Báo Đồng Nai điện tử
En

Vất vả tìm chỗ trọ

07:04, 02/04/2018

Từ những ngày đầu năm 2018 đến nay, lao động từ khắp các nơi theo người thân rời quê vào Đồng Nai làm việc, nhu cầu về chỗ ở vì thế tăng cao, kéo theo giá phòng cũng tăng khiến việc tìm phòng trọ khá chật vật.

Từ những ngày đầu năm 2018 đến nay, lao động từ khắp các nơi theo người thân rời quê vào Đồng Nai làm việc, nhu cầu về chỗ ở vì thế tăng cao, kéo theo giá phòng cũng tăng khiến việc tìm phòng trọ khá chật vật.

Một phòng trọ của công nhân tại phường Long Bình, TP.Biên Hòa.
Một phòng trọ của công nhân tại phường Long Bình, TP.Biên Hòa.

Mấy ngày qua, vợ chồng anh Lưu Văn Đức (quê tỉnh Bình Định) phải nghỉ việc để rong ruổi khắp các xã Hiệp Phước, Long Thọ của huyện Nhơn Trạch tìm phòng trọ để thuê, nhưng đến nay vẫn chưa thuê được căn phòng phù hợp với điều kiện kinh tế và nhu cầu của gia đình.

* Chạy đôn chạy đáo tìm phòng

Anh Đức cho hay trước tết, anh và vợ chỉ thuê căn phòng nhỏ chừng 12m2 với giá 600 ngàn đồng, nhưng hiện tại khi 2 con từ ngoài quê vào nên vợ chồng anh cần tìm chỗ mới, rộng hơn một chút, giá cả tầm dưới 1 triệu đồng nhưng tìm “đỏ mắt” không ra.

Tốn thêm chi phí thuê nhà

Để thuận tiện cho công việc, nhiều công nhân đã thuê trọ gần công ty mình làm việc, nhưng các phòng trọ đều có giá cao, trung bình từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng/tháng. Các chi phí ở phòng trọ gần khu công nghiệp cũng nhỉnh hơn những phòng trọ xa khu công nghiệp như: tiền điện 3 ngàn đồng/kW; nước giếng khoan 4 ngàn đồng/m3, nếu dùng nước máy là 10 ngàn đồng/m3. Tính tổng lại các khoản chi phí thuê nhà hiện nay cao hơn hẳn năm 2017.

Những dãy nhà trọ quanh các khu công nghiệp ở huyện Nhơn Trạch chủ yếu xây dựng từ lâu, phòng có diện tích rất nhỏ, hẹp chỉ ở tối đa 2-3 người, những phòng theo kiểu gia đình 4-5 người khá ít, nếu có giá thuê cũng trên 2 triệu đồng. Anh Đức bộc bạch: “Chúng tôi làm công ty, thu nhập cả vợ chồng khoảng 10 triệu đồng/tháng. Bây giờ tôi đón con vào đây học để tiện bề chăm sóc, vì vậy mọi chi phí đều tốn hơn trước nên cũng phải tính toán, cân nhắc”.

Không chỉ anh Đức mà hiện nay nhiều công nhân khác cũng đang mong muốn tìm được phòng trọ giá cả phải chăng để giảm bớt chi phí, thuận tiện sinh hoạt. Tại các khu vực kinh doanh nhà trọ ở huyện Nhơn Trạch, phòng còn nhiều nhưng giá cao, phòng trọ nhỏ chưa đáp ứng được nhu cầu cho gia đình có đông người đang khiến không ít công nhân đau đầu tìm chỗ mới.

So với các năm trước, năm nay nhu cầu tìm nơi ở trọ có phần đông hơn. Nguyên nhân là do đầu năm, rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tuyển dụng thêm lao động vào làm việc để đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, vì vậy một lượng lớn lao động đến các khu công nghiệp tìm việc và thuê phòng.

Sau 1 ngày đi tìm kiếm phòng trọ ở xã Hiệp Phước, chị Trần Thị Thúy (quê tỉnh Hà Tĩnh) mệt mỏi chia sẻ do mới lần đầu vào Đồng Nai làm công nhân nên chị muốn tìm được phòng trọ giá rẻ và đảm bảo an ninh trật tự. Những phòng trọ giá “mềm” nằm sâu trong hẻm, đường đi thường khó khăn, phòng vệ sinh phải dùng chung. Còn những phòng giá cao hơn, khi cộng thêm các khoản chi phí khác thì tiền lương của chị không đủ sống. Muốn có phòng rẻ, nhiều công nhân mới buộc phải tìm chỗ ở xa công ty, chấp nhận đi lại bất tiện và vất vả.

“Ngoài giá cả phòng thuê, giá điện, nước ở mỗi nhà trọ lại có sự chênh lệch nhau, thành thử công nhân có điều kiện kinh tế khó khăn rất phân vân trong việc lựa chọn, cân nhắc kỹ càng trong việc tìm chỗ. Vì vậy tôi mong muốn sớm thuê được phòng để “an cư lập nghiệp”, yên tâm gắn bó với nơi ở mới” - chị Thúy tâm sự.

* Giá thuê phòng trọ tăng

Tại TP.Biên Hòa - nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, số lượng công nhân ở trọ đông nên việc tìm phòng trọ với nhiều người cũng gặp không ít khó khăn. Vào dịp này, đa số các chủ nhà trọ đều tăng giá đã ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của người lao động. Nhằm tiết giảm chi phí, nhiều người chấp nhận ở ghép chật chội hoặc thuê phòng xa nơi làm.

Con công nhân tận dụng khoảnh sân chật hẹp ở khu nhà trọ ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch để vui chơi.
Con công nhân tận dụng khoảnh sân chật hẹp ở khu nhà trọ ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch để vui chơi.

Bà Nguyễn Thị Lan (ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho hay chỗ trọ của bà có 15 phòng, mỗi phòng tăng thêm 50 ngàn đồng/tháng. Ngoài tăng tiền phòng, giá điện nước mỗi loại nhỉnh thêm một chút, nhiều người vẫn chấp nhận ở lại vì thời điểm này để tìm phòng trọ gần chỗ làm rất khó khăn. Lý giải về việc tăng giá phòng, bà Lan chia sẻ vật giá năm sau luôn cao hơn năm trước, thêm vào đó chi phí duy tu, sơn sửa lại phòng lớn nên buộc phải tăng giá thuê. Không chỉ gia đình bà mà hầu như đầu năm chủ nhà trọ nào cũng tăng lên giá từ 50-100 ngàn đồng/phòng.

Tuy nhiên, trong khi nhiều chủ trọ tăng giá vào dịp “sốt” phòng trọ này thì vẫn còn một số người kinh doanh nhà trọ quyết định giữ giá phòng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân, nhất là với những người mới lần đầu vào Đồng Nai xin việc. Đơn cử như dãy nhà trọ 64 phòng của bà Trần Thị Lý (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) năm nay không tăng giá với mong muốn tạo điều kiện tốt nhất về chỗ ở cho công nhân. Dãy trọ nhà bà hiện có khoảng 150 người từ khắp các nơi đến sinh sống.

Thấy người đến thuê phòng trọ đa số là công nhân lao động nhập cư, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên gia đình bà Lý hết lòng chia sẻ. Bà quyết định thu tiền ở trọ thấp hơn các nơi khác từ 50-100 ngàn đồng/phòng/tháng. Ngoài ra, với các khoản chi phí về điện, nước, rác sinh hoạt, bà thu theo giá quy định của Nhà nước.

“Vợ chồng tôi cũng từ khó khăn vươn lên mới có được cuộc sống như hôm nay nên rất thông cảm cho cuộc sống xa quê, thiếu trước hụt sau của người lao động nhập cư. Công nhân yên tâm ăn ở thì tình hình an ninh trật tự ở đây càng được đảm bảo. Hàng năm, chúng tôi đều tham gia ký kết xây dựng chương trình nhà trọ văn minh, góp phần vào công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương” - bà Lý chia sẻ.

Dương Ngọc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích