Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiếm tiền mùa World Cup

09:06, 30/06/2018

Đến hẹn lại lên, các dịch vụ như: cầm đồ, cho vay trả lãi, kinh doanh ăn uống... lại hoạt động nhộn nhịp khi các trận đấu bóng đá tại World Cup 2018 bắt đầu.

Đến hẹn lại lên, các dịch vụ như: cầm đồ, cho vay trả lãi, kinh doanh ăn uống... lại hoạt động nhộn nhịp khi các trận đấu bóng đá tại World Cup 2018 bắt đầu.

Cửa hàng mua bán xe máy cũ trên đường Bùi Văn Hòa (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) sẵn sàng mua xe cũ với giá cao. Cạnh đó là rất nhiều tiệm cầm đồ hoạt động nhộn nhịp vào mùa World Cup 2018.
Cửa hàng mua bán xe máy cũ trên đường Bùi Văn Hòa (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) sẵn sàng mua xe cũ với giá cao. Cạnh đó là rất nhiều tiệm cầm đồ hoạt động nhộn nhịp vào mùa World Cup 2018.

Càng về cuối mùa giải World Cup, các hoạt động này càng “nóng” lên từng ngày, từng giờ.

* Tiệm cầm đồ “ăn nên làm ra”

Những ngày này, hàng loạt trận bóng đá ở vòng bảng giữa các đội bóng đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người hâm mộ. Dù mới đi chưa được một nửa giải đấu nhưng World Cup 2018 không chỉ “nóng” trên sân cỏ mà còn làm cho các cửa tiệm cầm đồ “nhộn nhịp” hơn hẳn.

Chỉ một đoạn ngắn trên đường Bùi Văn Hòa (đoạn gần chợ K8, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) đã có gần chục tiệm cầm đồ hoạt động. Tại những nơi này, dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều người mang theo xe máy, điện thoại, máy tính xách tay, các món đồ có giá trị cao, thậm chí giấy tờ tùy thân, đến cầm cố.

Ông H., chủ tiệm cầm đồ T.P (thuộc KP.7, phường Long Bình), cho biết so với các trận cầu cách đây 4 năm, vòng bảng World Cup 2018 diễn ra kịch tính, bất ngờ. Sự xuống phong độ của các đội bóng mạnh khiến không ít người cá độ bóng đá rơi vào cảnh trắng tay, nhưng với giới cầm đồ như ông lại là cơ hội để hốt bạc.

Hiện nay, tận dụng sự quan tâm của người dân với World Cup, các công ty cho vay lãi, tín dụng đen cũng hoạt động mạnh trong dịp này. Hàng loạt các lời mời chào hấp dẫn như: vay lãi suất thấp, không cần thế chấp, thủ tục nhanh gọn... được đăng dày đặc trên các tờ giấy rao vặt, do đó người dân nên thận trọng.

Theo chia sẻ của ông H., thông thường khi dân mê đỏ đen thua hết tiền, chẳng biết lấy tiền đâu để chơi tiếp hoặc trả nợ thì buộc phải đi cầm cố tài sản. Chỉ sau mấy ngày bóng lăn trên sân cỏ nước Nga, cửa tiệm của ông nhận khá nhiều lượt cầm cố xe máy, điện thoại...

Hầu như những ai làm nghề này cũng “kiếm bộn” sau mỗi trận đấu kết thúc. Ngày thường cầm đồ lãi suất chỉ từ 2,5-3%/tháng, nhưng nay nhiều tiệm tăng lên từ 8-22%/tháng mà vẫn có nhiều người chấp nhận. Số lượng tài sản khách đến cầm tăng rất mạnh so với những ngày bình thường.

“Khu vực cửa hàng tôi có đông công nhân và đây cũng là nhóm khách hàng chính. Người nào nợ ít thì cầm giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe; nợ nhiều hơn thì cầm cả điện thoại, xe máy. Thủ tục cầm đồ không quá phức tạp, chỉ cần tờ giấy biên nhận giữa 2 bên, đến hạn thì trả cả gốc lẫn lãi. Nếu chưa trả được thì chỉ cần trả bớt tiền lãi còn tài sản vẫn có thể để lại cầm cố tiếp” - ông H. nói.

