Báo Đồng Nai điện tử
En

"Mốt" xăm hình nghệ thuật

08:07, 17/07/2018

Hiện nay, các tiệm xăm hình nghệ thuật đang mọc lên như nấm trên địa bàn tỉnh, nhất là ở TP.Biên Hòa. Qua đó cho thấy sự phát triển rầm rộ của dịch vụ này và nhu cầu xăm hình ở giới trẻ ngày càng nhiều.

Hiện nay, các tiệm xăm hình nghệ thuật đang mọc lên như nấm trên địa bàn tỉnh, nhất là ở TP.Biên Hòa. Qua đó cho thấy sự phát triển rầm rộ của dịch vụ này và nhu cầu xăm hình ở giới trẻ ngày càng nhiều.

Nhân viên một cơ sở xăm hình ở TP.Biên Hòa thực hiện xăm hình cho khách.
Nhân viên một cơ sở xăm hình ở TP.Biên Hòa thực hiện xăm hình cho khách.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, xăm hình nghệ thuật đã nở rộ ở Đồng Nai từ khoảng năm 2011, ngày càng phát triển mạnh mẽ, được nhiều bạn trẻ ưa chuộng và quan điểm về việc xăm hình cũng thoáng hơn rất nhiều.

* Giới trẻ ưa Chuộng

V.Đ. (19 tuổi, ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) là sinh viên năm nhất đang theo học ngành ngoại ngữ ở một trường đại học lớn tại TP.Hồ Chí Minh, vừa quyết định xăm hình trên người để đánh dấu một sự kiện quan trọng đã xảy ra với mình. Đ. chia sẻ lý do xăm hình đơn giản chỉ là yêu thích nghệ thuật xăm hình và muốn được lưu lại trên cơ thể dấu mốc quan trọng của cuộc đời mình.

Bác sĩ Lê Quang Ánh, Trưởng phòng Quản lý hành nghề Sở Y tế cho biết: “Hiện nay xăm hình nghệ thuật vẫn chưa được cơ quan chức năng nào quản lý  về chuyên môn và cũng chưa được cấp giấy phép hành nghề. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ kiến nghị lên cấp trên có hướng chỉ đạo giải quyết để mở các lớp đào tạo bài bản hơn về xăm hình, tránh các cơ sở hoạt động thiếu kiểm soát”.

Tuy nhiên, Đ. cũng cho biết sau khi xăm hình về, Đ. bị cha mẹ phản ứng dữ dội, thậm chí bị từ mặt trong một thời gian dài. “Cha mẹ không chấp nhận tôi xăm hình lên cơ thể vì cho đó là hư hỏng. Thế nhưng tôi quan niệm việc mình xăm hình lên cơ thể chỉ là sở thích chứ không khiến cho bản thân trở thành kẻ đi phá làng phá xóm. Tôi luôn cố gắng học tốt và sống tử tế” - Đ. chia sẻ.

Chị N.D. (ngụ phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) đến một cơ sở xăm hình ở phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa) để xăm hình 2 chữ cái tên mình và chồng lồng vào nhau. Kiểu hình xăm này được xem là xu hướng của những cặp đôi yêu nhau, thể hiện sự gắn kết trong tình yêu. Tuy nhiên đối với chị D., hình xăm lại mang ý nghĩa ngược lại vì chị vừa trải qua cú sốc sau khi chia tay với chồng.

Chị D. tâm sự: “Tôi muốn xăm hình này ngay trên cánh tay để mỗi khi nhìn thấy nó sẽ nhắc nhở cho bản thân sự bội tín của chồng và mình phải cứng cỏi hơn, mạnh mẽ, sống vui vẻ, hạnh phúc hơn”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, giới trẻ hiện nay có cách nhìn rất thoáng đối với những hình xăm. Với nhiều bạn trẻ, xăm hình đơn giản chỉ là thẩm mỹ và thể hiện cá tính. Xu hướng hình xăm được chọn nhiều là: hình các vị thần, hoa văn, ngày tháng kỷ niệm hoặc tên người thân yêu. Nam giới thì chọn những hình mạnh mẽ vẽ lên lưng, cánh tay... Nữ giới thường chọn những vùng thể hiện sự quyến rũ như: vùng ngực, vai hoặc thắt lưng...  bằng những hoa văn nhỏ.

* Cân nhắc trước khi làm

Người xăm hình phải chịu những tổn thương về da và đau đớn khi bị từng mũi kim chích vào người, bởi vậy người thợ cũng đòi hỏi phải có tâm khi làm nghề. Đối với anh T. (chủ một cơ sở xăm hình ở phường Quang Vinh) thì phải rất cẩn trọng trong việc lựa chọn khách hàng.

Anh T. cho biết: “Tôi không xăm hình cho những người dưới 18 tuổi bởi họ chưa đủ chín chắn để quyết định. Trước khi xăm, tôi thường tư vấn cho khách hàng rất kỹ, không chỉ về mẫu mã, vị trí hình xăm mà còn về quyết định của họ. Tất cả các dụng cụ xăm hình như mũi kim hoặc mực đều chỉ được sử dụng một lần rồi vứt bỏ để đảm bảo an toàn cho khách”.

Tuy nhiên, trên thực tế không phải người thợ nào cũng có tâm và sự cẩn thận khi hành nghề. Do đó, việc xăm hình vẫn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, biến chứng.

Theo bác sĩ thẩm mỹ Phùng Mạnh Cường, Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Gang Nam (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), xăm hình nghệ thuật nếu không được thực hiện bởi những người có chuyên môn về y khoa rất nguy hiểm. Trước hết là gây nhiễm trùng da, dị ứng với các loại mực, nguy hiểm hơn khi thợ tiêm thuốc gây tê, mê cho khách mà không được đào tạo bài bản dễ xảy ra biến chứng. Ngoài ra, xăm hình dễ dẫn đến các bệnh lây nhiễm qua đường máu như: HIV, giang mai hoặc các bệnh truyền nhiễm lâu ngày mới phát hiện như viêm gan...

“Gần đây, có rất nhiều người đến phòng khám để xóa xăm bởi những lý do khác nhau như: đi lao động ở nước ngoài, xin việc làm hoặc... không thích nữa. Vấn đề là xóa xăm tốn kém chi phí gấp nhiều lần và sẽ để lại sẹo” - bác sĩ Cường cho biết thêm.

Việc xăm hình ở những cơ sở không đảm bảo còn có nguy cơ gây biến chứng sau khi xăm. Mới đây anh T.M.H. (ngụ huyện Vĩnh Cửu) phải đến Bệnh viện da liễu Đồng Nai cầu cứu bởi vết xăm hình bông hồng trên mu bàn tay bị lở loét và tróc từng mảng da. Theo anh H., khoảng 4 tháng trước anh đi xăm hình nhưng sau đó có hiện tượng bị ngứa, chỗ xâm bông hồng màu đỏ bị nhiễm trùng và phải nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ.

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện da liễu Đồng Nai cho biết hiện nay mực dùng để xăm hình cũng chưa được kiểm nghiệm và quản lý, chủ yếu là nhập khẩu nhưng chất lượng và nguồn gốc không rõ ràng, có những loại mực chứa những hóa chất gây kích ứng, nhiễm trùng da. Hơn nữa việc xóa xăm được thực hiện bằng công nghệ bắn laser nhưng cũng chỉ xóa được những màu mực đơn giản như màu đen, còn những màu khác như đỏ, xanh...  thì hiện nay chưa xóa được.

Xăm hình nghệ thuật đang là “mốt” của giới trẻ về cách làm đẹp, tuy nhiên làm đẹp phải đúng cách, đúng chỗ và vấn đề an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Bác sĩ Thủy cho rằng khi xăm hình khách hàng phải biết chọn những nơi có uy tín, người làm có chuyên môn và độ an toàn cao. “Ai cũng cần cân nhắc kỹ khi làm đẹp bằng việc xăm hình bởi hệ quả gây ra sẽ không nhỏ. Chỉ cần một chút sai sót có thể gây nên những hệ lụy không đáng có” - bác sĩ Thủy khuyến cáo.

Tố Tâm

Tin xem nhiều