Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức bật đầu năm mới

07:02, 22/02/2018

Tết Mậu Tuất 2018, nông dân ấp 5, xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu) đón năm mới với nhiều niềm vui. Nông dân Trần Trọng Nghi (ngụ tổ 3) nhìn thấy mùa xuân vui qua 2 điều nổi bật là ấp 5 đạt các tiêu chí nông thôn mới vào cuối năm 2017 và giá gà, vịt, hoa màu, chuối tăng vào dịp cuối năm.

Tết Mậu Tuất 2018, nông dân ấp 5, xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu) đón năm mới với nhiều niềm vui. Nông dân Trần Trọng Nghi (ngụ tổ 3) nhìn thấy mùa xuân vui qua 2 điều nổi bật là ấp 5 đạt các tiêu chí nông thôn mới vào cuối năm 2017 và giá gà, vịt, hoa màu, chuối tăng vào dịp cuối năm.

Bà Tư Xuân (ngụ tổ 3, ấp 5, xã Vĩnh Tân) vui vì vườn bí của gia đình cho nhiều trái đẹp.
Bà Tư Xuân (ngụ tổ 3, ấp 5, xã Vĩnh Tân) vui vì vườn bí của gia đình cho nhiều trái đẹp.

Từ ngày xã Vĩnh Tân đầu tư 3 con đường nhựa và bê tông vào ấp 5, ấp đã thật sự chuyển mình. Chủ tịch Hội Nông dân xã kiêm Bí thư Chi bộ ấp 5 Nguyễn Văn Tân bày tỏ, ấp 5 thoát được sự bế tắc về giao thông nên việc thông thương với bên ngoài rất thuận lợi. Đó chính là điều kiện tạo ra sức bật mới cho ấp 5 khi xuân về, tết đến.

* Sắc xuân

Con đường bê tông liên ấp 5 và 3 hoa vàng rực rỡ 2 bên. Phó trưởng ấp 5 Trần Thính Sánh cho hay hoa giống do huyện cấp, còn người dân ấp 5 có trách nhiệm trồng, chăm sóc hoa. Riêng hệ thống chiếu sáng trên đường được Công an huyện hỗ trợ. Rồi ông Sánh giới thiệu với chúng tôi về cảnh đẹp làng quê ngày xuân với hoa vàng ven đường, ruộng vườn xanh màu cây trái, những mái nhà mới xây, thu nhập nông dân tăng mạnh…

Nông dân Sáu Lẹm cho hay ở tuổi gần 60 ông vẫn còn háo hức đón tết, chứ nói gì trẻ con hay tuổi thanh niên. Lý do là năm nay gia đình ông liên tiếp đạt những vụ rau, củ, quả thắng lợi, đặc biệt là cảm giác lần đầu tiên trong mấy chục mùa xuân lập nghiệp ông đón xuân nông thôn mới tại ấp 5 với cờ, hoa, đường sá sáng - xanh - sạch - đẹp.

Ông Sánh khoe cuối năm xã Vĩnh Tân được tỉnh công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới nên Ban điều hành ấp cũng vui lây. Sang năm mới, Ban điều hành ấp 5 có thêm động lực để vận động nhân dân cùng chính quyền tiến tới mục tiêu nông thôn mới kiểu mẫu. Nhờ xây dựng nông thôn mới thành công mà giá trị đất trong ấp tăng gấp nhiều lần, nông dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng thị trường.

Nắng xuân làm cho vườn rau của nông dân Sáu Lẹm (tổ 4) thêm xanh. Ông Sáu Lẹm kể ông vốn là dân tỉnh Long An về ấp 5 mua đất trồng rau, củ, quả từ năm 1968. Thời ấp 5 còn khó khăn về điện sinh hoạt và đường giao thông, ông chỉ tranh thủ nguồn nước tưới trong mấy ao nước nhỏ còn lại vào mùa nắng để trồng hơn 1 sào rau cải vụ đông - xuân. Phải gánh từng thùng nước tưới, rau làm ra phải thồ bằng xe đạp ra ngoài bán nên ông không đủ sức trồng số lượng lớn.

Từ ngày ấp 5 có điện, ông Sáu Lẹm không còn gánh nước tưới rau, quả hoặc tưới nước bằng máy chạy dầu nữa. Tuy vậy, rau, củ, quả do gia đình ông Sáu Lẹm trồng được phải chấp nhận giá bán thấp hơn chút ít so với những nơi có đường đi lại thuận tiện với lý do vận chuyển ra bên ngoài khó khăn.

Ông Sáu Lẹm thổ lộ tiền lãi của ông và các nông dân trồng rau, củ, quả trong ấp bị đường sá “lấy” mất mấy phần tiền chứ không phải tư thương ép giá. Cho nên, khi được ấp, xã kêu gọi xã hội hóa tuyến đường liên ấp 5 và 3, ai cũng nhiệt tình hưởng ứng.