Tại một tiệm cầm đồ lớn, có tiếng trong giới cầm đồ ở TP.Biên Hòa nằm trên đường Nguyễn Ái Quốc, chủ tiệm N.H.P. (phường Hố Nai), cho hay khoảng chục ngày trở lại đây chuyện làm ăn thuận lợi và khấm khá hơn.

Ông P. dự kiến đến vòng bán kết, chung kết, nhu cầu cầm đồ của dân nghiện cờ bạc, cá độ sẽ còn cao hơn nữa. Tiệm của ông hiện có đến 3 cơ sở và đến nay hầu như chỗ nào cũng kín chỗ. Ông phải thuê thêm mặt bằng chứa hàng vì lượng khách đến cầm đồ quá nhiều, từ máy tính xách tay, điện thoại đến xe máy...

Với những món tài sản lớn như: xe ô tô, giấy tờ nhà cửa, đất đai thì việc ngã giá khá lâu so với những thứ có giá trị thấp như giấy tờ tùy thân. Vì giá tiền cầm cố có khi lên đến cả mấy trăm triệu đồng và khách là những người chịu chơi nên chủ tiệm phải tính toán cẩn thận, đề phòng các sự cố có thể xảy ra.

“Làm nghề này cần nguồn vốn nhiều thì mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu trong mùa World Cup. Với những món hàng giá trị, có khi giúp chủ tiệm giàu lên nhanh chóng vì khách khó có khả năng chuộc lại, nhưng đôi khi vẫn khiến nhiều người ôm nợ vì hiện nay không ít kẻ lợi dụng tình hình này để lừa đảo” - ông P. lý giải.

* Dịch vụ “ăn theo” hốt bạc

Không chỉ các tiệm cầm đồ ăn nên làm ra vào mùa World Cup, mà một loạt các dịch vụ như: mua bán xe máy cũ, vay tiền trả góp, kinh doanh quán nhậu, cà phê... cũng kiếm tiền dễ dàng trong mùa bóng lăn.

Ông P.X. (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) chia sẻ ông làm nghề buôn bán xe máy cũ hơn chục năm nay. Mấy ngày qua, cửa hàng tiếp nhận hàng chục lượt xe đến bán. Khách chủ yếu là những người thua cá độ sau các trận mà những đội bóng mạnh bất ngờ thua cuộc.

Hiểu rõ tâm lý khách hàng, phải thực sự bế tắc chuyện tiền bạc mới tính đến vấn đề bán xe nên ông sẵn sàng trao đổi, mua bán khi họ có nhu cầu. Ông X. cho biết chỉ mua nếu xe có đăng ký xe chính chủ, xe còn mới; giá thành tùy thuộc vào loại xe, thời gian đã qua sử dụng, nhưng không vượt quá 60% giá tiền lúc mới mua.

Sau khi mua bán xong, ông X. thuê thợ tân trang lại toàn bộ xe và rao bán với giá hời. Ngoài lượng khách là dân cá độ, có máu đỏ đen thì ông chủ yếu mua lại lượng lớn xe đã thanh lý từ các tiệm cầm đồ. Tuy nhiên, so với mua bán trực tiếp, tiền lời từ việc mua hàng thanh lý không nhiều.

Trong khi đó, tại những hàng quán dọc các tuyến đường lớn ở TP.Biên Hòa việc kinh doanh vào dịp World Cup năm nay cũng rất thuận lợi. Hàng loạt quán cà phê, quán nhậu sẵn sàng đầu tư những màn hình chiếu bóng “khủng” từ 200-500 inches nhằm thu hút người xem. Các quán phục vụ xuyên đêm cho đến khi trận cuối kết thúc nên ở đây lúc nào cũng nhộn nhịp, đông vui.

“Để kéo khách đến quán, ngoài trang hoàng, sắp xếp đồ đạc phù hợp với không khí bóng đá, chúng tôi còn tăng thêm nhân viên phục vụ 24/24. Quán còn tặng khách những món quà, phiếu giảm giá cho những lần đến quán tiếp theo. Kinh doanh dịp này dễ thở hơn so với bình thường, khách hàng cũng chịu chi tiền để vừa xem bóng đá vừa hội hè với bạn bè” - anh Nguyễn Quang Thanh (chủ một quán nhậu trên đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa) bộc bạch. 

Thanh Hải

Tin xem nhiều