Báo Đồng Nai điện tử
En

4 anh em trên một chiếc xe tăng

08:07, 05/07/2018

Xuất thân từ nhiều vùng miền với nếp sống khác nhau, nhưng khi được biên chế vào chung 1 kíp xe tăng, 4 cán bộ, chiến sĩ của Kíp xe tăng 581 đã cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách, vươn lên trở thành một trong những kíp xe xuất sắc của Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 (Quân đoàn 4).

Xuất thân từ nhiều vùng miền với nếp sống khác nhau, nhưng khi được biên chế vào chung 1 kíp xe tăng, 4 cán bộ, chiến sĩ của Kíp xe tăng 581 đã cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách, vươn lên trở thành một trong những kíp xe xuất sắc của Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 (Quân đoàn 4).

Kíp xe tăng 581(thuộc Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22, Quân đoàn 4) ở vị trí làm nhiệm vụ.
Kíp xe tăng 581(thuộc Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22, Quân đoàn 4) ở vị trí làm nhiệm vụ.

 Vừa đưa chúng tôi đến nơi luyện tập của Kíp xe tăng 581, Thiếu tá Nguyễn Văn Nhất, Chính trị viên Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22, vừa cho biết trên kíp lái của dòng xe tăng T54, T55 hiện nay và nhiều dòng xe tăng hiện đại khác hiện chỉ có 4 người, chứ không phải 5 người như dòng xe tăng T34 ngày xưa.

* Anh em một nhà

Khi chúng tôi đến nơi cũng là lúc cơn mưa vừa dứt, 4 cán bộ, chiến sĩ Kíp xe tăng 581 vừa hoàn thành bài tập bước xuống xe trên lưng áo đầm đìa mồ hôi, gương mặt sạm nắng nhưng vẫn nở nụ cười rất tươi chào hỏi khách. Trung úy Chu Thúc Liên, người có tuổi quân lớn nhất kíp xe, với kinh nghiệm 15 năm lái xe tăng vừa lau mồ hôi vừa giải thích vào những ngày trời nắng hoặc vừa mưa lại nắng như thế này luyện tập rất vất vả.

Thiếu tá Nguyễn Văn Nhất (Chính trị viên Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22, Quân đoàn 4) cho hay Kíp xe tăng 581 là một trong những kíp xe tăng có thành tích xuất sắc của tiểu đoàn trong những năm qua. Từng thành viên trong kíp xe, nhất là trưởng xe và lái xe, được các cấp tin tưởng, giao cho nhiều nhiệm vụ quan trọng và luôn hoàn thành xuất sắc yêu cầu.

Trung úy Liên cho biết lái xe tăng khác hẳn với các phương tiện khác vì lái trên bánh xích, cần số dùng để điều khiển nặng hàng chục kg, vị trí ngồi của lái xe và các thành viên khác rất hẹp, chỉ vừa đủ xoay xở, tầm quan sát qua kính lại không rộng. Khi gặp thời tiết oi bức, ngồi trong xe dù ở bất kỳ vị trí nào cũng khá khó chịu vì nóng nực, tiếng máy ồn, mùi dầu, khói thỉnh thoảng xộc thẳng vào mặt. Khi đó, từng thành viên trong kíp xe phải tự khắc phục, không được mất tập trung vì chỉ cần một chút sơ sót, nắm bắt sai mệnh lệnh chỉ huy là bài huấn luyện không đạt yêu cầu.

Trưởng Kíp xe tăng 581 là Trung úy Nguyễn Văn Phụng (quân nhân chuyên nghiệp) có 11 năm kinh nghiệm làm trưởng xe và gắn bó với xe tăng 581 từ năm 2015. Trung úy Phụng chia sẻ, để vận hành một chiếc xe tăng nặng 40 tấn, cần kíp lái gồm 4 người là trưởng xe, lái xe, pháo thủ và nạp đạn. Trong đó, trưởng xe là người chỉ huy toàn kíp xe, nắm toàn bộ nội dung công việc của kíp xe, ra hiệu lệnh cho các vị trí còn lại của xe vận hành, tìm mục tiêu khi chiến đấu, báo cáo sự cố (nếu có) lên cấp trên... nên phải luôn bao quát, nắm bắt, xử lý mọi tình huống nhanh nhạy, chuẩn xác.

Riêng vị trí pháo thủ và nạp đạn hiện nay của Kíp xe tăng 581 đều là những chiến sĩ nhập ngũ năm 2017, tuổi đời, tuổi quân còn rất trẻ. Đó là Hạ sĩ Dương Quốc Anh (pháo thủ) và Trung sĩ Hà Minh Trung (nạp đạn). Trung sĩ Trung cho biết, anh có mặt trong Kíp xe tăng 581 được 9 tháng nhưng trưởng thành rất nhiều. Từ một người ít nói, nhút nhát, sau một thời gian được rèn luyện trong quân đội, được đồng đội đi trước tận tình chỉ dẫn, giúp đỡ đến nay anh đã mạnh mẽ, hoạt bát hơn, đáp ứng yêu cầu của vị trí nạp đạn phải nhanh, gọn, chính xác.

Hạ sĩ Dương Quốc Anh chia sẻ, là người sử dụng vũ khí chính là khẩu pháo trên xe tăng, anh phải nghe theo hiệu lệnh trưởng xe, chỉnh góc độ pháo thật chuẩn và khai hỏa. Để bắn trúng mục tiêu, cả kíp lái phải phối hợp chuẩn xác. Khi phát hiện mục tiêu, trưởng xe ra hiệu lệnh ngừng xe, nạp vào nòng đúng loại đạn theo lệnh, nhiệm vụ của pháo thủ phải canh đúng mục tiêu rồi bấm nút bắn trúng.

* “Đã lên xe là cùng một hướng”

Trung úy Chu Thúc Liên cho rằng bài hát Năm anh em trên một chiếc xe tăng của nhạc sĩ Doãn Nho (lời thơ Hữu Thỉnh) có đoạn “đã lên xe ấy là cùng một hướng” rất đúng với tất cả các kíp xe tăng, thiết giáp của quân đội. Vì một cỗ xe tăng với nhiều thiết bị, bộ phận do nhiều người điều khiển, tất cả phải cùng chung một ý chí, một mục tiêu thì mới có thể phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao phó.

Trong quá trình huấn luyện xe tăng gặp rất nhiều khó khăn, thử thách vì lái xe ở nhiều địa hình từ đồng bằng đến đồi dốc, đường lầy lội, hiểm trở; điều kiện thời tiết mưa, nắng, ban ngày, ban đêm… nếu cả kíp xe không đồng sức, đồng lòng sẽ khó có thể vượt qua được.

Trung úy Chu Thúc Liên được đánh giá là một trong những lái xe giỏi của Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22, vì có thể thực hiện được các thao tác khó, vượt qua những địa hình mà không phải lái xe nào cũng vượt qua dễ dàng. Trung úy Liên bộc bạch, quá trình lái xe có nhiều tình huống mà người lái phải bình tĩnh, vững tay lái, tin vào trực giác, tin vào bản thân thì mới vượt qua được. Nhất là khi lái xe ở địa hình đồi dốc gặp trời mưa, đất nhão thành sình lầy, lúc này đòi hỏi người lái xe càng phải xử lý thật bình tĩnh, khéo léo để xe không bị lún sình kẹt lại phía sau.

Một số trường hợp khi xe di chuyển bị bung xích, cả kíp xe phải nhanh chóng xử lý, dùng các dụng cụ sửa chữa lắp ráp các mối xích lại để tiếp tục theo được bài huấn luyện. Việc này đòi hỏi người lính xe tăng phải rèn luyện thể lực liên tục để có sức khỏe dẻo dai vì tất cả các thiết bị, đạn pháo, vũ khí, gỗ tự cứu của xe tăng rất nặng, mỗi thứ nặng cả vài chục kg. Khi xe tăng mắc kẹt vào bùn lầy, 2 hàng xích không có chỗ bám để vượt lên trước, do đó kíp lái tự dùng các dụng cụ để tự cứu xe hoặc nhờ một xe tăng khác gần đó đến kéo ra.

Trung úy Nguyễn Văn Phụng chia sẻ: “Khi 4 con người cùng điều khiển một chiếc xe thì cả 4 người đều hòa làm một, thành tích là của chung, khó khăn là của chung. Ai nấy đều phải có tinh thần vì tập thể thì cả kíp xe mới hoàn thành được nhiệm vụ, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bất cứ khi nào có lệnh”.

Minh Thành

Tin xem nhiều