Theo truyền thống gia đình, sau khi thu hoạch xong vụ rau, củ, quả, ông Sáu Lẹm trồng lại vụ bầu, bí để bán khi ra giêng; đồng thời dành 1 sào đất tốt trồng cải muối dưa bán tết. Ông Sáu Lẹm cười thật tươi cho rằng tiền thu hoạch từ lứa cải đó để ông tiêu tết; còn tiền bán rau, củ, quả trong năm là của để dành của vợ chồng ông.

Bên ngôi nhà mới được sửa sang gần 200 triệu đồng để đón năm mới, ông Năm Thạnh (ngụ tổ 6) cười cho hay “nàng” xuân ghé ấp 5 của ông trước tiên rồi mới lần lượt ghé thăm các ấp khác trong xã. Bởi năm nay, ấp 5 của ông có nhiều điều mới và đẹp làm nức lòng người dân, như: kinh tế phát triển; chỉ còn 4 hộ nghèo và không có hộ thuộc diện cận nghèo; đường giao thông đạt tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp; an ninh trật tự đảm bảo, mọi người sống rất  đoàn kết.

* Háo hức lòng người

Đến ấp 5 định cư từ năm 1976 với gần chục hộ dân sống nơi rừng, rẫy heo hút, ông Trần Trọng Nghi cảm nhận sự thay đổi của ấp 5 qua từng mùa xuân.

Xuân này, nông dân Trần Trọng Nghi (trái) trúng gà, còn nông dân Sáu Lẹm trúng vụ rau.
Xuân này, nông dân Trần Trọng Nghi (trái) trúng gà, còn nông dân Sáu Lẹm trúng vụ rau.

Năm 1997, ấp 5 có điện, nông dân vui mừng đua nhau khoan giếng lấy nước tưới cây trồng. Nhờ có điện, năm sau trong ấp xuất hiện thêm vài chục ngôi nhà cấp 4. Dân ấp 5 khá thêm tí thì rủ nhau mở rộng con đường để đi lại. Rồi mùa xuân những năm 2010 trôi qua, ấp 5 vẫn còn những cái khó của những mùa xuân trước để lại. Riêng xuân 2017 và 2018, ấp 5 có nhiều đường nhựa và bê tông, giá gà thả vườn và rau, củ, quả bán được giá thì lòng ông và các nông dân khác thêm chộn rộn khi chào đón xuân về.

Ông Nghi tâm sự trước kia nuôi heo, heo bị mất giá nên ông trở thành con nợ của ngân hàng. Từ ngày nuôi gà thả vườn, ông có chút ít dư dả gửi ngược lại ngân hàng. Điều ông cảm nhận được mùa xuân năm nay là  xã Vĩnh Tân được tỉnh công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới nên cái khó về đường đi của ấp 5 không còn, kinh tế người dân trong ấp phát triển thấy rõ.

Trao đổi với chúng tôi, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng rau ấp 5 Mai Văn Đình bộc bạch năm nay thời tiết diễn biến bất lợi cho các hộ trồng rau, củ, quả, nhưng nhờ chủ động ứng phó và áp dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nên vườn rau của các thành viên trong tổ trồng rau vẫn đạt năng suất cao, giá cả thì ổn định. Điều ông Đình và các thành viên trong tổ hợp tác trồng rau vui nhất là nhờ có đường bê tông nên thương lái đánh xe vào tận vườn, rẫy mua rau, củ, quả với giá như các vùng rau, quả khác trong và ngoài xã.

Bí thư Chi bộ ấp 5 Nguyễn Văn Tân cho hay nhờ nông thôn mới mà nông dân xã Vĩnh Tân và các ấp mạnh dạn chuyển đổi các loại giống cây trồng, vật nuôi năng suất cao, chất lượng tốt, thị trường ưa chuộng. Nhờ đầu tư đúng hướng mà đời sống nhà nông trong ấp sung túc hơn hẳn năm rồi.

Ấp 5 có 415 hộ dân với diện tích đất sản xuất trên 500 hécta. Điều ông Tân vui nhất là  ấp chỉ còn 4 hộ nghèo (toàn xã có 46 hộ nghèo), không có hộ cận nghèo và ông càng vui hơn khi sự bế tắc về giao thông của ấp được chương trình nông thôn mới của xã, huyện tháo gỡ nên ấp 5 có điều kiện vươn lên phát triển để theo kịp các ấp khác.  Vì vậy, mùa xuân này dân ấp 5 đón tết trong khí thế phấn khởi và nhiều kỳ vọng.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều