Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoạt động ý nghĩa của cựu chiến binh

08:06, 07/06/2018

Bằng những việc làm thiết thực nhiều năm qua, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp cùng nhau xây dựng những mô hình, phong trào thiết thực, ý nghĩa, góp phần chung tay xây dựng địa phương, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Bằng những việc làm thiết thực nhiều năm qua, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp cùng nhau xây dựng những mô hình, phong trào thiết thực, ý nghĩa, góp phần chung tay xây dựng địa phương, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Hội viên Hội Cựu chiến binh xã Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú) mở ống tiết kiệm theo gương Bác Hồ vào ngày 19-5-2018. Ảnh do Hội Cựu chiến binh xã Nam Cát Tiên cung cấp.
Hội viên Hội Cựu chiến binh xã Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú) mở ống tiết kiệm theo gương Bác Hồ vào ngày 19-5-2018. Ảnh do Hội Cựu chiến binh xã Nam Cát Tiên cung cấp.

Trong đó nổi lên là các mô hình, phong trào như:  ống tiết kiệm theo gương Bác Hồ (ở xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú), vận động bộ đội xuất ngũ tham gia Câu lạc bộ cựu quân nhân (ở xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất), mô hình cựu chiến binh xung kích ở xã Xuân Tân (TX.Long Khánh), xã Tam Phước (TP.Biên Hòa)...

* Góp việc nhỏ thành việc lớn

Hàng ngày sau khi đi chợ về, bà Vũ Thị Vân (ngụ ấp 1, xã Nam Cát Tiên) lại bỏ số tiền lẻ còn dư vào ống tiết kiệm. Việc này bà đã làm liên tục suốt 9 năm qua theo mô hình ống tiết kiệm theo gương Bác Hồ được Hội CCB xã Nam Cát Tiên phát động, bà Vân dần xem đó như một thói quen.

Ông Dương Hòa Hiệp, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, cho biết trong năm 2018 phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫu của Hội Cựu chiến binh tỉnh tập trung vào các mục tiêu lớn như: tích cực và gương mẫu tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước; đẩy mạnh phong trào Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi; tích cực tham gia thực hiện các phong trào, cuộc vận động của cả nước, của địa phương...

Bà Vũ Thị Vân chia sẻ, theo quy định cứ đến Ngày sinh Bác Hồ hàng năm
(19-5), các chi hội sẽ tổ chức mở ống tiết kiệm. Mỗi lần mở ống là hội viên có một khoản kha khá để sắm sửa thêm cho gia đình; một phần góp vào các hoạt động xã hội, phong trào của địa phương…

Về hiệu quả của mô hình này, ông Lê Văn Doan (ngụ ấp 1, xã Nam Cát Tiên) bộc bạch: “Tính ra mỗi ngày bỏ ống số tiền không nhiều, nhưng gom góp cả năm cũng giải quyết được một số việc của gia đình. Đây là cách mà các CCB chúng tôi giáo dục con cháu trong nhà về tính tiết kiệm, tập thành thói quen trong đời sống gia đình và cả trong công việc”.

Qua 9 năm thực hiện mô hình ống tiết kiệm, số tiền mỗi lần mở ống đều tăng theo từng năm. Năm 2017, Hội CCB xã Nam Cát Tiên mở ống tiết kiệm được trên 268 triệu đồng. Trong đó ủng hộ hơn 24 triệu đồng cho các hoạt động: khuyến học, xây dựng quỹ hội, đại hội thể dục thể thao xã, Tết trung thu cho thiếu nhi; số tiền còn lại các hội viên tự dùng cho gia đình.

Ông Phan Văn Hiền, Chủ tịch Hội CCB xã Nam Cát Tiên, cho hay mô hình này làm theo gương Bác Hồ khi triển khai các phong trào ngày xưa như: hũ gạo cứu đói, hũ gạo nuôi quân, từ hành động nhỏ đã tích lũy thành số tiền lớn dùng vào việc có ích cho cộng đồng, gia đình. Vì vậy, mô hình này được nhiều hội viên ủng hộ.

Còn tại xã Xuân Tân (TX.Long Khánh), Hội CCB xã thành lập 5 tổ CCB xung kích giữ gìn an ninh trật tự đã hoạt động rất hiệu quả, nhất là trong việc ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên nghiện hút, động viên, giúp đỡ các đối tượng sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng. Một số đối tượng được các CCB tạo điều kiện giới thiệu việc làm nên lo làm ăn, không tái nghiện.

 “Trong các buổi họp dân, tuyên truyền, ngoài việc phổ biến giáo dục pháp luật chúng tôi còn dặn dò, đả thông tư tưởng cho bà con rằng người nghiện ma túy cũng là bệnh nhân cần được sự giúp đỡ của gia đình, xã hội. Nhờ vậy đã hạn chế phần nào tình trạng kỳ thị, xa lánh, giúp người nghiện hòa nhập cộng đồng dễ hơn” - ông Vũ Văn Tỉnh, Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Tân, cho hay.

* Sâu sát lòng dân

Đứng bên căn nhà đại đoàn kết vừa được bàn giao tháng 4-2018, cựu quân nhân Hoàng Trọng Kim (ngụ ấp Võ Dõng 2, xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất) cho hay ông rất xúc động khi được sống trong ngôi nhà kiên cố bấy lâu nay mơ ước. Hiện nay gia đình ông nuôi dê, gà và trồng rau sau nhà để phát triển kinh tế gia đình. Ông Kim cũng tích cực tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB) cựu quân nhân xã và chung sức vận động các thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự tham gia CLB cựu quân nhân.

Hội Cựu chiến binh các cấp thăm hỏi cựu quân nhân Hoàng Trọng Kim (thứ 2 từ phải qua) tại ngôi nhà đại đoàn kết vừa được xây dựng (ở xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất).
Hội Cựu chiến binh các cấp thăm hỏi cựu quân nhân Hoàng Trọng Kim (thứ 2 từ phải qua) tại ngôi nhà đại đoàn kết vừa được xây dựng (ở xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất).

Theo ông Đinh Trọng Ninh, Chủ tịch Hội CCB xã Gia Kiệm, tỷ lệ cựu quân nhân tham gia CLB của xã lên đến 85% (bình quân của huyện Thống Nhất là trên 82%). Ngoài giúp đỡ nhau trong làm ăn kinh tế, các CCB còn vận động con cháu tham gia nghĩa vụ quân sự. Nổi bật có gia đình hội viên có 2 con đều lên đường nhập ngũ.

Ông Hoàng Văn Bá (ngụ ấp Tây Kim, xã Gia Kiệm) chia sẻ: “Tôi rất vui khi 2 con trai đã làm tròn nghĩa vụ với đất nước trong thời bình và trở thành những chàng trai chững chạc, trưởng thành hơn rất nhiều. Tôi từng động viên các con, môi trường quân sự là nơi rèn luyện thanh niên hữu hiệu nhất và trở thành một người lính cống hiến cho Tổ quốc là vinh quang nhất”.

Không chỉ sâu sát với việc xây dựng địa phương, một số Hội CCB trong tỉnh còn thường xuyên tổ chức các chuyến về nguồn, thăm di tích lịch sử và tặng quà cho đồng bào đang gặp khó khăn trong cả nước. Tháng 5 vừa qua, Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh tổ chức chuyến về nguồn tại huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) thăm lại các di tích lịch sử, tặng học bổng cho học sinh nghèo, tặng cờ Tổ quốc…

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó chủ tịch Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh, cho biết Hội nhiều lần đến thăm và tặng quà bà con ngư dân tại các vùng biển trong cả nước. Giá trị các phần quà tuy không lớn nhưng góp phần động viên, cổ vũ cho các ngư dân vươn khơi bám biển, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Đây là hoạt động giúp hội viên có dịp đi sâu sát đời sống của bà con nơi tuyến đầu đất nước, để thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân.              

Đăng Tùng

Tin xem nhiều