Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài cuối: Phòng cháy từ chi tiết nhỏ nhất

07:04, 07/04/2018

Qua các vụ cháy xảy ra trong cả nước và trên địa bàn Đồng Nai cho thấy dù đám cháy có được dập tắt vẫn để lại hậu quả rất nặng nề cho người dân, doanh nghiệp.

[links()]Qua các vụ cháy xảy ra trong cả nước và trên địa bàn Đồng Nai cho thấy dù đám cháy có được dập tắt vẫn để lại hậu quả rất nặng nề cho người dân, doanh nghiệp.

Đội Phòng cháy, chữa cháy cơ sở tòa nhà The Pegasus Plaza  (TP.Biên Hòa) diễn tập chữa cháy.
Đội Phòng cháy, chữa cháy cơ sở tòa nhà The Pegasus Plaza (TP.Biên Hòa) diễn tập chữa cháy.

Trước nguy cơ cháy, nổ vào mùa khô, vấn đề an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đang được cư dân ở các chung cư cũng như các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu.

* An toàn cho các chung cư

Sau vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.Hồ Chí Minh), cư dân sống ở nhiều chung cư tại Đồng Nai quan tâm hơn đến vấn đề thoát hiểm, tìm hiểu vị trí các bình chữa cháy và hệ thống chữa cháy tự động. Dù ở các chung cư thường xuyên có diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhưng thực tế đa số người dân còn chưa biết nhiều đến kỹ năng thoát hiểm khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Phòng cháy, chữa cháy là nhiệm vụ toàn dân

Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, nhấn mạnh PCCC không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng công an mà còn là trách nhiệm của toàn dân. Có thể nói, phong trào toàn dân PCCC những năm qua đã đem lại những kết quả rất to lớn, tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn có một số hạn chế. Trong đợt tổng kiểm tra PCCC trong toàn tỉnh lần này, cảnh sát PCCC sẽ kiến nghị với đơn vị phải có biện pháp sửa chữa, khắc phục ngay để đảm bảo an toàn PCCC.

Bà Trần Diệu Thy (ngụ tòa nhà The Pegasus Plaza) cho hay điều gia đình bà quan tâm nhất hiện nay chính là cách thoát hiểm nếu xảy ra cháy. Do đó, trong thời gian tới việc tập huấn các kỹ năng thoát hiểm cho cư dân sống trong các chung cư là hết sức cần thiết.

Trong khi đó, ông Đàm Thế Dân, Phó giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh nhà Đồng Nai (đơn vị quản lý 2 chung cư Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Ái Quốc), cho biết: “Có nhiều hộ dân rất thờ ơ với vấn đề này, kể cả khi tôi trực tiếp đến mời tham dự tuyên truyền và phục vụ diễn tập PCCC nhưng họ đưa ra nhiều lý do để từ chối hoặc nhận lời rồi cử không đúng đối tượng tham gia, nên hiệu quả không cao”.

Thượng tá Phạm Hồng Phong, Phó trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC tỉnh), cho biết phần lớn nguyên nhân các vụ cháy đều do điện. Tuy nhiên, nhiều hộ dân và các chung cư vẫn chủ quan nên còn xảy ra tình trạng câu kéo điện thiếu an toàn. Ngoài ra, khi ra khỏi nhà nhiều người có thói quen không rút các thiết bị điện, dẫn đến các thiết bị đó phát sinh nhiệt lớn (thường là các thiết bị phải sạc pin như: laptop, điện thoại...) từ đó cũng dễ phát sinh cháy.

Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, cho hay điều quan trọng nhất đối với người dân là cách thoát hiểm an toàn, đảm bảo tính mạng con người là điều ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, mọi người phải luôn nâng cao ý thức phòng ngừa, cảnh giác với nguy cơ cháy, nổ; kiểm tra hệ thống điện, không chèn chắn, ngăn các vật dụng che khuất lối thoát hiểm, đảm bảo tốt phòng ngừa sự cố cháy, nổ xảy ra. Đặc biệt là tại các hộ kinh doanh, không nên chất hàng cồng kềnh trong nhà; các hộ chung cư phải cẩn thận khi sử dụng nguồn nhiệt và điện.

