu này quá nổi bật khi tham gia đá tranh giải học sinh toàn tỉnh Biên Hòa.

* Thành danh từ cầu thủ chân đất

Chưa đầy 16 tuổi, Thương lên Sài Gòn khoác áo đội tuyển Cảng Sài Gòn nhưng chủ yếu là đá dự bị. Qua 3 mùa giải, Thương đến tuổi quân dịch nên được giới thiệu về đá cho AJS (đội bóng đá phong trào của Tổng nha Cảnh sát quốc gia chế độ Việt Nam cộng hòa trong những năm 60-70 của thế kỷ 20). Thương mang áo số 6 cùng đá cặp với Hoàng La tô (cùng ở xóm Lò Heo và là bạn đá chân đất với Thương từ nhỏ). Cặp tiền vệ Thương - Hoàng gây sóng gió cho khung thành của rất nhiều đội tuyển để đưa AJS lọt vào vòng tứ kết cùng với 3 đội bóng tên tuổi khắp miền Nam thời bấy giờ.

Sau khi tỉnh Đồng Nai được thành lập, Ty Thể dục - thể thao mới được hình thành, Bùi Văn Thương là cầu thủ đầu tiên ở Biên Hòa được mời tham gia lập đội bóng đá. Được cử làm Đội trưởng Đội bóng đá Đồng Nai, chơi đến 2 mùa giải thì Thương lại được Võ Thành Sơn - người được mệnh danh là “trung phong số một của Việt Nam” thời bấy giờ, đang là Đội trưởng Đội bóng đá của Tổng cục Vật tư với các cầu thủ có tên tuổi như: thủ môn Đỗ Lễ, trung phong Phan Tiến Vĩnh, Long xù, Biểu... “kéo” về đá cho Tổng cục Vật tư. Đội bóng này lại có một thời đình đám và được nhiều lần đổi tên theo đơn vị chủ quản: Xi măng Hà Tiên, Sở Công nghiệp…

Đến năm 1980, huấn luyện viên Tam Lang lại kéo Bùi Văn Thương quay lại đá cho Cảng Sài Gòn. Cặp tiền vệ Thương - Thà (Bùi Văn Thương - Dương Văn Thà) bắt đầu “làm mưa làm gió” cho Cảng Sài Gòn suốt nhiều năm liền trên khắp các sân cỏ. Trong đó, trận đá ấn tượng nhất trong đời cầu thủ của Bùi Văn Thương là trận Cảng Sài Gòn gặp Câu lạc bộ Quân đội tại sân Long An. Đây được xem là trận so tài giữa đại diện 2 đội bóng đá mạnh thời đó nên thu hút lượng khán giả đông kỷ lục từ các nơi đổ về chật ních sân Long An. Kết quả Cảng Sài Gòn thắng Câu lạc bộ Quân đội 3-0 làm Sân vận động Long An như muốn nổ tung. Các báo thể thao lúc ấy bình luận trận đấu rằng Cảng Sài Gòn “phơi áo Thể Công”.

“Chúng tôi biết Câu lạc bộ Quân đội rất mạnh, được tập huấn ở Tiệp Khắc, Liên Xô cũ, Ba Lan... có lối đá dài, tranh chấp mạnh bạo nên dặn dò nhau hết sức bình tĩnh, không để bị hút vào lối chơi này mà dựa vào kỹ thuật cá nhân, điều khiển bóng theo lối đá ngắn, đợi sơ hở, bất ngờ phản công” - Bùi Văn Thương kể lại.

* Nặng tình với nghiệp “sân cỏ”

Trong màu áo Cảng Sài Gòn, tiền vệ tấn công Bùi Văn Thương được giới mộ điệu bóng đá gọi bằng cái tên thân thương là Thương “Cảng Sài Gòn”. Đang khá là tên tuổi nhưng đến năm 1984, khi bước vào tuổi 35, Thương quyết định từ giã nghề cầu thủ. Thương “Cảng Sài Gòn” vào học khóa 1 bậc đại học chuyên tu ngành huấn luyện viên bóng đá do Tổng cục Thể dục - thể thao mở lần đầu tiên ở miền Nam.

Cựu cầu thủ - nguyên huấn luyện viên Bùi Văn Thương (bìa trái) tham gia trận đấu giao hữu với đội bóng đá nghệ sĩ TP.Hồ Chí Minh vào ngày 9-9.
Cựu cầu thủ - nguyên huấn luyện viên Bùi Văn Thương (bìa trái) tham gia trận đấu giao hữu với đội bóng đá nghệ sĩ TP.Hồ Chí Minh vào ngày 9-9.

Tốt nghiệp sau 5 năm học tập, ông Bùi Văn Thương trở về Đồng Nai làm huấn luyện viên cho đội tuyển bóng đá Đồng Nai rồi về Phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa làm công tác quản lý thể thao phong trào. Ông Bùi Văn Thương từng huấn luyện và dẫn dắt đội bóng đá Trường đại học Lạc Hồng tham dự trận chung kết Giải bóng đá sinh viên các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập tại sân Thống Nhất ngày 29-4-2003 đoạt cúp vô địch.

 Huấn luyện viên Bùi Văn Thương cũng là người tập luyện và dẫn dắt đội bóng đá công nhân Biên Hòa, Bưu điện, Điện lực, Xổ số kiến thiết, Hải quan... của tỉnh Đồng Nai khoe sắc áo màu cờ ở nhiều sân cỏ trong tỉnh và trong nước. Tính ra trong vai trò huấn luyện viên, cựu tiền vệ Bùi Văn Thương đã góp phần đào tạo cho hơn 300 cầu thủ.

Cuối năm 2007, ông Bùi Văn Thương sang Mỹ định cư, được nhận vào làm việc trong bộ phận thiết kế nội thất máy bay của Nhà máy Zodiac Aerospace thuộc hãng Boeing nhờ sự giới thiệu của những người từng là cầu thủ do ông dẫn dắt hiện đang làm tại nhà máy. Nhờ kinh nghiệm của một cầu thủ chuyên nghiệp lại được đào tạo bài bản ở Trường đại học thể dục - thể thao nên ông Bùi Văn Thương còn tham gia huấn luyện cho các giải bóng đá phong trào của cộng đồng người Việt ở California.

Giữa năm 2018, ông Bùi Văn Thương nghỉ hưu trở về Việt Nam và sống ở TP.Biên Hòa. Vừa hồi hương, Thương “Cảng Sài Gòn” tham gia trận đấu giao hữu giữa đội bóng của các cựu cầu thủ Biên Hòa với đội bóng nghệ sĩ TP.Hồ Chí Minh trên Sân vận động Đồng Nai để gây quỹ ủng hộ nghệ sĩ - diễn viên Lê Bình đang điều trị bệnh ung thư phổi. Số tiền do cầu thủ và khán giả ủng hộ trong trận đấu này được 42 triệu đồng.

Trò chuyện với tôi một cách sôi nổi, tôi thấy cựu cầu thủ - nguyên huấn luyện viên Bùi Văn Thương vẫn còn nguyên vẹn một niềm đam mê bóng đá. Ông vẫn khát khao muốn được trao truyền kinh nghiệm lại cho lứa cầu thủ trẻ ở quê nhà, nơi ông đã lớn lên, trưởng thành với niềm đam mê bất tận dành cho sân cỏ.

Bùi Thuận

Tin xem nhiều