Báo Đồng Nai điện tử
En

Thầm lặng người lính "sao vuông"

07:03, 27/03/2018

Nhiều năm qua, lực lượng dân quân tự vệ, nhất là những dân quân trẻ đã góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn an ninh trật tự tại các địa bàn trọng điểm, ven các tuyến quốc lộ. Qua đó, góp phần giữ gìn sự bình yên cho địa bàn và làm tỏa sáng hình ảnh chiến sĩ "sao vuông" trong lòng người dân.

Nhiều năm qua, lực lượng dân quân tự vệ, nhất là những dân quân trẻ đã góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn an ninh trật tự tại các địa bàn trọng điểm, ven các tuyến quốc lộ. Qua đó, góp phần giữ gìn sự bình yên cho địa bàn và làm tỏa sáng hình ảnh chiến sĩ “sao vuông” trong lòng người dân.

Dân quân khu công nghiệp Biên Hòa 1 và 2 (TP.Biên Hòa) chuẩn bị lên đường tuần tra địa bàn.
Dân quân khu công nghiệp Biên Hòa 1 và 2 (TP.Biên Hòa) chuẩn bị lên đường tuần tra địa bàn.

Đêm xuống, khi mọi người say giấc ngủ, các chiến sĩ dân quân thường trực thuộc Ban Chỉ huy quân sự xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) lại phối hợp cùng Công an xã đi tuần tra, kiểm tra soát địa bàn. Nhờ đó, một số vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, các đối tượng phạm tội quả tang được phát hiện và xử lý kịp thời, đảm bảo an ninh trật tự cho địa phương.

* Giữ gìn an ninh trật tự

Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Gia Tân 2 Nguyễn Bảo Tân cho biết vào mỗi dịp lễ, tết, hay có sự kiện lớn của địa phương, lực lượng dân quân xã lại trực 24/24 giờ, tăng cường tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại các giao lộ đảm bảo cho các dịp lễ, tết, sự kiện lớn trên địa bàn luôn an toàn.

Năm 2017, lực lượng dân quân tự vệ thường xuyên được Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, ban chỉ huy quân sự các địa phương tổ chức tập huấn, huấn luyện để nâng cao kiến thức các mặt, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Kết quả, có trên 2,3 ngàn lượt dân quân tự vệ tham gia 18 lớp tập huấn, trên 37,2 ngàn lượt dân quân tự vệ tham gia huấn luyện. Ngoài ra, còn có 115 dân quân tự vệ được đào tạo trung cấp quân sự cơ sở, 94 dân quân tự vệ được đào tạo cao đẳng quân sự cơ sở.

Với lợi thế là dân địa phương nên lực lượng dân quân thường trực xã nắm sát và chắc tình hình địa bàn qua các kênh thông tin riêng để phối hợp với Công an xã xử lý các trường hợp phạm tội quả tang, đặc biệt là các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân để gây án.

Ông Tân kể tờ mờ sáng một ngày tháng 8-2017, nghe Công an xã nói có người dân báo tin bị mất trộm tài sản, lực lượng dân quân lập tức lên xe máy hỗ trợ Công an xã chốt chặn các ngõ đường quanh khu vực xảy ra vụ trộm. Sau khi xác định được kẻ trộm, mọi người đã truy đuổi và nhanh chóng bắt được đối tượng cùng tang vật là chiếc xe đạp Martin và 1 cây sắt dùng để cạy cửa. Trước khi bị bắt, đối tượng đã cạy cửa đột nhập vào một nhà vắng chủ lấy trộm chiếc xe đạp.

“Vào một ngày tháng 9-2017, nghe tin một phụ nữ lợi dụng sự mất cảnh giác của những người đến chơi game online tại một tiệm internet trên địa bàn xã để trộm xe đạp, lực lượng dân quân xã đã truy xét, bắt giữ kẻ trộm ngay trong ngày” - ông Tân cho hay.

Tại xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom), Ban Chỉ huy quân sự xã thường xuyên tổ chức cho lực lượng dân quân đi tuần tra, nắm sát tình hình các ấp, các khu dân cư và sẵn sàng ứng phó trước các tình huống bất ngờ xảy ra. Như trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp (22-5-2016), Đội trưởng dân quân ấp 4 Dương Đình Lanh đã phối hợp với Công an xã bắt quả tang một đối tượng đang cạy cửa nhà ông Đặng Văn Đực (ngụ ấp 4, xã Sông Trầu) trộm cắp tài sản.

“Quá trình truy đuổi, giằng co với kẻ trộm, đối tượng đã chống cự, cắn tay tôi gây chảy máu, nhưng tôi cố nén đau để khống chế đối tượng giải giao cho Công an xã xử lý. Qua kiểm tra, kẻ trộm được xác định bị HIV/AIDS giai đoạn cuối nên tôi được đưa đi điều trị phơi nhiễm. Trong vụ này, tôi được nhiều cấp khen thưởng, nhưng tôi xác định mình làm vì nhiệm vụ, làm hết sức mình chứ không vì khen thưởng hay thành tích” - ông Lanh chia sẻ.

Ở xã Sông Trầu, mỗi khi trời mưa lớn, nước ngập, nhiều hộ dân bị cô lập trong nước lũ. Khi đó, lực lượng dân quân xã lại là những người đầu tiên có mặt, tìm cách hỗ trợ người dân và lực lượng cứu nạn, cứu hộ.

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Sông Trầu Lâm Quang Dũng kể cơn mưa lớn kéo dài vào ngày 28-9-2012 khiến nước đổ về, làm 4 hộ dân ở vùng đầu nguồn mắc kẹt; hay những cơn mưa lớn liên tiếp xảy ra vào các ngày 7, 8 và 9-9-2015 khiến 24 người thuộc 11 hộ gia đình trong xã mắc kẹt. Những lúc đó, lực lượng dân quân đã cùng Công an xã và các lực lượng khác tham gia cứu hộ, cứu được tất cả những người mắc kẹt cùng nhiều tài sản, giảm được thiệt hại lớn cho người dân, nhất là tính mạng con người.

* Không tách rời sản xuất

Dân quân là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất và công tác, vừa là dân vừa là quân, vừa có nghĩa vụ xây dựng đất nước vừa có nghĩa vụ tham gia bảo vệ Tổ quốc nên ban chỉ huy quân sự các địa phương duy trì đều đặn công tác tăng gia sản xuất, cải thiện cuộc sống cho dân quân.

Dân quân Ban Chỉ huy quân sự xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) nuôi cá cải thiện đời sống.
Dân quân Ban Chỉ huy quân sự xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) nuôi cá cải thiện đời sống.

Tại huyện Xuân Lộc, ban chỉ huy quân sự các xã: Xuân Tâm, Suối Cao, Xuân Phú… đã tận dụng nguồn đất địa phương để làm mô hình ao cá tăng gia, cải thiện bữa ăn cho dân quân.

Người dân ở các địa phương này đã quen với hình ảnh các anh dân quân mỗi buổi chiều tìm đến các quán ăn để xin thức ăn thừa đem về nuôi cá. Việc này vừa đảm bảo nguồn thức ăn đều đặn cho cá vừa tập thói quen tăng gia sản xuất, dùng những thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh và tiết kiệm.

Dân quân thường trực xã Suối Cao Lê Thanh Sang chia sẻ: “Gần 1 năm nay, chúng tôi thuê một ao cá tăng gia cách trụ sở Ban Chỉ huy quân sự xã 300m để có thể ghé chăm sóc thường xuyên. Hàng tuần, chúng tôi bắt một ít cá cải thiện bữa ăn, số còn lại chờ đến mùa thu hoạch để bán tăng quỹ hoạt động cho dân quân”.

Bận rộn nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự vào ban đêm và các giờ cao điểm tại 2 Khu công nghiệp Hố Nai và Sông Mây (huyện Trảng Bom) nhưng các thành viên của Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Sông Mây - Hố Nai vẫn dành thời gian buổi chiều để tăng gia sản xuất trong đơn vị. Tất cả dân quân thuộc đơn vị đều xuất thân từ nông dân địa phương nên những việc cuốc đất, trồng rau…, ai nấy đều làm thuần thục.

Anh Lương Xuân Thịnh, dân quân Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Sông Mây - Hố Nai, cho hay: “Chúng tôi tận dụng phần đất phía sau trụ sở đơn vị để trồng rau muống, cải, mướp và nuôi gà, heo… Diện tích đất tăng gia sản xuất không nhiều, nhưng thực phẩm làm ra cũng đủ đáp ứng cho bếp ăn của đơn vị. Lịch tuần tra mỗi ngày bận rộn, nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ nhau lúc tuần tra; hỗ trợ công nhân, người dân những lúc gặp sự cố bất ngờ”.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều