Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 1: Nỗi lo không chỉ ở các chung cư

07:04, 05/04/2018

Trong những tuần gần đây, tại Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung liên tục xảy ra các vụ cháy khiến nhiều người lo lắng. Đặc biệt, sau vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.Hồ Chí Minh) làm 13 người thiệt mạng, các cư dân sinh sống ở các chung cư cao tầng ở Đồng Nai không khỏi bất an.

Trong những tuần gần đây, tại Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung liên tục xảy ra các vụ cháy khiến nhiều người lo lắng. Đặc biệt, sau vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.Hồ Chí Minh) làm 13 người thiệt mạng, các cư dân sinh sống ở các chung cư cao tầng ở Đồng Nai không khỏi bất an.

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy kiểm tra bình chữa cháy xách tay tại Xí nghiệp phân phối khí thấp áp Nhơn Trạch.
Câu kéo điện mất an toàn PCCC tại nhà xe khối A, Chung cư Thanh Bình. Ảnh: Đăng Tùng

Qua các vụ cháy xảy ra liên tiếp trên địa bàn tỉnh trong những ngày gần đây cho thấy tuy không có thiệt hại về người nhưng thiệt hại về tài sản cũng rất nặng nề cho người dân và doanh nghiệp.

* Liên tiếp xảy ra các vụ cháy

Thiệt hại do cháy tăng cao

Trong quý I-2018, toàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ cháy, gây thiệt hại trên 60 tỷ đồng, tăng 56,2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017. Đặc biệt là những vụ cháy lớn xảy ra tại Công ty TNHH dệt Hoành Thân (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa vào tháng 3) và Công ty TNHH Shingmark Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom vào tháng 1) gây thiệt hại trên 50 tỷ đồng.

Một trong những vụ cháy có thiệt hại nặng nhất đó là cháy nhà xưởng của Công ty TNHH dệt Hoành Thân tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (chuyên sản xuất sợi và găng tay bảo hộ lao động) vào ngày 17-3.

Dù Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tỉnh đã huy động lực lượng đông đến chữa cháy nhưng do vụ cháy xảy ra tại nhà xưởng xử lý sợi, kho bông nguyên liệu nên lửa dễ bùng phát nhanh, cháy lan sang kho bông thành phẩm. Hậu quả vụ cháy đã thiêu rụi 3 ngàn m2 nhà xưởng cùng kho nguyên liệu sản xuất, ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất của công ty.

Tương tự, vụ cháy xảy ra tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ Vũ Hồng Niên (chuyên sản xuất giày dép, ở xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) vào ngày 19-3 cũng thiêu rụi 280m2 xưởng sản xuất giày và làm cháy lan đến 2 nhà dân ở kế bên có diện tích khoảng 200m2. Do lửa bén vào nguyên liệu sản xuất giày rất dễ bùng phát, lực lượng tại chỗ đã tập trung dập lửa nhưng không khống chế được khiến lửa lan nhanh chóng.

Dù vụ cháy nhà đã xảy ra được vài ngày nhưng chị Hồ Thị Tuyết Nga (ở KP.3, phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) vẫn còn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại giây phút thoát chết trong gang tấc. Chị Nga kể sáng 28-3, khi phát hiện mùi khét từ chiếc tủ lạnh để ở góc nhà, chị đến kiểm tra thì bất ngờ ngọn lửa bùng phát. Ngay lập tức, chị vừa hô hoán vừa ôm, kéo đám trẻ thoát khỏi căn nhà. Chỉ ít phút sau, ngọn lửa đã nhanh chóng bao trùm thiêu rụi toàn bộ căn nhà cùng nhiều tài sản của gia đình.

Chị Nga lo lắng: “Do mới sinh con nên tôi ở nhà chăm sóc con, cháu. Nếu hôm đó chỉ có bọn trẻ chơi với nhau, không có người lớn ở nhà thì nguy hiểm biết nhường nào”.

* Phát hiện nhiều vi phạm ở chung cư

Sau vụ cháy chung cư Carina Plaza ở TP.Hồ Chí Minh làm 13 người chết chấn động dư luận cả nước vừa qua, nhiều người đang sống tại các chung cư ở TP.Biên Hòa trở nên lo lắng hơn bao giờ hết.

