Báo Đồng Nai điện tử
En

Ước mong có một cây cầu

10:09, 11/09/2018

Đường Na Goa nối liền 2 xã Suối Nho (huyện Định Quán) và Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) có chiều dài khoảng 5km, giúp rút ngắn khoảng 30km quãng đường qua lại giữa 2 huyện so với những con đường khác. Tuy nhiên, vào những tháng mùa mưa, giao thông ở 2 khu vực này thường xuyên bị chia cắt bởi con suối Tà Rua.

Đường Na Goa nối liền 2 xã Suối Nho (huyện Định Quán) và Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) có chiều dài khoảng 5km, giúp rút ngắn khoảng 30km quãng đường qua lại giữa 2 huyện so với những con đường khác. Tuy nhiên, vào những tháng mùa mưa, giao thông ở 2 khu vực này thường xuyên bị chia cắt bởi con suối Tà Rua.

Người dân xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) tham gia cứu người và xe ô tô bị trôi ngày 19-8.
Người dân xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) tham gia cứu người và xe ô tô bị trôi ngày 19-8.

Bao năm qua, vào mùa mưa người dân 2 xã Xuân Bắc và Suối Nho đều bất an khi đi trên đường Na Goa, bởi đoạn đường qua con suối Tà Rua nước dâng cao, chảy mạnh giống như một đập tràn, có thể cuốn trôi cả người và xe.

* Giao thông “tê liệt” mùa mưa

Ông Phạm Văn Bảo (ngụ ấp 7, xã Xuân Bắc) cho hay, mùa khô dòng suối Tà Rua trơ đáy nhưng khi mưa về, nước từ thượng nguồn đổ xuống khiến con suối trở nên dữ dằn. Nước chảy tràn qua mặt đường, nhấn chìm cả đoạn đường qua suối dài 30-40m. Khu vực này vốn sâu như lòng chảo nên khi lũ tràn về biến thành một đập tràn, nước ngập mênh mông.

Chủ tịch UBND xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) Trần Trung Dũng cho biết: “Theo kế hoạch, dự kiến năm 2020 khởi công xây dựng cầu và làm phần đường còn lại. Dù vậy, với điều kiện khó khăn hiện tại, chúng tôi mong dự án sẽ khởi công trong năm 2019 để bà con không phải sống trong cảnh đường sá chia cắt, đi lại khổ cực”.

Vào những đợt mưa to và kéo dài nhiều ngày, nước dâng cao gần sát nhà dân. Từ mặt nước đến đáy có khi sâu lên đến vài mét, nhiều người đi qua đây tưởng chỉ xâm xấp mắt cá chân nên cứ thế chạy xe qua. Tuy nhiên, càng chạy thì càng ngập sâu, thêm nước chảy xiết nên dễ bị dòng suối dữ cuốn trôi.

Nếu trời giảm mưa, khoảng chục ngày nước mới rút, nhưng có khi kéo dài cả tháng vẫn chưa khô. Đợt mưa này chưa dứt thì tiếp tục đợt khác, kết hợp nước từ thượng nguồn đổ về khiến con đường Na Goa đoạn qua suối Tà Rua ngập chìm trong nước. Giao thông giữa 2 vùng bị chia cắt hoàn toàn, kéo dài gần như suốt những tháng mùa mưa.

“Do cách xa trung tâm xã nên nhiều người cho con em học tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu ở xã Suối Nho. Từ chỗ chỉ cách vài trăm mét, nay nước dâng cao, bà con phải đi lòng vòng hàng cây số, đường sá lầy lội khổ sở vô cùng” - ông Bảo thở dài.

Trong khi đoạn đường Na Goa thuộc xã Suối Nho đã nhựa hóa kiên cố thì hơn 3,4km phía xã Xuân Bắc vẫn là đường đất. Mưa to, nhiều đoạn bị xói mòn tạo ra những rãnh nước sâu, không chỉ học sinh mà người lớn đi lại cũng rất khó khăn. Đoạn đường đất lầy lội, sình bùn lún cả bánh xe tồn tại suốt bao năm qua như một trở ngại lớn với bà con nơi đây.

Người dân 2 huyện thường xuyên qua lại để chở hàng hóa, nông sản mang đi bán cũng gặp nhiều khó khăn. Bà con phải bỏ chi phí vận chuyển cao nên giá trị thu về không còn dư dả, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế. Trong khi tuyến đường liên huyện này là trục đường chính, giúp kết nối qua lại giữa 2 địa phương.

Thường chạy xe tải chở hàng nông sản... cho các mối ở huyện Xuân Lộc, nhưng vì nước quá cao nên xe của ông Đinh Văn Hai (ngụ ấp 6, xã Suối Nho) đành phải nán lại mấy ngày. Theo tính toán của ông, từ Định Quán đi theo đường Na Goa đến trung tâm huyện Xuân Lộc chỉ khoảng 30km nhưng nếu đi theo quốc lộ 20 qua Dầu Giây đi Xuân Lộc có khi tăng lên gấp đôi, trong khi xăng dầu tăng cao, đi quãng đường xa hơn khiến chi phí đội lên, chuyến hàng cầm chắc lỗ.

* Liên tiếp bị trôi xe

Ngoài chuyện giao thông không liền mạch do bị dòng suối chia cách thì điều khiến người dân nơi đây luôn phải sống trong cảnh lo sợ là mỗi lần đi qua đập tràn. Không ít lần xe bị trôi nhấn chìm bao tài sản, nếu như không có sự cứu giúp của người dân 2 bên suối có khi nguy hiểm đến tính mạng. 

Nước dâng cao, chia cách con đường nối 2 xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) và Suối Nho (huyện Định Quán).
Nước dâng cao, chia cách con đường nối 2 xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) và Suối Nho (huyện Định Quán).

Mãi cho đến gần trưa 19-8, chiếc ô tô 4 chỗ bị nước cuốn trôi hơn 70m khi băng qua đập tràn suối Tà Rua mới được xe cứu hộ trục vớt, nhưng gần như bị hư hỏng toàn bộ. Trước đó, vào lúc 19 giờ ngày
18-8, chiếc xe này chở theo 4 người lưu thông từ hướng huyện Định Quán đi huyện Xuân Lộc. Khi đến khu vực trên, cả người và xe bị nước cuốn đi.

Người dân địa phương kịp thời dùng dây cột một đầu vào cây tràm, rồi cầm đầu kia bơi ra cột vào cabin để giữ xe lại. Đồng thời, bà con đã dùng búa đập bể kính xe nhanh chóng cứu được 4 người bên trong ra ngoài. Cách đây khoảng 1 năm, vào cuối tháng 8-2017, một chiếc xe tải và ô tô 7 chỗ cũng bị trôi tại nơi này.

Bà Lê Thị Dinh (ngụ ấp 7, xã Xuân Bắc) chia sẻ, sau những cơn mưa lớn kéo dài, nước tại đập tràn dâng cao trên 2m và chảy rất xiết. Hầu như người dân quanh vùng đều không dám qua lại khu vực này. Tuy nhiên, với những ai ít thông thạo địa hình, lần đầu qua đập tràn thì nguy hiểm vô cùng.

Những vụ tai nạn trên tuy chưa có thiệt hại về người nhưng vẫn luôn là nỗi ám ảnh cho bà con ở đây. Vì vậy, ai cũng mơ ước có một cây cầu kiên cố để việc đi lại được thuận lợi, con em đến trường không phải bất an vào các tháng mùa mưa.

Chủ tịch UBND xã Xuân Bắc Trần Trung Dũng cho rằng không chỉ người dân mà cán bộ địa phương cũng rất “nóng ruột” trong việc xây cầu, làm đường đoạn nối 2 xã Xuân Bắc và Suối Nho. Sau nhiều vụ cả người và xe bị cuốn trôi khi qua đập tràn, chính quyền xã đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của huyện làm biển cảnh báo, tuyên truyền cho người dân 2 bên suối. Tuy nhiên, với những vị khách xa, không quen đường thì việc cảnh báo không phải lúc nào cũng hiệu quả. Vào những ngày mưa to, nước dâng, xã đã cử lực lượng dân quân ấp xuống khu vực này để cảnh báo cho bà con, đồng thời không cho phương tiện qua đập tràn, tránh để xảy ra sự cố đáng tiếc.

Thanh Hải

Tin xem nhiều