Báo Đồng Nai điện tử
En

San sẻ những yêu thương

09:09, 20/09/2018

Cắt tóc, phục vụ trà đá, bánh mì, bánh bao... miễn phí là những việc làm thiện nguyện dễ dàng bắt gặp, xuất hiện ở nhiều nơi trong TP.Biên Hòa. Đằng sau những sự san sẻ tưởng chừng nhỏ bé, bình dân này chính là niềm vui, tình yêu thương giúp kết nối mọi người với nhau.

Cắt tóc, phục vụ trà đá, bánh mì, bánh bao... miễn phí là những việc làm thiện nguyện dễ dàng bắt gặp, xuất hiện ở nhiều nơi trong TP.Biên Hòa. Đằng sau những sự san sẻ tưởng chừng nhỏ bé, bình dân này chính là niềm vui, tình yêu thương giúp kết nối mọi người với nhau.

Nhóm bạn trẻ đang cắt tóc miễn phí tại một trường học ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa).
Nhóm bạn trẻ đang cắt tóc miễn phí tại một trường học ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa).

Mỗi tháng một lần, nhóm bạn trẻ của Dương Thành Luân (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) lại kết nối với nhau qua chuyến đi cắt tóc miễn phí cho trẻ em. Có chuyến đi xa hàng chục cây số, có khi ngay giữa trung tâm TP.Biên Hòa... nhưng các điểm đến này đều là những xóm trọ công nhân, trường học...

* “Tiệm” cắt tóc miễn phí

Nhóm của Luân dao động từ 5-9 thành viên, ngoài thợ cắt tóc lành nghề thì lúc nào cũng có vài bạn trẻ chuẩn bị bước vào nghề tham gia. Ai cũng tràn đầy nhiệt huyết, không quản nhọc nhằn. Nơi nào nhóm đặt chân đến là ở đó lại rộn ràng, náo nhiệt bởi sự vui tươi và không khí làm việc say mê.

Thợ cắt tóc trẻ Tuấn Minh cho hay: “Khi vị “khách” cắt tóc  cuối cùng rời đi thì đồng hồ cũng đã quá giờ trưa rất lâu, mọi người mới nhanh chóng thu dọn đồ nghề. Bụng dạ ai nấy đói meo, mệt bơ phờ do làm việc với cường độ cao, nhưng mắt ai cũng ánh lên niềm vui khi vừa làm được một việc có ích”.

Anh Luân bộc bạch, nếu làm việc tại tiệm tóc đồ nghề rất nhiều, đa dạng và đầy đủ chủng loại để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Còn đi “tác nghiệp” lưu động càng gọn nhẹ càng tốt, đồ nghề cơ bản gồm: bộ kéo, tông đơ, vài ba chiếc ghế nhựa và gương soi.

Chọn một ví trí khá bằng phẳng, mát mẻ, rợp bóng cây xanh trên vỉa hè của một trường tiểu học ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa), anh Luân nhanh chóng cùng các thành viên trong nhóm ổn định vị trí để chuẩn bị làm việc. Những chiếc ghế nhựa được đặt ngay ngắn, trước đó là tấm gương soi to gấp đôi cuốn vở học sinh được treo lên tạm bợ.

Xong xuôi mọi công đoạn chuẩn bị cũng là lúc tiếng trống trường điểm tan học. Một vài phụ huynh trên đường đón con về nhà thấy tấm bảng “cắt tóc miễn phí” liền tấp xe ghé vào “tiệm” cắt tóc lưu động. Sau chừng 30 phút, những vị khách bắt đầu đông hơn, mọi người xếp hàng ngay ngắn chờ đến lượt.

“Cắt tóc ở tiệm cho trẻ em có giá khoảng 20 ngàn đồng, với nhiều người chẳng đáng là bao, nhưng với các phụ huynh là công nhân, lao động nghèo thì đây là sự miễn phí quý giá. Thành ra cứ chỗ nào gần các khu công nghiệp, xóm trọ công nhân là đông khách, thành viên trong đội phải hoạt động hết công suất” - anh Luân tâm sự.

“Khách hàng” của nhóm chủ yếu là các em nhỏ nhưng người lớn cũng có cơ hội để làm mới mái tóc đã dài của mình. Nhiều người được cắt tóc miễn phí, dù vị trí ngồi không mấy thuận lợi, không khí có phần nóng nực hơn ở trong tiệm, mái tóc mới đôi lúc không được như ý, nhưng ai cũng nở nụ cười vì sự miễn phí bình dân đáng quý này.

Mới tham gia nhóm cắt tóc miễn phí 2 lần, nhưng thợ cắt tóc trẻ Tuấn Minh (ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đã tìm được niềm vui với công việc này. Cắt tóc miễn phí ngoài được trải nghiệm thực tế còn là cơ hội để Minh học hỏi kinh nghiệm, thể hiện tay nghề.

Với Minh, cắt tóc ở ngoài trời khác hoàn toàn so với trong tiệm cắt tóc. Dù thiếu thốn nhiều thứ, nhưng “khách hàng” vẫn kiên nhẫn đứng xếp hàng cả giờ đồng hồ. Khách nhiều, lại toàn những người có hoàn cảnh khó khăn nên mọi người trong nhóm ai cũng động viên nhau hoàn thành công việc.

* Niềm vui cho đi

Sau nhiều lần thuyết phục thì anh Lê Sơn (ngụ xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) mới mở lời về quá trình thực hiện các đợt phục vụ bánh bao từ thiện, trà đá miễn phí cho người nghèo trước cổng Bệnh viện tâm thần trung ương 2 (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa). Mỗi ngày, anh Sơn mua khoảng 100 bánh bao ngọt để trong tủ kính trước cổng bệnh viện cung cấp miễn phí cho người nghèo, bệnh nhân điều trị tại đây. 

Bình trà đá miễn phí phục vụ người lao động tại vòng xoay Tam Hiệp (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa).
Bình trà đá miễn phí phục vụ người lao động tại vòng xoay Tam Hiệp (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa).

Có người cảm mến việc làm ý nghĩa của anh đã đứng ra “tài trợ” chiếc máy đựng bánh bao để lúc nào bánh tới tay người dùng cũng nóng hổi, thơm phức. Có người lâu lâu ghé qua, ủng hộ vài chục bánh miễn phí. Lâu dần, nơi đây trở thành chỗ lui tới thân quen của nhiều người những lúc khốn khó.

Được một thời gian, do công việc thay đổi, anh Sơn chuyển về làm việc gần nhà, nhưng vẫn duy trì cấp bánh bao miễn phí cho người nghèo. Bánh bao không để trực tiếp ngoài đường để ai đi qua tiện đường ghé lấy mà được anh trao tận tay cho những người cần.

“Việc làm này không có gì to tát bởi ai cũng có thể làm được, quan trọng là người nhận cảm thấy được quan tâm, giúp họ những lúc khó khăn, thiếu thốn nhất. Hiện tôi đã vận động được một tiệm làm bánh bao mỗi ngày hứa tặng 50 bánh. Do đó, tôi sẽ tiếp tục chương trình mỗi người một bánh bao” - anh Sơn tâm sự.

Tại khu vực vòng xoay Tam Hiệp (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa), bình trà đá miễn phí trở thành chốn nghỉ chân của hàng chục người lao động. Bất cứ thời gian nào trong ngày, bác chạy xe ôm, cụ già bán vé số, chị mua ve chai... đi ngang qua đây cũng có thể nán lại mở vòi hứng ly nước mát lạnh để giải cơn khát.

Ông Chín Tùng (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) làm nghề chạy xe ba gác cho hay, ông là “khách quen” của chiếc bình trà đá miễn phí này từ gần 1 năm qua. Trong những ngày trời nóng bức, người lao động nghèo như ông có thể tiết kiệm được khoản tiền đáng kể nhờ những bình trà miễn phí.

“Khi đi ngang nhiều tuyến đường ở Biên Hòa nhìn thấy những bình trà đá miễn phí, dù có lúc không vào uống nhưng tôi vẫn thấy “mát” lòng. Việc làm này rất có ý nghĩa bởi đó là một nghĩa cử chân thành, giản dị trong cuộc sống ở một thành phố lúc nào cũng đông đúc, nhộn nhịp, vội vàng” - ông Chín Tùng chia sẻ.

Việc giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn không nhất thiết phải là những hành động to tát mà chỉ với một việc làm nhỏ bé cũng đủ khiến người nhận có cảm giác ấm áp, quan tâm và sẻ chia. Lòng tốt vẫn luôn hiện hữu, tình thương vẫn đang được lan tỏa khắp nơi...

Thanh Hải

Tin xem nhiều