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tổ chức dập lửa tại đám cháy Công ty TNHH thương mại dịch vụ Vũ Hồng Niên (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) ngày 19-3.
Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tổ chức dập lửa tại đám cháy Công ty TNHH thương mại dịch vụ Vũ Hồng Niên (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) ngày 19-3.

Ông Hoàng Ngọc Minh, sống ở chung cư  Thanh Bình (phường Thanh Bình, TP.Biên Hòa) bức xúc cho biết, chung cư có 2/3 đường thoát nạn, thoát hiểm bị chiếm dụng rào chắn bằng tôn và lưới B40. Hiện chung cư này chỉ còn 1 đường chính thoát nạn giữa 2 tòa nhà hướng ra đường Nguyễn Trãi cho khoảng 1,6 ngàn cư dân sống tại 200 căn hộ. Rõ ràng, nếu có hỏa hoạn xảy ra chung cư không đủ tiêu chuẩn cho thoát hiểm và xe cứu hỏa hoạt động, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của người dân.

Tổng kiểm tra PCCC các khu chung cư

Từ ngày 3 đến 10-4, Cảnh sát PCCC tỉnh tổ chức kiểm tra tại 11 chung cư, nhà cao tầng, bệnh viện trong tỉnh, trong đó tập trung kiểm tra các nội dung như: trách nhiệm người đứng đầu, hệ thống điện, các điều kiện thoát nạn...

Ngày 3-4, ngành chức năng đã kiểm tra công tác PCCC tại 3 chung cư: Thanh Bình, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa) và phát hiện nhiều vi phạm. Cụ thể, chung cư Thanh Bình chưa tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ định kỳ năm 2017; chưa phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đội viên đội PCCC ở cơ sở. Một số vị trí cửa buồng thang chống nhiễm khói không duy trì ở chế độ tự động, sẽ không cản được khói lên tầng trên khi có cháy. Hầu hết đèn chiếu sáng sự cố và đèn chỉ dẫn thoát nạn tại hành lang của chung cư đã hư hỏng, mất tác dụng. Khu vực nhà xe còn hiện tượng câu móc điện chiếu sáng…

Tại các khối nhà A1, A2, A4, A5 chung cư Nguyễn Văn Trỗi, qua kiểm tra cho thấy hầu hết các thiết bị phòng cháy như: đèn chiếu sáng sự cố, hệ thống máy bơm tự động, bình chữa cháy tại thời điểm kiểm tra đều hư hỏng, không phát huy tác dụng; các cửa thoát hiểm tại nhà xe đều trong tình trạng bị khóa hoặc không thể đẩy, mở được; chuông báo cháy tự động không hoạt động... Còn tại các khối nhà A1, A2, B1, B2, chung cư Nguyễn Ái Quốc, một số bộ phận kẹp đầu hệ thống chữa cháy tự động vẫn để nguyên, chưa được bóc gỡ, nhiều cửa thoát hiểm, thoát nạn bị khóa chặt; đèn chiếu sáng sự cố hư hỏng khá nhiều...

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy kiểm tra thiết bị chữa cháy ở Xí nghiệp phân phối khí thấp áp Nhơn Trạch
Cảnh sát phòng cháy chữa cháy kiểm tra thiết bị chữa cháy ở Xí nghiệp phân phối khí thấp áp Nhơn Trạch

Theo thông tin từ Cảnh sát PCCC tỉnh, hiện toàn tỉnh có 19 chung cư, nhà cao tầng; 10 trung tâm thương mại thường có rất đông người mua sắm và chủ yếu tập trung tại TP.Biên Hòa. Các chung cư, nhà cao tầng này về cơ bản đều có hệ thống chữa cháy, báo cháy, đội PCCC cơ sở và được diễn tập khá đều đặn hàng năm theo lịch. Lối thoát hiểm, cầu thang bộ, đèn báo lối thoát hiểm của các chung cư, nhà cao tầng đều được trang bị đủ. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, một số thiết bị đã xuống cấp, nếu không thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng sẽ dễ xảy ra tình trạng báo cháy ảo với hệ thống báo cháy tự động.

Đăng Tùng

Bài 2: Phòng cháy từ chi tiết nhỏ nhất

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích