Báo Đồng Nai điện tử
En

Nông thôn mới nơi đồi "khát"

08:05, 22/05/2018

Khu Đồi 57, xã Long Giao (huyện Cẩm Mỹ) với độ cao khoảng 250m so với mặt nước biển, một thời là "khu đồi khát", không điện, không đường. Thế nhưng, nông thôn mới đã tạo động lực để vùng đất "khát" này khởi sắc.

Khu Đồi 57, xã Long Giao (huyện Cẩm Mỹ) với độ cao khoảng 250m so với mặt nước biển, một thời là “khu đồi khát”, không điện, không đường. Thế nhưng, nông thôn mới đã tạo động lực để vùng đất “khát” này khởi sắc.

Nông dân khu Đồi 57 (xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ) áp dụng kỹ thuật tưới tiết kiệm để giữ ẩm cho cây trồng mùa nắng hạn khi nguồn nước tưới khan hiếm.
Nông dân khu Đồi 57 (xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ) áp dụng kỹ thuật tưới tiết kiệm để giữ ẩm cho cây trồng mùa nắng hạn khi nguồn nước tưới khan hiếm.

8 năm rồi, chúng tôi mới có dịp quay lại Đồi 57. Lão nông Nguyễn Văn Năm (tổ 6) nhà nơi triền đồi tay bắt mặt mừng khi nhận ra khách quen và nhắc lại câu chuyện của những năm về trước khi chúng tôi cùng nhâm nhi ly rượu nhạt trong hoàn cảnh cả khu Đồi 57 leo lét ánh đèn dầu, đèn ắc-quy. Khu Đồi 57 có tổng diện tích gần 500 hécta (bao gồm những quả đồi: Đồi 57, Đồi Nứa, Đồi Móng Ngựa, Đồi Mặt Trăng...).

* Vất vả tìm nguồn nước ngầm

Gia đình ông Năm có 2,5 hécta đất trồng cà phê, tiêu, điều, thuộc diện hộ khá của khu Đồi 57 trước kia và ngày nay. Do có điều kiện kinh tế nên khi nguồn nước ngầm khu Đồi 57 cạn kiệt, gia đình ông Năm không tiếc tiền thuê thợ đào, khoan chục miệng giếng để lấy nước tưới cây, sinh hoạt. Dù nỗ lực hết mình tìm nguồn nước, ông Năm và rất nhiều nông dân nơi đây từng thất bại nhìn cây trồng khô héo, còi cọc khi mùa khô đến. Riêng nước sinh hoạt thì phải chở từng mét khối nước, từng can nhựa xin được hoặc mua từ bên ngoài vào.

Ông Lê Minh Thuyết, Bí thư chi bộ khu Đồi 57, xã Long Giao (huyện Cẩm Mỹ), bộc bạch phong trào nông thôn mới đã mở ra nhiều tuyến đường từ khu Đồi 57 đi ra các khu vực xung quanh nên việc đi lại, học tập của con em, vận chuyển nông sản trong vùng thuận lợi hơn rất nhiều, không còn biệt lập như hồi trước. Sau này khi các công trình đường nhựa, điện lưới quốc gia, nước sạch được đưa vào sử dụng thì khu Đồi 57 sẽ là vùng nông nghiệp trù phú theo nghị quyết của Đảng bộ xã đề ra.

Nước tưới tiêu, sinh hoạt 8 năm về trước đối với 170 hộ dân khu Đồi 57, là cả một sự “giàu sang” lẫn nghĩa tình. Để bám trụ vùng đất này, người dân đã tiêu tốn rất nhiều tiền của để cố tìm cho được nguồn nước tưới cây, sinh hoạt. Nhà khó đào vài ba miệng giếng thì hết tiền, nhà nào khá mới đào cả chục miệng giếng vì không có nước, kinh tế sẽ suy kiệt. Do đó, khi giếng hộ dân nào có nước, họ san sẻ cho nhau từng can nhựa, quang gánh nước để sinh hoạt vào mùa nắng. Nhờ đó tình cảm láng giềng thêm thắt chặt.

Trong cái khó đó, nông dân khu Đồi 57 nghĩ trăm phương ngàn kế để tìm nước, tích nước. Người thì đào ao trên đồi cao, phủ bạt tích nước mưa nuôi cá, dành tưới cây, sinh hoạt. Người liều lĩnh chọn đồi cao để đào, khoan giếng tìm nước... Trời không phụ lòng người, cuối cùng họ cũng tìm được nguồn nước ngầm dào dạt ở những nơi khô khốc trên đồi cao; nhiều mạch ngầm dưới lòng đất cũng được phát hiện. Rẫy, vườn nơi đồi “khát” đã xanh màu trở lại.

* Đồi xanh tương lai

Những ngày tháng 5 này về lại khu Đồi 57, đi đâu bà con cũng phấn khởi khi con đường nhựa liên xã Long Giao - Bảo Bình chạy xuyên qua khu Đồi 57, đang được huyện, tỉnh triển khai thi công với kinh phí đầu tư trên 85 tỷ đồng. Sau khi tuyến đường này hoàn thành, huyện, tỉnh tiếp tục đầu tư thêm đường điện trung, hạ thế. Song song đó, xã Long Giao tiếp tục triển khai thêm nhiều nhánh đường nông thôn mới theo hình thức xã hội hóa để đấu nối với trục chính Long Giao - Bảo Bình này.

Trưởng Khu Đồi 57 Nguyễn Văn Tiến bên công trình cấp nước sạch của khu do huyện, tỉnh đầu tư sắp đưa vào sử dụng
Trưởng Khu Đồi 57 Nguyễn Văn Tiến bên công trình cấp nước sạch của khu do huyện, tỉnh đầu tư sắp đưa vào sử dụng

Công trình giếng khoan cấp nước sinh hoạt cho khu Đồi 57 hiện cũng đã hoàn thành, chờ đường Long Giao - Bảo Bình đưa vào sử dụng là lúc đường ống dẫn nước sạch được kết nối đến từng hộ dân. Như vậy, cùng với nỗ lực của người dân và sự quan tâm của các cấp chính quyền trong việc đầu tư, xây dựng các công trình hạ tầng hiện có trước đây, vấn đề đường, điện, nước sạch sinh hoạt mà người dân khu Đồi 57 khao khát bao lâu nay sớm được tháo gỡ.

Ông Lê Minh Thuyết, Bí thư chi bộ khu Đồi 57, tỏ ra vui mừng hơn khi nghị quyết của Đảng bộ xã Long Giao nhấn mạnh đến việc chú trọng xây dựng vùng nông nghiệp ổn định, chuyên canh cây công nghiệp giá trị kinh tế cao tại khu Đồi 57. Như vậy, trong tương lai gần khu Đồi 57 sẽ là khu đồi lý tưởng, xanh màu cây trái và cuộc sống hơn trước đây gấp nhiều lần khi được các cấp chính quyền hà hơi, tiếp sức.

Trong khi chờ các công trình huyện, tỉnh đầu tư đồng bộ hoàn thiện cùng lúc, nông dân khu Đồi 57 đã bắt tay vào việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Khu trưởng khu Đồi 57 Nguyễn Văn Tiến cho hay nông dân khu Đồi 57 đã chuyển được gần 50% diện tích vườn rẫy ở những khu vực chủ động được nước tưới từ vườn tạp như: điều, tràm sang cây bưởi, bơ, tiêu, sầu riêng. Những diện tích khan hiếm nước thì trồng chuối, trồng hoa màu, cỏ để tránh xói mòn, tạo độ ẩm và phát triển chăn nuôi bò, dê.

Năm 1995, hệ thống chính trị khu Đồi 57 được hình thành (tương đương với ấp), ông Tiến được đề cử làm Bí thư kiêm Trưởng khu Đồi 57. Ông Tiến kể lúc ấy khu Đồi 57 chỉ có 50 hộ dân nhưng hộ nghèo, khó khăn chiếm trên 50%. Nay dân số khu Đồi 57 là 164 hộ và chỉ còn 5 hộ nghèo. Từ năm 1995 đến nay, hệ thống chính trị khu Đồi 57 và chính quyền các cấp đã vận động xây tặng được 50 căn nhà tình thương cho hộ khó khăn về nhà ở. Nhờ vậy, số hộ ở nhà tạm hiện còn 5 hộ (mới tách hộ sau khi lập gia đình), số còn lại đều có nhà kiên cố, nhà cấp 4.

Năm 2017, xã Long Giao được tỉnh công nhận xã nông thôn mới thì cuộc sống, kinh tế của người dân khu Đồi 57 cũng có nhiều đổi mới: số hộ sử dụng điện (tự kéo và do địa phương đầu tư) đạt gần 60%; đường giao thông xi măng được 3 tuyến (dài gần 1km); nước sạch sinh hoạt đạt 50%; có 16 con em học đại học và cao đẳng; Phân hiệu Trường tiểu học Trần Quốc Toản được xây dựng khang trang...

Kết quả nổi bật nhất của khu Đồi 57 qua xây dựng nông thôn mới là thu nhập bình quân trên đầu người đạt gần 50 triệu đồng/năm (xấp xỉ bằng mức thu nhập bình quân trên đầu người toàn xã) và không còn cảnh nông nhàn, thu nhập nông nghiệp tăng, lao động trên lĩnh vực phi nông nghiệp (dịch vụ, công nhân) ổn định.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều