Báo Đồng Nai điện tử
En

Đi để chia sẻ yêu thương

09:10, 29/10/2018

Bà Lê Minh Hòa (Trưởng nhóm thiện nguyện Bạn và Tôi, TP.Biên Hòa) tự nhận mình là người "không chịu ngồi yên một chỗ". Ngoài công việc chính là chuyên viên của Văn phòng UBND tỉnh,  tại địa phương cư trú bà Hòa còn làm tổ trưởng tổ dân phố và tham gia các hoạt động từ thiện.

Bà Lê Minh Hòa (Trưởng nhóm thiện nguyện Bạn và Tôi, TP.Biên Hòa) tự nhận mình là người “không chịu ngồi yên một chỗ”. Ngoài công việc chính là chuyên viên của Văn phòng UBND tỉnh,  tại địa phương cư trú bà Hòa còn làm tổ trưởng tổ dân phố và tham gia các hoạt động từ thiện.

Bà Lê Minh Hòa (giữa) tặng quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn ở KP.4, phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa).
Bà Lê Minh Hòa (giữa) tặng quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn ở KP.4, phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa).

Chiều thứ năm ngày 25-10, vừa hết giờ làm việc, bà Lê Minh Hòa vội vàng về nhà để nấu cháo cho kịp 18 giờ 45 cùng các thành viên trong Nhóm thiện nguyện Bạn và tôi đi cấp cho những lao động nghèo, người lang thang, cơ nhỡ tại TP.Biên Hòa. Hôm đó, 100 phần quà (mỗi phần quà gồm 1 bịch sữa và 1 hộp cháo thịt) đều do những mạnh thường quân ủng hộ và lấy từ quỹ nhóm ra.

* Hạnh phúc khi được sẻ chia

Khi cháo và sữa được phân thành các phần quà, bà Hòa lại chuyền cho các thành viên trong nhóm đi cấp tại các cung đường đã định sẵn ở TP.Biên Hòa, đặc biệt là các khu vực vùng ven như xã Hóa An, Tân Hạnh, khu vực Công viên 30-4 là những nơi tập trung người lao động khó khăn. Riêng bà Hòa để lại khoảng 20 phần để tự đi cấp cho một số người có hoàn cảnh khó khăn, những người thu gom rác gần nhà bà ở phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa).

Ông Lương Văn Trường, Trưởng KP.4, phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa) cho hay, bà Lê Minh Hòa làm Tổ trưởng Tổ nhân dân 2C, KP.4 suốt 5 năm qua, là một người nhiệt tình với công việc ở địa phương. Bà và Nhóm thiện nguyện Bạn và tôi thường tổ chức trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn trong khu phố; ủng hộ các chương trình vui chơi cho thiếu nhi trong dịp hè...

Nhận được tận tay phần cháo còn nóng hổi, ông Lê Hoài Nam (người thu gom rác khu vực gần Siêu thị Mega Market Biên Hòa, phường Quang Vinh) xúc động cho hay: “Từ chiều đến giờ tôi tranh thủ đi một vòng lượm rác trước khi trời tối nên chưa ăn uống gì. Dù chỉ là một phần ăn nhỏ nhưng cũng giúp tôi tiết kiệm được tiền ăn bữa tối và càng cảm thấy ấm áp vì còn nhiều người quan tâm, chia sẻ khó khăn với mình”.

Bà Hòa cho biết trung bình cứ 2 tuần/lần, bà cùng mọi người trong nhóm nấu cháo và cấp cho người nghèo vào các ngày trong tuần, tránh 2 ngày cuối tuần để không trùng với các nhóm từ thiện khác. Có như vậy, những người khó khăn sẽ nhận được sự hỗ trợ liên tục từ các nhà hảo tâm. Tuy nhiên, để tổ chức các hoạt động từ thiện trong những ngày làm việc, bà cùng các thành viên trong nhóm khá vất vả, tất bật, phải có sự hỗ trợ của người thân trong gia đình bà mới “choàng” được hết công việc.

“Làm từ thiện với tôi là một công việc ý nghĩa, là niềm vui nên cả chồng và con đều rất ủng hộ, hỗ trợ tôi rất nhiều. Như chồng tôi, hôm nào đến ngày nấu cháo nếu anh sắp xếp công việc được sẽ về nhà trước tôi, loay hoay đặt giúp tôi nồi cháo, nêm nếm đầy đủ để đến khi tôi về thì cháo đã nhừ, không mất thời gian nấu lâu. Các con cũng cùng tôi đi cấp cháo khắp các ngóc ngách ở TP.Biên Hòa” - bà Hòa tâm sự.

* Kết nối những yêu thương

Nói về cơ duyên thành lập Nhóm thiện nguyện Bạn và tôi, bà Hòa cho biết hơn 2 năm trước đã tham gia nhiều nhóm từ thiện khác nhau. Qua các chuyến đi, bà nhận thấy có nhiều hoàn cảnh quá khó khăn cần được giúp đỡ và nhiều người bạn của bà cũng có suy nghĩ như vậy. Do đó, vào năm 2016 bà quyết định thành lập Nhóm thiện nguyện Bạn và tôi với 8 thành viên nhằm kết nối các tấm lòng cùng nhau làm từ thiện.

Bà Lê Minh Hòa (thứ 2 từ trái qua) trong những lần đi tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.
Bà Lê Minh Hòa (thứ 2 từ trái qua) trong những lần đi tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.

Hoạt động ban đầu của nhóm chỉ là trao quà cho bà con nghèo, học sinh nghèo... Sau đó, trong một lần vào cuối năm 2017, nhóm được mạnh thường quân hỗ trợ vài chục cái mền, bà Hòa nảy ra ý định nấu thêm cháo để cấp mền và cháo cho bà con nghèo. Từ đó, hoạt động này duy trì đều đặn 2 lần/ tháng. Mỗi đợt như vậy nhóm thường nấu khoảng 100 phần cháo.

Tính đến nay, bà Lê Minh Hòa đã cùng Nhóm thiện nguyện Bạn và tôi thực hiện trên 10 chương trình từ thiện như: tặng quà, xe đạp, hỗ trợ học bổng, tặng áo ấm cho người nghèo, học sinh nghèo trong và ngoài tỉnh... Để tạo sự tin tưởng cho các mạnh thường quân, bà Hòa công khai, minh bạch mọi chương trình hoạt động, kể cả thu chi trên trang Facebook của nhóm để mọi người cùng nắm rõ và chủ động sắp xếp công việc để cùng tham gia chương trình.

Cá nhân bà Hòa cũng là một trong những mạnh thường quân thường xuyên của nhóm. Bà đã không ít lần tự bỏ tiền túi ủng hộ để chương trình có thể hoạt động đúng với thời gian, kế hoạch đề ra. Như chương trình tặng quà cho người nghèo cuối năm 2017 chi phí hết 30 triệu đồng nhưng nhóm chỉ vận động được 22 triệu đồng, bà Hòa đã hỗ trợ thêm 8 triệu đồng để chương trình kịp tiến độ.

Chị Lý Yến Phương (thành viên Nhóm từ thiện Bạn và tôi) nhận xét: “Chị Hòa là người năng động, tâm huyết với công việc từ thiện. Là một trong những người thành lập ra nhóm, chị ấy không ngại vất vả, gồng gánh công việc của nhóm, thu chi minh bạch nên xứng đáng là “đầu tàu” tin cậy huy động các thành viên cùng chung tay, góp sức duy trì công việc ý nghĩa này suốt 2 năm qua”.

Hiện nay, bà Hòa và các thành viên trong Nhóm thiện nguyện Bạn và tôi kết nối với một nhóm từ thiện khác ở miền Bắc chuẩn bị làm chương trình từ thiện tặng áo ấm cho học sinh nghèo tại tỉnh Lai Châu.

“Với tôi, còn sức khỏe còn đi đây đó, giúp đỡ được nhiều người là một hạnh phúc. Có đi nhiều nơi mới thấy còn nhiều những mảnh đời khó khăn cần được giúp đỡ. Để tổ chức một chương trình từ thiện thành công mất rất nhiều công sức nhưng khi những phần quà ý nghĩa được trao tận tay người nghèo khó, thấy họ vui là chúng tôi vui và chỉ mong tiếp tục duy trì nhóm thiện nguyện để giúp được nhiều hoàn cảnh khó khăn trong xã hội hơn nữa” - bà Hòa bộc bạch.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều