Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện ông Hòa "cá" hiến đất làm đường

08:08, 06/08/2018

Về xóm đạo Đông Vinh (ấp Đông Hải, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) hỏi ông Hòa "cá", biệt danh của ông Nguyễn Đức Hòa mọi người đều biết. Chuyện gia đình ông Hòa chủ động hiến cho địa phương trên 2 sào đất (trị giá trên 1 tỷ đồng) để mở đường băng qua đầm lầy càng làm tiếng thơm về ông lan xa.

Về xóm đạo Đông Vinh (ấp Đông Hải, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) hỏi ông Hòa “cá”, biệt danh của ông Nguyễn Đức Hòa mọi người đều biết. Chuyện gia đình ông Hòa chủ động hiến cho địa phương trên 2 sào đất (trị giá trên 1 tỷ đồng) để mở đường băng qua đầm lầy càng làm tiếng thơm về ông lan xa.

Ở tuổi 57, ông Nguyễn Đức Hòa vẫn chí thú với việc chài lưới.
Ở tuổi 57, ông Nguyễn Đức Hòa vẫn chí thú với việc chài lưới.

Cách đây hơn 60 năm, cha mẹ ông Hòa (nay đã mất) có mặt tại vùng lau sậy Đông Hải khai khẩn đất hoang trồng lúa. Từ vùng đất này, 3 chị em ông Hòa được nuôi dưỡng bằng chính hạt gạo, con cá và đức độ của người cha hành nghề đông y có tiếng là mát tay, tốt bụng.

* Giỏi giang từ bé

Cánh đồng Đông Hải ngày trước tôm, cá nhiều vô số, cậu bé Hòa con trai thứ 2 của ông lang Cảnh được tiếng là tay “sát” cá vùng này nên được bọn trẻ gọi là Hòa “cá”. 10 tuổi, cậu bé Hòa chẳng sợ mưa gió, bóng đêm, lủi thủi một mình ra đồng thả câu, giăng lưới. Tôm, cá cậu bé Hòa bắt được đem về cải thiện bữa ăn cho cả nhà không hết phải đưa cho mẹ ra chợ bán.

Ông Đinh Đình Nguyên, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) cho biết để mở được tuyến đường nông thôn mới băng qua cánh đồng Đông Hải là nhờ sự đóng góp rất lớn của gia đình ông Nguyễn Đức Hòa. Không chỉ tự nguyện hiến đất làm đường, ông Hòa còn vận động người dân xóm đạo cùng hiến đất để con đường sớm được triển khai thực hiện.

Lớn lên từ ruộng đồng, bước vào tuổi 16, cậu bé Hòa nhìn rắn rỏi, dạn dày hơn bạn bè cùng trang lứa, lại giỏi làm việc đồng áng nên ông lang Cảnh cho cậu nghỉ học để phụ giúp công việc mùa vụ khi ông bận rộn chuyện bốc thuốc cứu người. Ông già Hinh (76 tuổi, ấp Đông Hải) cho hay ông lang Cảnh giỏi về thuốc Bắc, thuốc Nam nhưng làm ruộng, bắt cá thì một tay con trai thứ lo liệu. Do đó, khi người dân trong ấp bệnh tật thì tìm cha bốc thuốc, còn việc trồng lúa, bắt cá sao cho hiệu quả thì phải gặp cậu con trai thứ giỏi giang của ông lang Cảnh có biệt danh Hòa “cá”.

Năm 1982, ông lang Cảnh qua đời, xóm đạo Đông Vinh thương tiếc khi mất đi ông thầy lang đáng kính, đức độ. Lúc này, chàng trai Hòa đã bước vào tuổi 21 nên được bà Sạch (mẹ ông) giao cho trọng trách quán xuyến 1,5 hécta ruộng của gia đình và đùm bọc chị gái, em trai. Đó cũng lý do đến tuổi 47, ông Hòa mới lấy vợ. Đến nay, chị em của ông vẫn sống đoàn kết chung một mái nhà trên dưới thuận hòa khiến người dân trong vùng ai cũng ngưỡng mộ.

Bao năm nay, chính quyền xã Hố Nai 3 và nhiều hộ dân nơi cánh đồng Đông Vinh khát vọng một con đường băng qua cánh đồng để người dân ở đây và các khu vực lân cận ra UBND xã và cán bộ xã về với ấp Đông Vinh khỏi đi đường vòng nhưng chưa làm được. Theo Trưởng ấp Đông Hải, lý do đường không mở được vì còn vài hộ dân nơi cánh đồng Đông Hải chưa chịu hiến đất.

Để địa phương sớm mở đường cho dân đi, ông Hòa bàn với chị em trong gia đình hiến trên 2 sào đất cắt ngang 4 khu ruộng của gia đình cho địa phương mở đường nhằm tránh phần diện tích của những hộ không đồng thuận. Nhờ vậy, cuối năm 2017, tuyến đường nhựa (rộng 12m, dài trên 2,3km) băng đồng được hình thành theo phương thức Nhà nước đầu tư toàn bộ kinh phí, dân xóm đạo Đông Vinh thì hiến đất, hoa màu.

* Sống nghĩa tình

Được ảnh hưởng sự giáo dục, đức độ, uy tín từ ông lang Cảnh, khi ở tuổi 30 ông Hòa đã được người dân trong xóm đạo Đông Vinh, chính quyền xã tín nhiệm bầu làm Tập đoàn trưởng Tập đoàn sản xuất Đông Hải. Ông Lê Tính (73 tuổi) kể lại, người dân xóm đạo Đông Vinh chọn ông Hòa “cá” làm tập đoàn trưởng đại diện cho các hộ dân nơi cánh đồng Đông Hải, bởi vì họ rất hiểu và tin tưởng tính cách của ông làm việc công tâm, luôn biết hy sinh lợi ích cá nhân vì cái chung.

Ông Nguyễn Đức Hòa (thứ 2 từ trái qua) cùng chị gái và em trai bấy lâu nay vẫn chung sống hòa thuận dưới một mái nhà.
Ông Nguyễn Đức Hòa (thứ 2 từ trái qua) cùng chị gái và em trai bấy lâu nay vẫn chung sống hòa thuận dưới một mái nhà.

Sau này, Tập đoàn sản xuất Đông Hải giải thể vì cơ chế không còn phù hợp, ông Hòa “cá” được giao nhiệm vụ Chi hội trưởng nông dân ấp. Là nông dân sản xuất giỏi của xã, huyện nhiều năm nay, ông Hòa “cá” không chỉ đem hết kinh nghiệm bản thân và những kiến thức học được chia sẻ với nhà nông mà còn sẵn sàng giúp nông dân khó khăn khác về vốn, giống.

Nhờ chí thú làm ăn nên ngoài 1,5 hécta đất cha mẹ để lại, 3 chị em ông Hòa còn tậu thêm được 2 hécta đất ruộng, vườn để sản xuất chung. Ông Hòa giao nhiệm vụ canh tác 3,5 hécta đất cho vợ của ông và vợ chồng em trai. Phần ông Hòa chuyên tâm đi đánh bắt cá và tham gia công tác ấp. Người dân xóm đạo Đông Vinh quá quen thuộc với hình ảnh ông Hòa một mình với tay lưới dài hàng chục mét bám ao, lội suối để đánh bắt cá. Còn người chị cả của ông thì hàng ngày bám chợ bán cá hoặc ở nhà lo cơm nước cho gia đình.

“Nhớ lời cha mẹ dặn nên 3 chị em tôi luôn yêu thương, đùm bọc, bảo ban nhau làm ăn sinh sống. Cuộc sống dù khó khăn đến mấy, chúng tôi vẫn không bán đất ruộng của cha mẹ để lại. Tuy nhiên, khi Nhà nước cần thì chúng tôi sẵn sàng hiến đất vì sự phát triển chung của địa phương, giống như cha tôi thường dặn cái gì làm được giúp ích được cho bà con thì cứ làm” -  ông Hòa tâm sự.

Câu chuyện cánh đồng lau sậy Đông Hải mấy chục năm về trước đầy ắp tình người vẫn còn in đậm trong suy nghĩ của những người cao niên nơi xóm đạo Đông Vinh. Đó là hình ảnh ông lang Cảnh suốt đời tần tảo lo chữa bệnh cho dân xóm đạo mà nghèo vẫn hoàn nghèo; hình ảnh con trai ông lang Cảnh là Hòa “cá” quanh năm dầm mình nơi các ao hoang, đập thủy lợi bắt cá nuôi sống cả gia đình. Còn ngày nay, người dân ở ấp Đông Hải lại trầm trồ khen ngợi khi gia đình ông Hòa “cá” lại không tiếc hiến trên 2 sào đất trị giá cả tỷ đồng để làm đường đi cho bà con trong ấp thuận tiện, dễ dàng hơn, góp phần thay đổi bộ mặt của xã nông thôn mới Hố Nai 3...

Đoàn Phú

Tin xem nhiều