Báo Đồng Nai điện tử
En

Tâm huyết với nghề giáo

10:09, 18/09/2018

Suốt 17 năm gắn bó với nghề giáo, cô Lê Thị Thu Hòa, giáo viên tổ ngoại ngữ Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) luôn được học trò và đồng nghiệp yêu mến. Tinh thần cố gắng, phấn đấu không mệt mỏi của cô đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh.

Suốt 17 năm gắn bó với nghề giáo, cô Lê Thị Thu Hòa, giáo viên tổ ngoại ngữ Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) luôn được học trò và đồng nghiệp yêu mến. Tinh thần cố gắng, phấn đấu không mệt mỏi của cô đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh.

Cô Lê Thị Thu Hòa giáo viên Trường THPT Trấn Biên tranh thủ soạn bài trước tiết lên lớp.
Cô Lê Thị Thu Hòa giáo viên Trường THPT Trấn Biên tranh thủ soạn bài trước tiết lên lớp.

Tháng 9, học sinh Trường THPT Trấn Biên bắt đầu cho một năm học mới với nhiều hoài bão, mong ước đang chờ phía trước. Hòa chung với không khí rộn ràng của ngày khai trường, cô Lê Thị Thu Hòa, càng vui hơn khi được chọn đọc quyết tâm thư trong buổi lễ khai giảng năm học 2018-2019.

* Không ngừng nỗ lực

Cô Hòa cho rằng mình có “duyên” dạy ở những ngôi trường mới thành lập. Sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm tiếng Anh, Trường đại học sư phạm TP.Hồ Chí Minh vào năm 2001, cô Hòa nhận công tác tại Trường THPT Tam Phước (nay thuộc TP.Biên Hòa). 2 năm sau, cô Hòa chuyển về Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) lúc ấy vừa mới được thành lập và giảng dạy cho đến nay.

Phạm Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Trấn Biên cho biết cô Lê Thị Thu Hòa là một trong những giáo viên trẻ về trường ngay từ năm đầu tiên thành lập. Suốt 15 năm công tác tại trường, cô Hòa đã thể hiện sự tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn tốt và đóng góp không nhỏ trong thành tích dạy và học của nhà trường trong những năm qua.

Về giảng dạy ở ngôi trường có tuổi đời còn quá trẻ là cơ hội cũng là thách thức đối với giáo viên còn ít kinh nghiệm giảng dạy như cô Hòa vào thời điểm đó. Tuy nhiên, do được các thế hệ giáo viên đi trước tận tình chỉ dẫn, hòa cùng không khí xây dựng chất lượng dạy và học sôi nổi ở 2 ngôi trường mới thành lập nên bản thân cô Hòa không ngừng học hỏi, nỗ lực và đổi mới cách thức dạy ngoại ngữ để học sinh dễ hiểu, dễ nhớ bài.

Do đó, cô Hòa thường xuyên đầu tư công sức và nghiên cứu soạn giáo án phù hợp, sáng tạo với sức học của học sinh. Ngoài thực hiện dạy đúng theo chương trình, tạo sự hứng thú với học sinh trong mỗi tiết dạy, cô Hòa đã sưu tập các trang web chuyên hỗ trợ học tiếng Anh hay các file tài liệu hay để từ đó ứng dụng vào từng bài giảng ở trên lớp hoặc chia sẻ cho học sinh tìm hiểu.

Trần Xuân Thành (học sinh lớp 11A4, Trường THPT Trấn Biên) tâm sự, mỗi tiết học Anh văn của cô Hòa đều thú vị và được cả lớp mong chờ. Cô đã truyền cảm hứng học ngoại ngữ cho nhiều học sinh trong lớp bằng bài giảng sinh động, bằng kiến thức, văn hóa của nhiều đất nước khác nhau trên thế giới. 

Năm học 2017-2018 vừa qua, cô Hòa đạt giải nhì Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THPT và giáo dục thường xuyên năm học 2017-2018 với 167 giáo viên tham gia. Cô Hòa kể lại, đây là kỳ thi khá khó khi các giáo viên dạy giỏi cấp trường bậc THPT và giáo dục thường xuyên trong toàn tỉnh đều hội tụ về đây.

“Bước vào hội thi, tôi viết một sáng kiến kinh nghiệm rút ra từ quá trình làm việc và dạy thử 2 tiết dựa trên sáng kiến đó. Khi “bơi ra biển lớn”, tôi phải chuẩn bị rất kỹ giáo án cũng như truyền đạt lưu loát. Vì đây là hội thi 4 năm mới tổ chức 1 lần nên tôi rất hồi hộp, nhưng nhờ sự giúp đỡ, động viên của nhà trường, đồng nghiệp, sự nỗ lực, tích lũy kinh nghiệm suốt 17 năm giảng dạy, tôi đã vượt qua thử thách” - cô Hòa bộc bạch.

* Sống với đam mê

Lớn lên trong một gia đình có truyền thống về nghề giáo nên ngay từ nhỏ cô Hòa đã có cảm tình với nghề. Tuy vậy, người đã gieo tình yêu với nghề giáo cho cô Hòa lại chính là một người thầy dạy cô thời học tiểu học.

Cô Lê Thị Thu Hòa, giáo viên Trường THPT Trấn Biên trao đổi với học sinh trong giờ ra chơi.
Cô Lê Thị Thu Hòa, giáo viên Trường THPT Trấn Biên trao đổi với học sinh trong giờ ra chơi.

“Tôi luôn nhớ về thầy giáo dạy tôi hồi học lớp 5 bởi phong cách thầy giảng bài và ứng xử với học sinh khiến tôi rất cảm phục. Thầy dạy dỗ chúng tôi bằng tất cả tâm huyết và tình yêu thương nên ngày ấy, nhiều học trò đều coi thầy như cha vậy. Chính từ năm học này, tôi bắt đầu ấp ủ mơ ước trở thành một người giáo viên như thầy. Giấc mơ đó vẫn luôn cháy bỏng suốt những năm tháng về sau” - cô Hòa chia sẻ.

Việc học ngoại ngữ vào thời kỳ những năm cuối thập niên 90 khá vất vả vì không có nhiều sách, tài liệu tham khảo, các thiết bị hiện đại hỗ trợ nghe, nói như hiện nay. Tuy nhiên, cô Hòa vẫn quyết tâm rèn nghe và nói tiếng Anh thông thạo. Cô tham khảo sách, tư liệu tại thư viện, nhà sách và rất khó để tìm được cuốn sách tham khảo đúng ý. Ngoài ra, để học được kỹ năng nghe, nói, cô Hòa mua máy cassette để nghe rồi tự thu băng so sánh, băng hết thì trả lại từ đầu rồi thu đè lên để tiết kiệm kinh phí.

Từng là giáo viên chủ nhiệm của nhiều lớp học, cô Hòa còn để lại ấn tượng cho nhiều thế hệ học sinh như một người tư vấn, giúp học sinh rõ hơn về định hướng nghề nghiệp cũng như những rắc rối trong cuộc sống, tình cảm. Cô Hòa nhận xét, học sinh ở độ tuổi 16, 17 có nhiều mơ mộng, đồng thời thường bị chuyện tình cảm, việc gia đình chi phối việc học nên cô luôn gần gũi, hỏi thăm, gỡ rối, chấn chỉnh lại để chia sẻ, giúp các em nhận thức đúng, biết giới hạn chuyện tình cảm, chuyên tâm học hành.

Hơn 17 năm gắn bó với nghề giáo với nhiều niềm vui, nỗi buồn và không ít khó khăn nhưng cô Hòa chưa một lần nản chí, chưa một lần có ý định từ bỏ công việc mà mình mơ ước từ nhỏ và luôn phấn đấu học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn. Năm 2013, cô Hòa tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và phương pháp giảng dạy tiếng Anh Trường đại học Victoria, Úc (chương trình liên kết với Đại học quốc gia Hà Nội, học tại TP.Hồ Chí Minh), đó cũng là bước đệm để cô Hòa vững vàng hơn trên bục giảng, trang bị kiến thức ngoại ngữ cho nhiều thế hệ học sinh hành trang vững bước vào đời.

Minh Thành

Tin xem nhiều