Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 2:Vào tù vì "yêu" trẻ em

08:05, 12/05/2018

Vì sự thiếu hiểu biết pháp luật, bồng bột của tuổi trẻ, sự dễ dãi của người lớn, nhiều trường hợp yêu nhau, "ăn cơm trước kẻng" lại vướng vào vòng lao lý vì lỡ "yêu" phải trẻ em để lại hệ lụy nặng nề.

[links()]Vì sự thiếu hiểu biết pháp luật, bồng bột của tuổi trẻ, sự dễ dãi của người lớn, nhiều trường hợp yêu nhau, “ăn cơm trước kẻng” lại vướng vào vòng lao lý vì lỡ “yêu” phải trẻ em để lại hệ lụy nặng nề.

Một số đối tượng bị Tòa án nhân dân tỉnh xét xử vì có hành vi xâm hại tình dục trẻ em.
Một số đối tượng bị Tòa án nhân dân tỉnh xét xử vì có hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

Quen biết qua mạng xã hội, nhắn tin qua lại vài lần thì Phan Minh Tài (25 tuổi, ngụ xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất) đã rủ T. (12 tuổi, ngụ cùng địa phương) đi chơi và cùng nhau vào nhà nghỉ quan hệ.

* Phạm tội vì “yêu”

Qua lại được khoảng nửa tháng thì cha mẹ T. phát hiện việc con gái bị xâm hại tình dục nên trình báo công an. Đến giữa năm 2017, Tài bị bắt và lãnh 7 năm tù giam về tội hiếp dâm trẻ em. Trong phiên tòa xét xử, Tài biện minh: “Nhìn T. lớn phổng phao nên bị cáo không biết T. còn nhỏ tuổi. Cả 2 lại có tình cảm với nhau nên bị cáo mới qua lại mà không biết như vậy là phạm pháp. Nếu bị cáo biết quan hệ với T. là phạm pháp thì bị cáo đã không dám”.

Ông Nguyễn Phạm Hùng, Trưởng phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án hình sự về trật tự xã hội Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, cho biết theo quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015, việc xâm hại tình dục trẻ em dưới 16 tuổi có thể phải lãnh mức án đến chung thân, tử hình. Kể cả trong trường hợp được sự đồng tình của bị hại thì người phạm tội vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự với mức án nặng nếu quan hệ tình dục với trẻ chưa đủ 16 tuổi.

Tương tự, trường hợp T.P. (21 tuổi, ngụ huyện Cẩm Mỹ) và Q. (13 tuổi) cũng làm quen, yêu nhau qua internet và thường xuyên vào nhà nghỉ “tâm sự”. Cho đến khi thấy con học hành sa sút, dò hỏi từ bạn bè của Q. thì phụ huynh mới biết con gái đã sớm trao thân cho người mình yêu khi đang độ tuổi dậy thì.

Thấy vậy, cha mẹ Q. quyết định tố cáo T.P. và cuối năm 2017, tòa xét xử T.P. 12 năm tù giam về tội hiếp dâm trẻ em. Khi thấy người yêu đi tù, Q. suy sụp và nhiều lần dọa tự tử nhưng gia đình phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Tuy nhiên, từ đó kết quả học tập của Q. bị ảnh hưởng nhiều.

Cũng là rung động đầu đời nên dù chưa đến tuổi 13 nhưng M. (ngụ huyện Long Thành) lại sớm đem lòng yêu Cao Văn Vẻ (20 tuổi, ngụ xã Tam An, huyện Long Thành) và nhiều lần cùng nhau vào nhà nghỉ để “tâm sự”.

Thấy vậy, cha mẹ M. ngăn cấm không cho con qua lại với Vẻ. Để chống đối lại lệnh cấm và nhân danh tình yêu, M. uống thuốc tự tử rồi dùng dao cắt vào tay mình. Sợ mất con gái nên cha mẹ M. đành chấp nhận tình cảm này. Cho đến ngày phát hiện M. bị chính người yêu lợi dụng xâm hại tình dục thì cha mẹ M. báo công an bắt giữ. Vào năm 2017, Vẻ bị tòa án xử 10 năm tù giam về tội hiếp dâm trẻ em.

* Những hệ lụy nặng nề

Công an huyện Thống Nhất vừa tiến hành bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Đức Thiện (26 tuổi, ngụ xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) để điều tra về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Theo đó, Thiện và cháu N. (sinh năm 2003) có quan hệ tình cảm với nhau. Sau nhiều lần rủ nhau vào nhà nghỉ thì N. có thai. Hậu quả khi Thiện phải vào tù vì mang tội hiếp dâm thì N. cũng sinh con, việc học hành dang dở, còn tạo thêm gánh nặng cho gia đình.

Theo thống kê từ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, từ năm 2013-2017, toàn tỉnh đã khởi tố mới 148/157 bị can; truy tố được 122 vụ/136 bị can và đưa ra xét xử và xét xử được 111 vụ/124 bị cáo đối với tội hiếp dâm, giao cấu trẻ em.

Năm 2016, Tòa án nhân dân tỉnh xét xử Lại Đức Trung (18 tuổi, ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) 8 năm tù vì tội hiếp dâm trẻ em. Tại tòa, Trung khai nhận từ năm 2014, khi qua nhà bà V. chơi, nhìn thấy con gái bà V. là cháu M. (sinh năm 1999) xinh đẹp nên dụ dỗ quan hệ tình dục. Đến năm 2016 thấy con có biểu hiện bất thường, bụng ngày càng to, bà V. mới đưa đi khám bệnh thì bủn rủn tay chân khi phát hiện con gái đã mang thai được gần 7 tháng.

Trung khai nhận do thường xuyên xem phim đồi trụy, khiêu dâm nên nảy sinh ý định xâm hại tình dục đối với trẻ em. Ngoài M., Trung còn quan hệ tình dục với 2 em ruột của M. là bé N. (sinh năm 2001) và bé H. (sinh năm 2004). Điều đáng nói là phải đến khi con gái đầu mang thai gần 7 tháng, con gái thứ hai và con gái út bị xâm hại tình dục hơn 10 lần trong suốt 2 năm liền thì bà V. mới phát hiện ra sự việc.

Ngồi khóc sụt sùi trên bậc thềm tòa án, bà V. cho biết không có nỗi đau nào như nỗi đau này. Do lo làm ăn mà bà không để ý đến các con mình. Tòa đã xử án kẻ phạm tội rồi nhưng không thể trả lại tuổi thơ bình yên cho các con của bà. Rồi đứa trẻ sinh ra, bà biết nói gì về cha của nó.

Về vấn đề pháp lý liên quan đến các vụ việc này, luật sư Vũ Văn Tăng, Đoàn Luật sư tỉnh, cho biết theo Bộ luật Hình sự năm 2015, người nào thực hiện hành vi giao cấu hoặc quan hệ tình dục với trẻ dưới 16 tuổi dù có được sự đồng ý cũng vi phạm pháp luật và bị xử lý hình sự.

Cụ thể, đối với tội hiếp dâm trẻ em,  Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ. Trong mọi trường hợp quan hệ tình dục với người dưới 13 tuổi đều là hiếp dâm trẻ em. Đối với tội giao cấu trẻ em thì mọi trường hợp quan hệ tình dục với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp bị đe dọa, ép buộc thì đều là giao cấu với trẻ em.

Tố Tâm

Bài 3: Chủ động ngăn ngừa, bảo vệ cho trẻ

Tin xem nhiều