* Ngăn ngừa “bà hỏa” thăm doanh nghiệp

Thời điểm trước, trong và sau tết nối liền với cao điểm mùa khô cũng là lúc các doanh nghiệp tăng cường giải quyết các đơn hàng, đây cũng là thời điểm dễ mất an toàn PCCC khi chỉ cần một tia lửa nhỏ cũng có thể nhanh chóng bùng phát thành đám cháy lớn gây thiệt hại rất nặng nề.

Cảnh sát PCCC kiểm tra hệ thống máy bơm chữa cháy tại Xí nghiệp may 4, Công ty cổ phần Đồng Tiến. Ảnh: Đăng Tùng
Cảnh sát PCCC kiểm tra hệ thống máy bơm chữa cháy tại Xí nghiệp may 4, Công ty cổ phần Đồng Tiến. Ảnh: Đăng Tùng

Ý thức được điều này nên từ nhiều năm nay, một số công ty, kể cả trong các khu công nghiệp hoặc nằm gần khu dân cư, đều tăng cường tập huấn PCCC cho nhân viên. Và hơn hết là phối hợp chặt với người dân gần đó để trở thành các cộng tác viên, đảm bảo an toàn PCCC cho công ty từ bên ngoài.

Đơn cử, nhiều năm qua Xí nghiệp may 4, Công ty cổ phần Đồng Tiến (xã Lộc An, huyện Long Thành) đã kết nối với những hộ dân xung quanh để làm thành “vành đai” PCCC bảo vệ xí nghiệp từ bên ngoài. Hiện nay, mỗi khi các hộ dân xung quanh đốt rác, cỏ hay có việc dùng lửa ở ngoài trời đều báo với bảo vệ xí nghiệp; đội PCCC của xí nghiệp liền kéo đường ống nước chữa cháy chờ sẵn để có thể kịp thời xử lý nếu sự cố xảy ra.

Một số công ty còn có những sáng kiến hay như: thiết kế khu vực hút thuốc lá cho công nhân nam tách rời khỏi khu vực sản xuất và giới hạn số lần người ra vào hút thuốc bằng hệ thống thẻ; trang bị thêm các bình chữa cháy xách tay; bố trí thêm bình chữa cháy tại nhà xe…

Theo thông tin từ Cảnh sát PCCC tỉnh, ngoài những doanh nghiệp thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn PCCC còn nhiều nơi vẫn lơ là việc này. Một số nhân viên đảm nhận công tác quản lý PCCC tại chỗ còn kiêm nhiệm thêm nhiều việc khác nên không nắm rõ thời hạn kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện chữa cháy dẫn đến chất lượng của phương tiện kém đi. Một số đội PCCC cơ sở chỉ lập trên giấy tờ, ít tổ chức tập huấn, thực hành; một số đội viên PCCC cơ sở không biết sử dụng bình chữa cháy và ứng phó các tình huống.

 Ở một số doanh nghiệp, nhiều nhà xưởng do xây dựng lâu nên đã xuống cấp, không có hệ thống chữa cháy tự động, báo cháy tự động… Nhưng chủ yếu nguy cơ cháy vẫn từ việc chất hàng, chứa hàng tại các kho, nhà xưởng còn cồng kềnh, một số còn che cả lối thoát hiểm và hệ thống công tắc điện. Nhất là với các công ty sản xuất gỗ, công ty may mặc, vào cao điểm mùa khô này, chỉ cần mùn cưa hay sợi bông vải lọt vào các khe hẹp gần ổ điện sẽ dễ bắt cháy lớn nếu như hệ thống điện bị chập, phát ra tia lửa điện. Đó là những vấn đề doanh nghiệp cần chú trọng quan tâm khắc phục để đảm bảo an toàn trong PCCC.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều