Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn trọng với thuốc lá điện tử

09:10, 11/10/2018

Hiện nay, nhiều người trẻ tìm hút thuốc lá điện tử như một thú chơi sành điệu. Không ít người tin tưởng thuốc lá điện tử an toàn đến 95% so với thuốc lá truyền thống.

Hiện nay, nhiều người trẻ tìm hút thuốc lá điện tử như một thú chơi sành điệu. Không ít người tin tưởng thuốc lá điện tử an toàn đến 95% so với thuốc lá truyền thống.

Giới trẻ có xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử vì cho rằng không tác hại như  thuốc lá truyền thống (ảnh minh họa). Nhiều loại thuốc lá điện tử được rao bán qua mạng.
Giới trẻ có xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử vì cho rằng không tác hại như thuốc lá truyền thống (ảnh minh họa).

Thuốc lá điện tử hiện được rao bán công khai, tràn lan trên các trang mạng xã hội. Theo giới chuyên môn, chưa có một nghiên cứu khoa học nào khẳng định thuốc lá điện tử là sản phẩm ưu việt cho người sử dụng.

* Thú chơi sành điệu của giới trẻ

Anh N.N. (24 tuổi, bán thuốc lá điện tử ở TP.Biên Hòa) cho biết thuốc lá điện tử được sản xuất với nhiều kiểu dáng khác nhau như: hình điện thoại, cây bút, hộp quẹt, điều khiển xe hơi... và được bán với nhiều mức giá từ 300 ngàn đồng đến 1 triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng. Chọn mặt hàng này kinh doanh bởi anh N. cho rằng thuốc lá điện tử không gây độc hại như thuốc lá truyền thống.

“Thuốc lá điện tử sử dụng các loại tinh dầu nhập khẩu với mức giá rẻ nhất khoảng 300-500 ngàn đồng/lọ dưới 50ml. Thuốc lá truyền thống thì đốt nguyên liệu sợi thuốc để tạo thành khói, còn thuốc lá điện tử thì chủ yếu là tinh dầu được đốt nóng, bốc hơi và người sử dụng chỉ hút hơi nước để tạo ra khói nên không độc hại” - anh N. quảng cáo.

Tuy nhiên, một số người hút thuốc lá điện tử thừa nhận loại thuốc lá này vẫn gây nghiện và tốn kém nhiều hơn.

Bắt đầu hút thuốc lá từ năm 20 tuổi, anh N.H.N. (30 tuổi, ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đã trở thành người nghiện thuốc lá. Có những ngày anh N. “đốt” hết 1 gói thuốc mới thỏa được cơn ghiền. Đến đầu năm 2018, được một người bạn giới thiệu rằng dùng thuốc lá điện tử thay thế vừa an toàn lại vừa sành điệu nên anh N. chuyển sang hút thuốc lá điện tử.

“Khi sử dụng thuốc lá điện tử, tôi không dùng thuốc lá truyền thống nữa. Chỉ khi nào lỡ quên mang theo thuốc lá điện tử mới dùng thuốc lá điếu, thành ra tôi nghiện cả 2 loại mà chẳng bỏ được loại nào” - anh N. chia sẻ.

Anh P.X.H. (21 tuổi, ngụ thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom) cũng cho biết: “Hút thuốc lá điện tử thấy thơm hơn thuốc lá điếu, nhìn khói nhả ra nhiều rất thích. Thuốc lá điện tử vừa mới mẻ mà trông sành điệu nên tôi nhờ bạn mua giùm. Lâu dần thành thói quen, tôi bỏ luôn thuốc lá truyền thống sang dùng thuốc lá điện tử cho đến giờ”.

Theo anh H., từ ngày sử dụng thuốc lá điện tử, anh không kiểm soát được liều lượng sử dụng. Cứ thích lại đổ tinh dầu vào và hút mà không rõ cơ thể đang sử dụng nhiều hay ít. Hơn nữa thuốc lá điện tử đắt tiền hơn thuốc lá điếu nên tốn kém hơn rất nhiều.

* Tác hại ra sao?

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Khánh, Giám đốc Bệnh viện phổi Đồng Nai cho biết hiện nay giới trẻ có xu hướng chuyển từ sử dụng thuốc lá truyền thống sang thuốc lá điện tử do suy nghĩ không độc hại và bị hấp dẫn bởi nhiều mùi hương khác nhau từ các loại tinh dầu. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử là một sản phẩm công nghiệp chứ không phải sản phẩm y tế nên trước hết nó sẽ phục vụ vì lợi ích kinh doanh.

Nhiều loại thuốc lá điện tử được rao bán qua mạng.
Nhiều loại thuốc lá điện tử được rao bán qua mạng.

Theo bác sĩ Khánh, trong thuốc lá có hơn 7 ngàn chất hóa học và hàng trăm chất độc hại, trong đó có 70 chất gây ung thư. Người sử dụng thuốc lá có nguy cơ mắc các bệnh về phổi, ung thư, tắc nghẽn mãn tính, bệnh tim mạch… Đối với phụ nữ có thai sẽ dễ dẫn đến sinh non hoặc thai chết lưu.

“Riêng với thuốc lá điện tử, hiện chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể nào khẳng định là tốt hơn hay có hại hơn so với thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên thuốc lá điện tử được sử dụng bằng các loại tinh dầu như hương hoa, trái cây… và chất sử dụng làm hương liệu vẫn chưa được nghiên cứu, kiểm chứng an toàn với sức khỏe của con người”  - bác sĩ Khánh cho biết.

Bệnh viện phổi Đồng Nai vừa thành lập Phòng Tư vấn, cai nghiện thuốc lá và đi vào hoạt động được gần 2 tháng. Tại đây, người hút thuốc lá sẽ được đo nồng độ CO trong máu (khí độc lưu lại trong máu), tư vấn và thực hiện cân sinh trắc học để hướng dẫn chế độ dinh dưỡng phù hợp sau khi cai thuốc lá. Tất cả những hoạt động trên đều được thực hiện miễn phí vào chiều thứ 5 hằng tuần.

Bác sĩ Phạm Thị Thắm (Bệnh viện phổi Đồng Nai) thì cho rằng trong thuốc lá điện tử có các thành phần như nicotine là chất gây nghiện được sử dụng với nồng độ khác nhau, chất tạo khói và có hơn 7 ngàn chất tạo mùi, nhiều thành phần khác... Hiện nay, những chất này chưa được kiểm chứng và kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc, xuất xứ.

“Do thuốc lá điện tử mới phổ biến gần đây nên ngành y tế chưa có báo cáo cụ thể về sự nguy hiểm khi sử dụng thuốc lá điện tử. Tuy nhiên theo dõi của Tổ chức Y tế thế giới đối với 47 trường hợp sử dụng thuốc lá điện tử cho thấy có 8 trường hợp bệnh nặng hơn, 2 trường hợp sốc do điện liên quan đến thuốc lá điện tử (sốc do hộp dung môi và cháy bỏng do nổ thuốc lá điện tử)” - bác sĩ Thắm cho biết.

Bác sĩ Thắm khuyến cáo, tốt hơn hết là người dân không nên sử dụng bất kỳ loại thuốc lá nào để tránh “rước bệnh vào thân” và gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Thuốc lá điện tử cũng có rất nhiều chất hóa học và các tinh chất không rõ chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ nên người tiêu dùng không nên sử dụng. Những người cai thuốc lá cần có quyết tâm cao và sự hỗ trợ từ những người thân trong gia đình hoặc nhờ bác sĩ điều trị.

Đại diện Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai cho biết, hiện chưa có văn bản pháp luật cụ thể hướng dẫn về việc quản lý kinh doanh, vận chuyển đối với thuốc lá điện tử. Việc nhập khẩu thuốc lá điện tử được quản lý như đối với mặt hàng thuốc lá thông thường là phải qua các cửa khẩu quốc tế và phải được cơ quan nhà nước thẩm định theo đúng quy trình. Cơ quan quản lý trong tỉnh cũng mong muốn thời gian tới Chính phủ sẽ có những quy định cụ thể về thuốc lá điện tử nhằm có cơ sở kiểm tra, xử lý.

Tố Tâm

Tin xem nhiều